Thứ tư 26/11/2025 05:19
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

"Thông đường" cho các mỏ vật liệu phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam

13/04/2021 06:51
"Nguồn vật liệu phục vụ cho thi công, là vấn đề nổi cộm cần giải quyết hiện nay, nếu không giải quyết sớm thì không thể đưa Dự án khai thác vào năm 2022".

"Tắc nguồn" nguyên liệu

Nhận định này được ông Vũ Hồng Thanh - Chủ Nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đưa ra tại buổi làm việc với đại diện UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá và Nghệ An và các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải về tình hình giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu phục vụ thi công… để triển khai Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông (Dự án).

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiểm tra tình hình thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiểm tra tình hình thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam.

Cũng tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông được Quốc hội hết sức quan tâm, hiện ngân sách nhà nước đã bố trí gần 79.000 tỷ đồng, như vậy là nguồn kinh phí không thiếu.

Tuy nhiên, qua báo cáo và kiểm tra thực tế cho thấy một số vấn đề phát sinh đang ảnh hưởng đến tiến độ toàn Dự án. Những vướng mắc nổi cộm của Dự án này lại là việc thiếu nguồn nguyên - vật liệu phục vụ cho thi công.

Thông tin về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) - ông Lê Quyết Tiến cho biết, nhu cầu sử dụng các loại vật liệu để phục vụ thi công cho toàn dự án cao tốc Bắc- Nam rất lớn, cụ thể khối lượng đất đắp khoảng 60,7 triệu m3, khối lượng đá các loại khoảng 21,5 triệu m3, cát các loại khoảng 10,8 triệu m3.

"Tuy nhiên, thời gian qua, tại một số dự án, một số nhà thầu sau khi trúng thầu và triển khai thi công có phản ánh với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án về việc một số mỏ vật liệu đã được tư vấn chỉ ra trong hồ sơ không đáp ứng được khối lượng cung cấp theo nhu cầu của Dự án.

Lý do các mỏ này đồng thời phải chia sẻ, cung cấp cho các dự án khác đang xây dựng của địa phương dẫn đến các nhà thầu tranh mua tại mỏ có cự ly vận chuyển gần để giảm giá thành; đồng thời công suất sản xuất của mỏ không đáp ứng kịp so với tiến độ yêu cầu.

Một số mỏ đã hết hạn khai thác, đang chờ gia hạn cấp phép; một số mỏ trong quy hoạch của địa phương đang thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác. Ngoài ra, một số mỏ do tư nhân đang khai thác chưa sẵn sàng ký hợp đồng để chờ giá lên cao".

Đại diện một doanh nghiệp trực tiếp quản lý dự án, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu và giải phóng mặt bằng.

Hiện trên toàn dự án qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá với chiều dài 63,7 km có 63 mũi thi công đồng loạt trên công trường với hàng nghìn kỹ sư, công nhân. Chỉ riêng hạng mục hầm Tam Điệp nhà thầu cam kết tháng 5 tới sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, ông Roãn cũng kiến nghị địa phương phối hợp giải quyết một số vướng mắc trong cấp phép thi công cầu vượt qua Quốc lộ 47. Riêng đối với gói thầu mới khởi công, Ban Quản lý dự án đề nghị địa phương hỗ trợ về các thủ tục khai thác mỏ và giải phóng mặt bằng.

Giải pháp khai thông

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay, để đảm bảo nguồn vật liệu cung cấp cho dự án, đáp ứng tiến độ đề ra, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án thực hiện một số giải pháp.

Ngoài ra, một số mỏ do tư nhân đang khai thác chưa sẵn sàng ký hợp đồng để chờ giá lên cao

Ngoài ra, một số mỏ do tư nhân đang khai thác chưa sẵn sàng ký hợp đồng để chờ giá lên cao. (Ảnh: minh họa)

Cụ thể, lãnh đạo Bộ trực tiếp kiểm tra hiện trường, làm việc với lãnh đạo các tỉnh và các Sở, ngành liên quan của địa phương có Dự án đi qua đề nghị các tỉnh quan tâm, ưu tiên tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các điều kiện, thủ tục còn thiếu cho các mỏ đã được cấp phép nhưng chưa khai thác được…

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các nhà thầu làm việc với các chủ mỏ đề nghị đầu tư nâng công suất khai thác với các mỏ có công suất khai thác không đáp ứng yêu cầu nhưng có đủ điều kiện; làm việc với các địa phương thống nhất và cam kết việc sử dụng đường địa phương làm đường công vụ phục vụ thi công…

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có ý kiến với UBND tỉnh nơi có dự án đi qua chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các địa phương có liên quan thực hiện tốt việc quản lý nhà nước về giá vật liệu xây dựng; có giải pháp, chế tài kịp thời và phù hợp để chống độc quyền, đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - ông Nguyễn Cao Sơn thông tin: Dự án thành phần cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đi qua địa phương 14,35km hiện, tỉnh đã giải phóng mặt bằng 13,17km, đạt 94,84%. Đối với mặt bằng còn lại, tỉnh đang phấn đấu xong trước ngày 20/4 tới.

