Thứ sáu 21/11/2025 06:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi): Tổng liên đoàn Lao động là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

27/11/2023 14:03
Theo Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách NƠXH.

Sáng ngày 27/11/2023, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 85,63%), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi).

Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết dự thảo Luật đã được hoàn thiện sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý khoản 5 Điều 5 của dự thảo Luật theo hướng thu hẹp phạm vi khu vực chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở phải xây dựng nhà ở để bán, cho thuê mua, cho thuê, tăng cường phân cấp cho UBND cấp tỉnh quyết định.

Ảnh minh họa
Sáng ngày 27/11, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi).

Phương án này đã có sự đồng thuận cao giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đa số ý kiến đại biểu; đã được chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến đại biểu sau kỳ họp thứ 5, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, hiệu lực thi hành cao, tháo gỡ được các vướng mắc trong thực tiễn thí điểm trước đây theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ do chưa được Luật quy định, ông Tùng cho hay.

Để có cơ sở triển khai đồng bộ quy định này, các điều có liên quan của dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý. Cụ thể, tại Khoản 4 Điều 80 quy định nguồn vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là nguồn tài chính công đoàn.

Khoản 2 Điều 84 quy định: Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn thì việc xác định chủ đầu tư dự án được thực hiện theo quy định áp dụng với dự án đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Theo đó, việc quản lý và triển khai thực hiện dự án đầu tư sẽ do đơn vị quản lý dự án trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công;

Dự thảo luật cũng bổ sung vào khoản 1 Điều 85 ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội sử dụng nguồn tài chính công đoàn như sau: Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn thì chủ đầu tư dự án được hưởng ưu đãi quy định tại các điểm a, b, e, g và h khoản 2 Điều 85;

Tại Điều 86 quy định một số nguyên tắc xác định giá thuê và giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định giá thuê nhà ở xã hội; đồng thời khoản 4 Điều 89 giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội, bảo đảm cơ chế triển khai đồng bộ hoạt động đầu tư xây dựng và cho thuê nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư.

Xác định nguồn vốn thực hiện dự án

Đối với quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (khoản 4 Điều 80), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết nhiều ý kiến tán thành phương án quy định Tổng Liên đoàn là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê.

Có ý kiến cho rằng chỉ nên giao Tổng Liên đoàn đầu tư dự án nhà ở xã hội mẫu, điển hình. Ý kiến khác cho rằng phương án nào cũng có ưu điểm, hạn chế, do đó đề nghị lấy phiếu đối với từng phương án.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu ý kiến đa số đại biểu, chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê để bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển nhà ở xã hội; phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là quyền có chỗ ở, nâng cao chất lượng cuộc sống và thu hút công nhân, người lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Phương án này đã có sự đồng thuận cao giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đa số ý kiến đại biểu; đã được chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến đại biểu sau kỳ họp thứ 5, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, hiệu lực thi hành cao, tháo gỡ được các vướng mắc trong thực tiễn thí điểm trước đây theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ do chưa được Luật quy định, ông Tùng cho hay.

Để có cơ sở triển khai đồng bộ quy định này, các điều có liên quan của dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý. Cụ thể, tại Khoản 4 Điều 80 quy định nguồn vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là nguồn tài chính công đoàn.

Khoản 2 Điều 84 quy định: Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn thì việc xác định chủ đầu tư dự án được thực hiện theo quy định áp dụng với dự án đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Theo đó, việc quản lý và triển khai thực hiện dự án đầu tư sẽ do đơn vị quản lý dự án trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công;

Dự thảo luật cũng bổ sung vào khoản 1 Điều 85 ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội sử dụng nguồn tài chính công đoàn như sau: Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn thì chủ đầu tư dự án được hưởng ưu đãi quy định tại các điểm a, b, e, g và h khoản 2 Điều 85;

Tại Điều 86 quy định một số nguyên tắc xác định giá thuê và giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định giá thuê nhà ở xã hội; đồng thời khoản 4 Điều 89 giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội, bảo đảm cơ chế triển khai đồng bộ hoạt động đầu tư xây dựng và cho thuê nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư.

Quy định về xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp

Luật cũng bổ sung các quy định về xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, để bảo đảm chặt chẽ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung vào các điều 94, 95 của dự thảo Luật quy định về quy hoạch, bố trí quỹ đất, yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp và giao Chính phủ quy định điều kiện bảo đảm an toàn về môi trường, quy mô, tỷ lệ diện tích đất phát triển nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; sửa đổi khoản 1 Điều 19 của Luật Đầu tư để cho phép xây dựng các hạ tầng xã hội của khu công nghiệp trong hàng rào khu công nghiệp.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, do Luật Đầu tư chỉ điều chỉnh các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trong khi Luật Nhà ở đã bổ sung dự án nhà lưu trú công nhân, để tránh cách hiểu, áp dụng pháp luật khác nhau, bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bổ sung khoản 3 Điều 95 của dự thảo Luật về việc “Dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp phải được Ban quản lý khu công nghiệp chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư theo quy định áp dụng đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật về đầu tư…”.

Luật cũng có những điều chỉnh trong quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê (Điều 57) nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong phát triển, quản lý, sử dụng loại hình nhà ở này thời gian qua, đồng thời bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu quản lý và nhu cầu phát triển, đáp ứng nguồn cung nhà ở cho một bộ phận người dân ở đô thị.

Trên cơ sở nghiên cứu, rà soát, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý Điều 57 theo hướng quy định phù hợp hơn một số yêu cầu. Cụ thể như: không quy định yêu cầu riêng mà dẫn chiếu điều kiện quản lý loại hình nhà ở này đến các yêu cầu về xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành, yêu cầu của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Cùng với đó phân cấp cho UBND cấp tỉnh quy định về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân. Bổ sung quy định điều chỉnh đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ có mục đích hỗn hợp cả bán, cho thuê mua, cho thuê để đáp ứng yêu cầu thực tiễn; đồng thời, giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Nhân Hà (t/h)

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh: Giá chung cư đang tăng ở mức cao

TP. Hồ Chí Minh: Giá chung cư đang tăng ở mức cao

Giá căn hộ chung cư hạng sang tại TP. Hồ Chí Minh đã thiết lập mặt bằng giá mới. Tại quận 1 (cũ), một số dự án thứ cấp đạt khoảng 413 triệu đồng/m2, quận 2 (cũ) khoảng 314 triệu đồng/m2, trong khi các dự án còn lại phổ biến ở ngưỡng 101-182 triệu đồng/m2. Giá chung cư đang tăng ở mức cao.
Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP.HCM tiếp tục nóng lên trong chín tháng 2025 khi giá bán tăng mạnh tại khu Đông – Nam, trong khi người mua ở thực dịch chuyển dần sang Bình Dương nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn.
Nhà Khang Điền: Kỳ vọng tăng lợi nhuận khi bàn giao sản phẩm tại dự án Gladia

Nhà Khang Điền: Kỳ vọng tăng lợi nhuận khi bàn giao sản phẩm tại dự án Gladia

Quý 4/2025, KDH tiếp tục bàn giao các sản phẩm thấp tầng đã mở bán tại dự án Gladia. Theo đó, năm 2025, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ KDH đạt hơn 1.000 tỷ đồng.
Nam Long: Dự báo doanh thu năm 2026 chủ yếu đến từ backlog

Nam Long: Dự báo doanh thu năm 2026 chủ yếu đến từ backlog

Tính đến cuối quý 3/2025, giá trị bán bất động sản chưa ghi nhận (backlog) của NLG đạt khoảng 5.200 tỷ đồng. Theo đó, năm 2026, dự báo doanh thu bất động sản của NLG có đến 60% đến từ backlog và 40% từ doanh số bán mới.
An Khánh Ecomony – Không gian xanh đô thị kiểu mẫu phía Tây Hà Nội

