Thứ bảy 01/11/2025 13:28
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thị trường xuất khẩu cao su: Xuất khẩu theo xu hướng thị trường

04/10/2022 14:51
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết lũy kế 9 tháng năm 2022, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,41 triệu tấn, trị giá 2,32 tỷ USD, tăng 9,7% về lượng và tăng 7,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2

So với tháng 9/2021, xuất khẩu cao su tăng 16% về lượng và tăng 2% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân trong tháng 9/2022 đạt 1.455 USD/tấn, giảm 4% so với tháng 8/2022 và giảm 12,1% so với tháng 9/2021. Xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 210 nghìn tấn, trị giá 305 triệu USD, giảm 4,2% về lượng và giảm 8,1% về trị giá so với tháng 8/2022.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, chủng loại cao su SVR10 được xuất khẩu sang Ấn Độ nhiều nhất, chiếm 34,7% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Ấn Độ. Đứng thứ 2 là chủng loại SVR3L chiếm 28,9% và thứ ba là RSS3 chiếm 11,7% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Ấn Độ. Giá xuất khẩu bình quân trong 8 tháng đầu năm 2022 của một số chủng loại cao su sang Ấn Độ tăng so với cùng kỳ năm 2021 như: SVR20 tăng 4%; SVR10 tăng 3,8%; Latex tăng 4,4%...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm tới 99,7% tổng lượng hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp xuất khẩu của cả nước, với 676,11 nghìn tấn, trị giá 1,13 tỷ USD, giảm 1,1% về lượng, nhưng tăng 1,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Trong tháng 9/2022, giá mủ cao su nguyên liệu trên cả nước tiếp tục xu hướng giảm. Tại Bình Phước, mủ cao su nguyên liệu được Công ty cao su Phú Riềng thu mua ở mức giá từ 260- 270 đồng/TCS, giảm 15 đồng/TCS so với cuối tháng 8/2022.

Tại Bình Dương, giá thu mua mủ cao su nguyên liệu của Công ty cao su Phước Hòa dao động ở mức 273-275 đồng/TSC, giảm 10 đồng/TSC so với cuối tháng 8/2022. Mủ cao su tại Gia Lai được Công ty cao su Mang Yang thu mua với giá 240-250 đồng/TSC, giảm 25 đồng/TSC so với cuối tháng 8/2022.

Giá cao su trên thị trường thế giới có chiều hướng tiếp tục đi xuống trong tháng 9 do lo ngại về nhu cầu tại Trung Quốc chậm lại. Chưa kể, giá cao su thường có sự tương quan nghịch với sức mạnh đồng USD. Diễn biến đi lên của đồng USD trong thời gian qua cũng dự báo giá cao su vẫn duy trì ở mức thấp trong thời gian tới.

Theo dự báo giá cao su khó có thể tăng mạnh do nguồn cung cao su tự nhiên toàn cầu nhưng dự kiến sẽ tăng do hoạt động khai thác có khả năng tăng tốc và duy trì ở mức tốt cho đến tháng 1 năm tới. Ngoài ra, nhu cầu từ các công ty săm lốp có thể không mạnh do kinh tế toàn cầu có khả năng suy thoái.

Ngọc Phi (tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

So với quý III, doanh thu thương mại điện tử và sản lượng dự kiến tăng lần lượt 1,35% và 8,14%, cho thấy sức mua trực tuyến tiếp tục duy trì đà tăng ổn định trong mùa cao điểm cuối năm.
Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Theo kế hoạch, đến năm 2030, 70% tổng lượng động vật tại Hà Nội sẽ được giết mổ theo hướng tập trung, công nghiệp, thay thế dần mô hình nhỏ lẻ.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12 tới đây, với mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng sản phẩm trên toàn chuỗi cung ứng.
Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2025 không chỉ phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, mà còn cho thấy những rủi ro ngày càng gia tăng đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong các khâu thanh toán, vận chuyển và bảo đảm quyền lợi sau mua.
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.