Đối với nguồn vật liệu, hiện 3 mỏ đã được lựa chọn với trữ lượng 10,8 triệu m3 nhưng việc khai thác các mỏ này không đáp ứng được trữ lượng; trong đó có một mỏ là Sòng Vặn dù đã được cấp phép khai thác nhưng lại khó khăn trong giải phóng mặt bằng và đường công vụ. Tỉnh Ninh Bình đề nghị cho phép được khai thác các mỏ vật liệu khác nằm trong quy hoạch để giải quyết khó khăn trên.

Trong khi đó, ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, Dự án qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 98,5km, đến nay, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng được 95,7km, đạt 97,2%; đối với phần khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại, UBND tỉnh cam kết sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2021.

Về nguồn vật liệu phục vụ dự án, ông Mai Xuân Liêm khẳng định, với các mỏ hiện nay đã được cấp phép khả năng cung cấp đảm bảo khối lượng phục vụ thi công dự án.

Tuy nhiên về cung cấp đất đắp với công suất hiện nay thì còn thiếu hơn 8,5 triệu m3, trong khi khối lượng cát để cấp cho dự án còn thiếu khoảng 407.304m3. Do đó, cần thiết phải nâng công suất khai thác và bổ sung cấp giấy phép khai thác các mỏ đất nằm trong quy hoạch trong thời gian tới.

Ông Vũ Hồng Thanh cho rằng, nguồn vật liệu phục vụ cho thi công là vấn đề nổi cộm cần giải quyết hiện nay, nếu không giải quyết sớm thì không thể đưa dự án khai thác vào năm 2022. Đề nghị các địa phương trong thẩm quyền phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải tìm cách tháo gỡ.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội lưu ý, các mỏ đất đã được cấp phép rồi thì ưu tiên nâng công suất mặc dù không nhiều. Do đó, mấu chốt của vấn đề là rà soát những mỏ nằm trong quy hoạch để bổ sung khai thác đáp ứng nhu cầu thi công trong thời gian tới. Tuy nhiên để làm được điều này thì cần tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng, đường công vụ vào mỏ.

Về kiến nghị của địa phương và Bộ Giao thông Vận tải cần cơ chế đặc thù trong cấp phép các mỏ vật liệu cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tiếp thu và sẽ có báo cáo để xem xét, tháo gỡ cho công trình trọng điểm quốc gia này về đích đúng tiến độ.

Phuong Ngân (T/h)

Tin bài khác
Thế giới số - Digiworld bị truy thu và xử phạt thuế hơn 7,6 tỷ đồng

Thế giới số - Digiworld bị truy thu và xử phạt thuế hơn 7,6 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, HoSE: DGW) vừa công bố thông tin bất thường về quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế từ Cục Thuế, với tổng số tiền phải nộp hơn 7,67 tỷ đồng.
Phạt Công ty Quản lý tài sản FLC vì vi phạm công bố thông tin

Phạt Công ty Quản lý tài sản FLC vì vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư Khai khoáng và Quản lý tài sản FLC vì không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định của pháp luật về chứng khoán.
Đề xuất bắt buộc lắp thiết bị giám sát công trường để theo dõi chất lượng thi công

Đề xuất bắt buộc lắp thiết bị giám sát công trường để theo dõi chất lượng thi công

Trong quá trình chỉnh lý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đã bổ sung nhiều quy định nhằm tăng cường giám sát chất lượng công trình, trong đó đáng chú ý là yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt thiết bị giám sát tại công trường, kết nối trực tiếp với cơ quan quản lý nhà nước.
Cần giới hạn rõ quy mô khi miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Cần giới hạn rõ quy mô khi miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Sáng 24/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi). Nhiều vấn đề quan trọng được đặt ra, đặc biệt là nội dung liên quan đến cơ chế hậu kiểm, phân cấp – phân quyền và việc miễn giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ.
Việt Nam trước thời điểm quyết định gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2025

Việt Nam trước thời điểm quyết định gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2025

Việt Nam đang bước vào giai đoạn then chốt trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đây được xem là điều kiện quan trọng để duy trì nghề cá có trách nhiệm, khôi phục thị trường EU và bảo đảm tính minh bạch trong chuỗi quản lý thủy sản.
Khởi tố vợ chồng chủ Thẩm mỹ viện Mailisa: Phanh phui đường dây nhập lậu mỹ phẩm nghìn tỉ

