Thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang Bắc Âu

21:42 22/03/2022

Mặc dù dung lượng thị trường và dân số nhỏ, Thụy Điển nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung được coi là thị trường tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam nhờ các điều kiện thuận lợi của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với thu nhập tương đối cao của người tiêu dùng tại các thị trường này.

Sự hiện diện hạn chế

Ông Diệp Văn Tý, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị tại East Asian Food AB- nhà nhập khẩu thực phẩm có trụ sở tại Thụy Điển, cho biết: EVFTA giảm thuế nhập khẩu đối với hầu hết các loại hàng hóa của Việt Nam, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường Thụy Điển. Thuế nhập khẩu áp dụng cho nông sản và thực phẩm những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Thụy Điển đã giảm xuống 0 ngay sau khi hiệp định có hiệu lực vào tháng 8 năm 2020.

Số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và Bắc Âu cho thấy, trong số các nước xuất khẩu gạo sang Thụy Điển, chỉ có Việt Nam, Mỹ và Na Uy duy trì mức tăng trưởng xuất khẩu khả quan trong giai đoạn gần đây. Có được kết quả này là nhờ EVFTA đã làm tăng lợi thế cạnh tranh của gạo Việt Nam, cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại do Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và Bắc Âu thực hiện.

“Với kinh nghiệm lâu năm là nhà nhập khẩu và phân phối thực phẩm lớn của châu Á tại Thụy Điển, tôi nhận thấy ngày càng có nhiều nông sản Việt Nam tại thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng”, ông Diệp Văn Tý cho biết. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam sang Bắc Âu vẫn gặp một số khó khăn nhất định.

Thụy Điển và các nước Bắc Âu khác xếp hạng cao về thu nhập bình quân đầu người nhưng dân số nhỏ có nghĩa là nhu cầu tiêu dùng thấp so với các thị trường khác. Hơn nữa, do khoảng cách địa lý nên việc vận chuyển từ Việt Nam sang Thụy Điển và các thị trường Bắc Âu rất tốn kém, cản trở việc nhập khẩu các sản phẩm tươi sống. Do đó, khối lượng nhập khẩu nhỏ không có lợi cho các nhà nhập khẩu do chi phí cao.

“Nhiều người tiêu dùng Thụy Điển đã quen với khẩu vị của các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan và các nước khác khi hàng Việt Nam hầu như vắng bóng trên thị trường này. Sẽ cần nhiều thời gian để thay đổi khẩu vị và thói quen của người tiêu dùng. Hơn nữa, sản xuất ở Việt Nam chủ yếu mang tính thời vụ, dẫn đến nguồn cung bị gián đoạn và giá cả không ổn định”, ông Ty nói.

Theo ông Ty, cùng với việc doanh nghiệp nỗ lực nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, Nhà nước cần có quy định rõ ràng về việc sử dụng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh trong nông sản để đảm bảo an toàn thực phẩm và tạo điều kiện cho hàng Việt Nam cạnh tranh với các sản phẩm khác của các nước như Thái Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc. 

Nhiều loại nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã được nhập khẩu và phân phối cho các chuỗi siêu thị lớn ở Thụy Điển
Nhiều loại nông sản thực phẩm của Việt Nam đã được nhập khẩu và phân phối cho các chuỗi siêu thị lớn ở Thụy Điển. (Ảnh: PV)

Nhịp cầu hàng Việt tại Thụy Điển

Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển đang kêu gọi đầu tư vào trung tâm hàng Việt Nam tại thành phố Malmo. Trung tâm sẽ nhập hàng Việt Nam với số lượng lớn và phân phối sang các nước Bắc Âu và các nước châu Âu khác. Năm 2022, hiệp hội sẽ cử một đoàn sang Việt Nam để tìm kiếm nguồn cung cấp ổn định và chất lượng.

Nhiều thành viên của hiệp hội là chủ các công ty nhập khẩu và họ ưu tiên dùng hàng Việt Nam. “Đầu tiên, chúng tôi sẽ thúc đẩy việc bán hàng Việt Nam trong cộng đồng người Việt Nam, sau đó là cộng đồng châu Á và cuối cùng là cộng đồng địa phương. Nhiều loại nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã được nhập khẩu và phân phối cho các chuỗi siêu thị lớn ở Thụy Điển ”, ông Ty nói.

Ông Diệp Văn Tý, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị tại East Asian Food AB nhà nhập khẩu thực phẩm có trụ sở tại Thụy Điển cho biết thêm: Các công ty Việt Nam cần đảm bảo chất lượng và uy tín sản phẩm của mình theo các yêu cầu đã nêu trong các cuộc đàm phán giữa nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu. Giá cả phải ổn định và có tính cạnh tranh, đồng thời đảm bảo nguồn cung thường xuyên để tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại Thụy Điển và các nước Bắc Âu khác.

Mai Anh