
Thiếu Urê đe dọa làm tê liệt nền kinh tế Hàn Quốc
Tình trạng thiếu nguyên liệu không phải là hiếm và không nhiều khả năng làm tê liệt hoạt động kinh tế, tuy nhiên đối với các nước nghèo tài nguyên phụ thuộc vào các nguồn bên ngoài, đây cũng là câu chuyện đáng chú ý.

Dung dịch urê được sử dụng trong cắt giảm lượng khí thải ô tô chạy bằng động cơ diesel và phân bón nông nghiệp. Hiện các nhà chức trách Hàn Quốc đang phân bổ nguồn cung cấp và tìm cách đảm bảo các kênh nhập khẩu bổ sung urê nhằm ngăn chặn gián đoạn quy trình vận chuyển đến thị trường đích.
Nguyên nhân thiếu urê bắt nguồn từ chính sách hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc vào tháng trước. Do dung dịch urê được sản xuất bằng than đá trong khi giá nguyên liệu tăng vọt vì thiếu nguồn cung khiến nguồn xuất khẩu urê không còn dồi dào như trước. Giá urê tại Hàn Quốc từ đây tăng phi mã khiến thị trường hỗn loạn. Một cách chung nhất, Hàn Quốc thiếu urê nghiêm trọng tương tự như cuộc khủng hoảng năng lượng của Trung Quốc. Tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô có nguy cơ cạn kiệt nhôm do thiếu magiê có nguồn gốc từ cường quốc lớn thứ hai thế giới.
Đồng thời, nhu cầu tiêu thụ tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ tăng đột biến đẩy giá hàng hóa lên ngưỡng cao kỷ lục. Trong khi đó, các nhà thầu có khả năng phải đóng cửa công trình xây dựng nếu không thể tiếp cận nguồn cung hoặc thiết bị. Nhiều khu vực chỉ ra lượng dự trữ urê hiện có chỉ đủ để kéo dài thêm trung bình 12 ngày làm việc. Phía chính phủ làm việc với các công ty tư nhân để tăng tốc sản xuất và phân phối dung dịch urê cũng như thu xếp nhập khẩu khẩn cấp.
Khi tình hình trở nên tồi tệ hơn, nhiều nhà quan sát đã đặt câu hỏi tại sao Hàn Quốc vốn là quốc gia có công nghệ sản xuất tiên tiến thế giới, lại đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất trầm trọng. Các chuyên gia trong ngành đã chỉ ra rằng hầu hết các nhà máy sản xuất urê của Hàn Quốc đã đóng cửa từ nhiều năm trước và giá nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ hơn. Ông Kim, một người trong ngành cho hay: "Sản xuất urê không đòi hỏi công nghệ cao như sản xuất chất bán dẫn. Có rất nhiều công ty Hàn Quốc đã sẵn sàng sản xuất urê nhưng mặt hàng này không mang lại lợi nhuận cho các công ty hóa chất trong nước".
Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho thấy, đất nước này phụ thuộc nhập khẩu hơn 80% với 3.941 mặt hàng, trong đó Trung Quốc là đầu mối cung cấp 1.850 mặt hàng trong số đó. Hiệp hội kêu gọi chính phủ đa dạng hóa nguồn cung hoặc nội địa hóa sản xuất.
Thục Anh
Cùng chuyên mục


Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD

BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới

Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện

Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm

Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
LS. Đặng Phương Chi: Để giấy phép môi trường không mang tính hình thức
-
Chuyên gia nói về GDP quý I tăng 3,32%, gần thấp nhất trong 13 năm
-
Sau đại dịch COVID-19: Doanh nghiệp khá lúng túng với yêu cầu mới của thị trường
-
Thay đổi chế độ visa cho khách du lịch: Điểm mở đầu tiên sẽ kéo theo nhiều điểm mở khác
-
Đề xuất mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp là rất đáng hoan nghênh