Khởi tố vợ chồng chủ Thẩm mỹ viện Mailisa: Phanh phui đường dây nhập lậu mỹ phẩm nghìn tỉ

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam bà Phan Thị Mai – Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa – cùng chồng là ông Hoàng Kim Khánh và 6 người liên quan để điều tra hành vi buôn lậu mỹ phẩm với quy mô lớn, thu lợi bất chính lên tới hàng nghìn tỉ đồng.
TP. Hồ Chí Minh nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông nhưng “điểm nóng” vi phạm vẫn chưa hạ nhiệt

TP. Hồ Chí Minh nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông nhưng “điểm nóng” vi phạm vẫn chưa hạ nhiệt

Dù 11 tháng của năm 2025 tai nạn giao thông tại TP. Hồ Chí Minh giảm hơn 24%, trung bình mỗi ngày vẫn có 3,57 người tử vong. Vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ và dừng đỗ sai quy định tiếp tục là những lỗi phổ biến nhất, trong khi nhiều hành vi nguy hiểm như đi ngược chiều, sử dụng điện thoại khi lái xe đang tăng nhanh.
Ban hành Nghị quyết cắt giảm, đơn giản hóa gần 800 thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Ban hành Nghị quyết cắt giảm, đơn giản hóa gần 800 thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Ngày 15/11/2025, Bộ Tư pháp đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66/2025/NQ-CP về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Chiến dịch Con rồng Mê Kông 7: Tăng cường phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Chiến dịch Con rồng Mê Kông 7: Tăng cường phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Hội nghị Tổng kết chiến dịch Con rồng Mê Kông 7 về tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia thu hút sự tham dự của gần 60 đại biểu đến từ cơ quan Hải quan các nước thành viên và các tổ chức thực thi pháp luật quốc tế.
Tòa tuyên án Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs 2 năm tù

Tòa tuyên án Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs 2 năm tù

TAND TP. Hồ Chí Minh chiều 19/11 đã tuyên phạt Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Thùy Tiên), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) mức án 2 năm tù giam về tội Lừa dối khách hàng theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự.
TP.HCM: Một tháng kiểm tra xử lý hơn 300 vụ vi phạm về buôn lậu và gian lận thương mại

TP.HCM: Một tháng kiểm tra xử lý hơn 300 vụ vi phạm về buôn lậu và gian lận thương mại

Theo Chi cục quản lý thị trường TP.HCM (Sở Công Thương TP.HCM) cho biết tại buổi họp báo về các hoạt động kích cầu tiêu dùng của Sở Công Thương TP.HCM (ngày 19/11), từ 20/10/2025 đến ngày 18/11/2025 đã đồng loạt ra quân kiểm tra 348 vụ (chiếm tỷ trọng 33,49% trong năm 2025).
Xét xử sơ thẩm Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục trong vụ án kẹo Kera

Xét xử sơ thẩm Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục trong vụ án kẹo Kera

Sáng 19/11, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa dối khách hàng” liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ SuperGreens Gummies (kẹo Kera), với sự xuất hiện của ba gương mặt nổi tiếng.
Bộ Y tế: Kiểm tra chất lượng 162 sản phẩm mỹ phẩm liên quan hệ thống Mailisa

Bộ Y tế: Kiểm tra chất lượng 162 sản phẩm mỹ phẩm liên quan hệ thống Mailisa

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra 162 sản phẩm mỹ phẩm của Mailisa mang các nhãn hiệu “Doctor Magic”, “Maika Beauty” và “MK”, do MK Skincare chịu trách nhiệm đưa ra thị trường hoặc nhập khẩu.
Động thái lạ của Mailisa giữa lúc xuất hiện thông tin nhập lượng lớn mỹ phẩm từ Trung Quốc

Động thái lạ của Mailisa giữa lúc xuất hiện thông tin nhập lượng lớn mỹ phẩm từ Trung Quốc

Chiều 16/11, nhiều người dùng internet phát hiện website chính thức của hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa đã bất ngờ gỡ bỏ hoàn toàn mục “Sản phẩm – Product”. Động thái diễn ra đúng thời điểm lan truyền thông tin Mailisa nhập lượng lớn mỹ phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Chuẩn hóa thuế doanh nghiệp nước ngoài: Thu nhập bồi thường áp dụng mức 20%

Chuẩn hóa thuế doanh nghiệp nước ngoài: Thu nhập bồi thường áp dụng mức 20%

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và các nghị định liên quan, trong đó bổ sung nhiều quy định nhằm làm rõ nghĩa vụ thuế của các tổ chức nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc phát sinh thu nhập tại Việt Nam.