Thỏa thuận mua lại Twitter của Elon Musk có mang lại cho Trung Quốc ảnh hưởng trên mạng xã hội này không?

09:30 27/04/2022

Khi cả thế giới tìm hiểu những tác động của thỏa thuận mua bom tấn của Elon Musk để mua lại Twitter, các nhà quan sát đang đặt câu hỏi liệu thương vụ mua lại có mở ra cánh cửa cho Trung Quốc kiểm soát gián tiếp nền tảng truyền thông xã hội hay không, do Tesla phụ thuộc vào nhà máy ở Thượng Hải và các nhà cung cấp địa phương vì lợi nhuận của mình.

Tỷ phú Elon Musk tại Thượng Hải
Tỷ phú Elon Musk tại Thượng Hải. (Ảnh: Forbes)

Hội đồng quản trị của Twitter vào thứ Hai, sau khi bác bỏ những tuyên bố ban đầu của Musk, cho biết họ sẽ chấp nhận lời đề nghị trị giá 44 tỷ đô la của Musk cho công ty, kết thúc một câu chuyện kéo dài một tuần về việc liệu công ty có chấp nhận giá thầu không được yêu cầu của anh ấy hay không. "Tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ đang hoạt động, và Twitter là quảng trường thị trấn kỹ thuật số, nơi các vấn đề quan trọng đối với tương lai của nhân loại được tranh luận", doanh nhân lanh lợi này cho biết trong một tuyên bố mới đây. 

Năm 2021, Trung Quốc trở thành nguồn sản xuất xe cao nhất của Tesla và có thể là nguồn bán lớn thứ hai của Tesla. Nhà phân tích vốn chủ sở hữu của Wedbush, Dan Ives, nói với Forbes gần đây, với chi phí sản xuất thấp hơn ở đó, bao gồm cả pin, vật liệu và trả công cho công nhân, đó cũng là nguồn lợi nhuận “cho đến nay” của nhà sản xuất ô tô điện. Theo Michael Forsythe của tờ New York Times, một phóng viên lâu năm của tờ New York Times, một phóng viên lâu năm đưa tin về nước này, Trung Quốc, vốn ít chịu sự chỉ trích của công chúng, đã cấm Twitter vào năm 2009. Trong khi đất nước này trước đây không có ảnh hưởng gì đối với Twitter, “điều đó có thể vừa thay đổi” với thỏa thuận của Musk, Forsythe cho biết trong một tweet.

Điều đó đã thu hút sự chú ý của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, người đã hỏi khi trả lời: "Có phải chính phủ Trung Quốc vừa đạt được một chút đòn bẩy đối với quảng trường thị trấn?" 

Tesla là nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên ở Trung Quốc được phép sở hữu hoàn toàn nhà máy lắp ráp ô tô của mình ở đó. Trước đây, các công ty khổng lồ toàn cầu bao gồm General Motors, Volkswagen, Ford và Toyota được yêu cầu hợp tác với các công ty địa phương của Trung Quốc, những công ty thường sở hữu phần lớn cổ phần trong các nhà máy liên doanh. Nguồn vốn để xây dựng cơ sở “Giga Thượng Hải” bao gồm 1,3 tỷ đô la cho vay từ các ngân hàng địa phương bao gồm Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Phát triển Phố Đông Thượng Hải và Ngân hàng Công thương Trung Quốc.

Những người theo dõi Trung Quốc tin rằng Tesla đã được ưu đãi đặc biệt vì chính phủ hy vọng công ty (trước đây) có trụ sở tại Thung lũng Silicon sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tham gia cuộc chơi của họ để cạnh tranh với thương hiệu này. Có vẻ như nó đã thành công khi các công ty địa phương bao gồm BYD và NIO đã trở thành những đối thủ đang phát triển nhanh chóng của Tesla trên thị trường đó với một loạt các mẫu xe điện mới hấp dẫn.

Musk, người giàu nhất thế giới với tài sản ròng theo ước tính của Forbes là 268,2 tỷ USD, đã thể hiện sự sẵn sàng tuân thủ các mong muốn của chính phủ Trung Quốc theo những cách mà ông thường không ở Mỹ. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất liên quan đến phản ứng của ông đối với các quy tắc y tế liên quan Covid-19. Khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020, Musk đã buộc tội các quan chức địa phương chính sách tạm dừng sản xuất tại nhà máy Tesla’s Fremont, California. 

“Để nói rằng (mọi người) không thể rời khỏi nhà của họ, và họ sẽ bị bắt nếu làm vậy, điều này là phát xít,” ông nói trong một cuộc gọi thu nhập của Tesla vào tháng 4 năm 2020. “Đây không phải là dân chủ. Đây không phải là tự do. Trả lại cho mọi người sự tự do chết tiệt của họ. ”
Tuy nhiên, khi công ty phải tạm dừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải trong ba tuần, bắt đầu từ cuối tháng 3, vì cách tiếp cận không khoan nhượng của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể omicron của covid, Musk đã im lặng. Tesla đã bắt đầu sản xuất Model Y và Model 3 vào tuần trước, theo các giao thức nghiêm ngặt bao gồm việc để công nhân tạm thời sống tại nhà máy và không được trở về nhà của họ.

Đầu năm nay, Tesla cũng đã mở một phòng trưng bày ở tỉnh Tân Cương của Trung Quốc, nơi chính phủ bị cáo buộc thực hiện chương trình đồng hóa và điều hành các trại giam giữ cho người dân tộc Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác. Musk chưa bình luận về quyết định đó, đơn vị Trung Quốc của Tesla đã công bố vào tháng 1 trong một bài đăng trên Weibo, nền tảng truyền thông xã hội giống Twitter, phổ biến của Trung Quốc.
“Elon Musk có một nhà máy Tesla ở Trung Quốc và ông ấy muốn bán nhiều xe hơn ở đó, như nhiều nhà quan sát Trung Quốc lưu ý. Điều gì sẽ xảy ra nếu Bắc Kinh dựa vào ông về câu nói, một tài khoản của nhà hoạt động Uyghur hoặc Hồng Kông? Hay về các chương trình thông tin sai lệch của Trung Quốc tận dụng nền tảng này? ” Phóng viên Melissa Chan của Vice News cho biết trong một tweet.
“Nếu Elon Musk nghĩ rằng vì anh ấy là người đàn ông giàu nhất thế giới nên anh ấy có thể nói với Trung Quốc rằng hãy tức giận nếu Bắc Kinh bắt đầu dựa vào anh ấy về Twitter, anh ấy sẽ tìm hiểu xem nhà nước Trung Quốc có thể ăn cắp nhà máy Tesla Thượng Hải đó hiệu quả như thế nào. càng nhiều IP càng tốt, ”Chan đã tweet. “Rất ít quốc gia có hiệu quả về ngoại giao liên kết như Trung Quốc”.

Từ Minh 

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?