An Khánh Ecomony – Không gian xanh đô thị kiểu mẫu phía Tây Hà Nội

An Khánh Ecomony sở hữu tọa độ hiếm có, nơi giao thoa ba trục hạ tầng chiến lược, thừa hưởng trọn vẹn giá trị từ các đại đô thị, đồng thời được định vị là một khu đô thị hiện đại, tinh, giàu bản sắc xanh.
Dự án An Khánh Ecomony: Giao điểm của ba trục hạ tầng vàng Hà Nội

Dự án An Khánh Ecomony: Giao điểm của ba trục hạ tầng vàng Hà Nội

Dự án An Khánh Ecomony sở hữu vị trí được ví như “giao điểm của ba trục hạ tầng vàng”: Đại lộ Thăng Long, Vành đai 3.5 và Vành đai 4.
Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Thị trường văn phòng Hà Nội bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh khi nguồn cung mới bùng nổ, xu hướng phi tập trung mở rộng và tiêu chuẩn xanh trở thành yếu tố quyết định sức hút các tòa nhà.
Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Bất động sản Eurowindow Nghi Phú (thành viên của Eurowindow Holding) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An…
Khởi công An Khánh Ecomony: Khu đô thị xanh mới trên trục phát triển phía Tây Hà Nội

Khởi công An Khánh Ecomony: Khu đô thị xanh mới trên trục phát triển phía Tây Hà Nội

Sáng 16/11, tại xã Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội), dự án khu đô thị An Khánh Ecomony chính thức được khởi công, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một khu đô thị xanh, hiện đại trên trục hạ tầng chiến lược phía Tây Thủ đô.
Cận cảnh dự án nhà ở xã hội sắp mở bán hơn 1.000 căn hộ

Cận cảnh dự án nhà ở xã hội sắp mở bán hơn 1.000 căn hộ

Dự án nhà ở xã hội Kim Chung (Đông Anh) mở bán 1.104 căn hộ CT3 với giá tạm tính 18,4 triệu/m2, thu hút sự quan tâm lớn, góp phần giảm tải nhu cầu nhà ở vừa túi tiền tại Hà Nội.
Hà Nội: Gần 3 ha đất nông nghiệp chuyển đổi để xây chung cư và văn phòng

Hà Nội: Gần 3 ha đất nông nghiệp chuyển đổi để xây chung cư và văn phòng

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục sôi động với quyết định chuyển đổi gần 3 ha đất nông nghiệp tại quận Hoàng Mai cũ nhằm phát triển dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và các công trình công cộng.
Hà Nội 81% căn hộ mới "bay hàng," giá cao ngất vẫn khan hàng giá mềm

Hà Nội 81% căn hộ mới "bay hàng," giá cao ngất vẫn khan hàng giá mềm

Thị trường căn hộ Hà Nội quý III/2025 tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, ghi nhận tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới đạt trên 80% nhờ hạ tầng và nhu cầu ở thực lớn. Tuy nhiên, giá bán vẫn neo cao.
Phú Thọ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Phú Thọ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Xác định giao thông là “mạch máu” của nền kinh tế, tỉnh Phú Thọ đang tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm.
Phú Thọ rà soát hai dự án công nghiệp tại Đoan Hùng và Tây Cốc

Phú Thọ rà soát hai dự án công nghiệp tại Đoan Hùng và Tây Cốc

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các sở, ngành khẩn trương rà soát, đánh giá hiệu quả hai dự án công nghiệp tại Cụm công nghiệp Ngọc Quan (xã Đoan Hùng) và Khu công nghiệp Đoan Hùng (xã Đoan Hùng, Tây Cốc).
Cần “phanh” đà tăng giá bất động sản để thoát bẫy rủi ro và bất bình đẳng

Cần “phanh” đà tăng giá bất động sản để thoát bẫy rủi ro và bất bình đẳng

Thị trường bất dộng sản còn nhiều dư địa phát triển, song giá nhà tăng "nóng" đang tiềm ẩn rủi ro bong bóng, nới rộng khoảng cách giàu nghèo và đe dọa an sinh xã hội.