Thị trường xuất khẩu chè những tháng đầu năm 2021 tăng mạnh
Việt Nam hiện đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu chè, đứng thứ 7 về sản xuất chè toàn cầu. Sản phẩm chè của Việt Nam hiện đã được xuất sang 74 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, theo đánh giá, khoảng 90% sản lượng chè của nước ta xuất khẩu ở dạng thô, giá bán thấp và được tiêu thụ dưới thương hiệu của các nhà nhập khẩu.
Tính chung cả năm 2020 xuất khẩu chè nước ta bị giảm cả về lượng và giá trị. Cụ thể, năm 2020, Việt Nam xuất khẩu gần 135.000 tấn chè, giảm 1,8% về lượng, còn giá trị đạt 217 triệu USD, giảm mạnh tới 7,8% so với năm trước.
Những tháng đầu năm 2021 xuất khẩu 15.794 tấn chè, tương đương 25,38 triệu USD, giá trung bình 1.607 USD/tấn. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2021 cả nước xuất khẩu 6.730 tấn chè các loại đạt 10,84 triệu USD, giá 1.611 USD/tấn, giảm 26% cả về lượng và kim ngạch nhưng tăng nhẹ 0,4% về giá so với tháng 1/2021.
Tính chung những tháng đầu năm 2021 xuất khẩu 15.794 tấn chè, tương đương 25,38 triệu USD, giá trung bình 1.607 USD/tấn, giảm 8,9% về lượng, giảm 1,2% về kim ngạch nhưng tăng 8,5% về giá so với cùng kỳ năm 2020. Pakistan là thị trường tiêu thụ chè lớn nhất của Việt Nam đạt 4.982 tấn, tương đương 9,62 triệu USD, giá trung bình 1.930,6 USD/tấn, giảm 5% về lượng, tăng 1,2% về kim ngạch và tăng 6,5% về giá so với cùng kỳ năm 2020; chiếm 31,5% trong tổng khối lượng và chiếm 37,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước.
Thị trường lớn thứ 2 là Nga, đạt 2.263 tấn, tương đương 3,36 triệu USD, chiếm gần 14,3% trong tổng khối lượng và chiếm 13,2% tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước, giảm 0,2% về lượng và giảm 6,2% kim ngạch. Tiếp đến thị trường Đài Loan đạt 1.788 tấn, tương đương 2,76 triệu USD, chiếm trên 11,3% trong tổng khối lượng và chiếm 10,9% tổng kim ngạch, tăng 6,2% về lượng và tăng 9,7% kim ngạch. Đáng chú ý, trong những tháng đầu năm 2021 kim ngạch xuất khẩu chè sang các thị trường Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, tăng 336,5% về lượng và tăng 465,9% kim ngạch, đạt1.589 tấn, tương đương 2,41 triệu USD.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng thực phẩm, theo đó quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ. Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm có xu hướng tích cực hoặc ít ảnh hưởng đến môi trường.
Minh Hải
Cùng chuyên mục
Ford Việt Nam công bố mức giá Everest Platinum và Ranger Stormtrak
Trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam của Viettel chính thức khai trương
Đồ gỗ nội thất Việt có nhiều cơ hội đẩy mạnh vào thị trường Trung Quốc
Hòa Bình: Quý I/2024, xuất khẩu trên 206 tấn nông sản sơ chế, chế biến
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan 2 tháng đầ năm tăng 786% so với cùng kỳ
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu