Thứ tư 25/09/2024 16:12
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 6 ý nghĩa của Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

25/09/2024 14:16
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 6 ý nghĩa của Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại Khu Công nghệ cao, TP. HCM diễn ra trưa nay 25/9/2024.
aa

Trung tâm C4IR TP. HCM là một trong các nội dung Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế giới (WEF) giai đoạn 2023 - 2026. Đây là Trung tâm C4IR thứ 2 của Đông Nam Á sau Malaysia, tham gia vào mạng lưới Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 toàn cầu của WEF. C4IR đặt tại Khu công nghệ cao TP. HCM, hình thành các hệ sinh thái công nghệ đúng xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gồm các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo, IoT....

Thủ tướng Chính phủ Pham Minh Chính dự Lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR). (Ảnh: TTXVN).

Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu 4 vấn đề khi thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và nhấn mạnh 6 ý nghĩa của Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4: "Thứ nhất, cụ thể hóa, hiện thực hóa chủ trương đường lối của Đảng tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng và trong các nghị quyết của Trung ương về thực hiện bắt kịp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Thứ 2, Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là một yêu cầu khách quan, ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển đất nước; Thứ 3, thể hiện sự hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, thúc đẩy mạnh mẽ 4.0 cùng với thế giới; Thứ 4, thể hiện vai trò tiên phong của TP, Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực; Thứ 5, thể hiện khát vọng tự hào, khẳng định bản lĩnh trí tuệ năng động sáng tạo của con người Việt Nam; Thứ 6, thể hiện mối quan hệ khăng khít giữa Việt Nam với WEF trên tinh thần Việt Nam đã nói là làm, đã cam kết là thực hiện, có sản phẩm cụ thể".

Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ rõ, trách nhiệm của các bộ ngành là phải định hướng chính sách, xây dựng thể chế, có chính sách ưu tiên cho phát triển trung tâm này, cùng với đó TP. Hồ Chí Minh phải tạo điều kiện cơ sở vật chất, cơ chế để trung tâm hoạt động nghiêm túc, hiệu quả. Thủ tướng cũng đề nghị, các doanh nghiệp và nhà sáng lập tạo điều kiện hỗ trợ về nguồn lực, tài chính, nhân lực, quản trị để Trung tâm hoạt động hiệu quả tốt hơn. Cùng với đó, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình phát huy tinh thần tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo, phát huy hiệu quả Trung tâm. Thủ tướng gửi gắm 20 chữ đối với Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gồm: “Tiên phong, hợp tác, kết nối, số hóa, xanh hóa, thiết thực, hiệu quả, lan tỏa, vì nước, vì dân”.

Thủ tướng tặng quà lưu niệm cho C4IR
Thủ tướng tặng quà lưu niệm cho C4IR.

Theo Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi, Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 C4IR là mô hình rõ nét nhất cho hợp tác công tư, vừa làm vừa học hỏi. Hiện C4IR có 10 thành viên sáng lập, gồm: Đại học Quốc gia TP.HCM, Viettel, Sovico, Ngân hàng HD Bank, Techcombank… Ông Mãi kỳ vọng, cố gắng mỗi thành viên có một hoạt động, cả năm ít nhất có 10 sự kiện.

Tại buổi tiếp các doanh nghiệp và nhà sáng lập, các nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhà sáng lập trong nước, quốc tế, đã nêu các ý kiến đóng góp của mình trong việc phát triển trung tâm và cam kết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các dự án công nghệ cao, hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế, tạo ra một không gian kết nối các tổ chức đổi mới sáng tạo trong nước và mục tiêu thu hút nguồn lực quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ góp phần xây dựng nền kinh tế tri thức, thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng bền vững, dựa trên khoa học, công nghệ và sáng tạo. Qua đó góp phần thúc đẩy xu hướng phát triển chung.

Tin bài khác
Bình Dương hoàn thành xuất sắc Đề án tổng kết mô hình phát triển trong công cuộc đổi mới

Bình Dương hoàn thành xuất sắc Đề án tổng kết mô hình phát triển trong công cuộc đổi mới

Bình Dương đang dần khẳng định vai trò là một trong những tỉnh dẫn đầu trong công cuộc đổi mới của đất nước, đặc biệt khi định hướng phát triển đến năm 2050 đang được chú trọng và triển khai.
ADB duy trì dự báo tăng trưởng 6% cho Việt Nam

ADB duy trì dự báo tăng trưởng 6% cho Việt Nam

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2024.
Đồng Nai công bố Quy hoạch và trao quyết định đầu tư cho 17 dự án thu hút được 6 tỷ USD

Đồng Nai công bố Quy hoạch và trao quyết định đầu tư cho 17 dự án thu hút được 6 tỷ USD

Ngày 24/9, tại TP.Biên Hoà, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tinh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Kết nối - Hội Nhập - Cất cánh".
Giải pháp nào để tháo gỡ rào cản tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Giải pháp nào để tháo gỡ rào cản tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, do mới thành lập hoặc mới gia nhập ngành, có quy mô hạn chế,... đã gặp khó trong việc tiếp cận vốn để duy trì hoạt động.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Apple hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Apple hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Apple và đối tác hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
lp-bank
tms-group
lpbank