Thứ năm 05/06/2025 08:41
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thị trường thương mại di động tại Việt Nam đã sẵn sàng

12/10/2020 00:00
Cơ sở hạ tầng Internet của Việt Nam hiện đang được đánh giá tốt nhất với tốc độ cao và độ bao phủ hơn 60% tổng dân số, bao gồm cả vùng nông thôn. Thị trường đã sẵn sàng, người tiêu dùng đã sẵn sàng, đây là thời cơ chín mùi cho doanh nghiệp tận dụng c

Theo phân tích của bà Nguyễn Thái Hải Vân - Phó Tổng Giám Đốc Marketing, Unilever Việt Nam và Đồng chủ tịch Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam (MMA) Việt Nam, nếu chúng ta nhìn toàn cảnh các quốc gia đang phát triển khu vực Đông Nam Á, thậm chí cả khu vực châu Á, Việt Nam hiện đang là quốc gia có cơ sở hạ tầng Internet tốt nhất với tốc độ cao và độ bao phủ hơn 60% tổng dân số, bao gồm cả vùng nông thôn. Thị trường đã sẵn sàng, người tiêu dùng đã sẵn sàng, đây là thời cơ chín mùi cho doanh nghiệp tận dụng các nguồn lực để bứt phá ngoạn mục.

Hai năm trở lại đây, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển không ngừng của mô hình thương mại di động (m-commerce). Điều này đã mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt để tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy doanh số qua kênh di động. Nhưng liệu có một công thức thành công cho bài toán doanh số của các doanh nghiệp Việt trong thời đại thương mại di động (TMDĐ)?

Ảnh minh họa

Thời đại của thương mại di động lên ngôi

Tại Việt Nam, 85% người dùng Internet sử dụng smartphone để lên mạng. Trong đó, có đến 80% người dùng đã mua một sản phẩm hoặc dịch vụ trên ứng dụng điện thoại ít nhất 1 lần. Năm 2013, việc mua sắm qua smartphone tưởng chừng xa lạ và khó khăn khi chỉ có 6% người dùng Việt Nam làm điều này. Sau 5 năm, con số này đã lên đến 71%, tăng gần 12 lần. Họ thích cảm giác chạm, lướt trên điện thoại để mua sắm hơn những cú click chuột trên máy tính. Điều này chứng tỏ việc mua sắm qua điện thoại đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam và trở thành một xu hướng mới của mua sắm tiêu dùng.

Ông Pine Kyaw, Giám đốc Shopee Việt Nam nhận định: “Thương mại di động là một xu thế tất yếu khi các công nghệ về smartphone và ứng dụng di động ngày càng phát triển với màn hình lớn hơn, chức năng đa nhiệm, hiệu suất làm việc cải tiến, chế độ bảo mật tốt hơn… Bên cạnh đó, thói quen sử dụng điện thoại di động của người dùng cũng thay đổi. Người dùng dành nhiều thời gian cho điện thoại và hầu như thực hiện các thao tác “chạm” trên mobile để xem và mua sắm. Để đáp ứng xu hướng này, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest,… cũng giới thiệu các nút ‘theo dõi’, ‘thích’, ‘mua’, cho phép người dùng nhận thông tin và mua sắm dễ dàng khi họ đang lướt Internet. Chính vì thế, môi trường điện thoại truyền tải thông tin đến người dùng nhanh chóng hơn”.

Thương mại di động là một xu thế tất yếu

Cũng theo ông Pine Kyaw, nếu doanh nghiệp làm tốt việc quảng bá thông tin và có ứng dụng mua hàng thân thiện với người dùng thì đây sẽ là một kênh tiếp cận và bán hàng hiệu quả, bên cạnh các kênh bán hàng đã có trước đó.

Chiến dịch ra mắt Biti’s Hunter x Marvel là một câu chuyện thành công điển hình khi doanh nghiệp đã ứng dụng tốt các nền tảng di động và kĩ thuật số để tiếp cận khách hàng mục tiêu, quảng bá thông tin và bán hàng. Trong buổi chia sẻ ngắn với Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam (MMA) gần đây, ông Hùng Võ, Phó Tổng Giám đốc Marketing của Biti’s, đã chia sẻ: “Với ngân sách eo hẹp, thời gian thực hiện chiến dịch ngắn, nhưng Biti’s Hunter x Marvel đã phá nhiều kỉ lục khi đạt 10 triệu lượt tiếp cận, 25,000 lượt thảo luận trên Facebook, số lượng tìm kiếm về Biti’s trên Google tăng gấp 3 lần, và đặc biệt, bán hết toàn bộ đôi giày Biti’s Hunter x Marvel chỉ trong vòng 1 phút trên Tiki”.

Vậy bí quyết nào giúp Biti’s đạt được thắng lợi lớn như vậy? Câu trả lời sẽ được giải đáp tại Diễn đàn “Ứng dụng tiếp thị di động hiệu quả” do MMA tổ chức vào ngày 29/6 sắp tới. Tại đây, người tham dự sẽ được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp kinh doanh từ những chuyên gia từ Shopee, Biti’s, The Coffee House,… nhằm ứng dụng tốt nhất xu hướng thương mại di động, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, gia tăng hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, diễn đàn còn là nơi giải đáp những khó khăn của các doanh nghiệp khi phải đối mặt với sự bùng nổ của thị trường tiếp thị di động, đưa ra những giải pháp thực tiễn và hiệu quả.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những câu chuyện thành công riêng, và sẽ không có một “công thức chung” cho bài toán doanh số khi các doanh nghiệp ứng dụng các kênh tiếp thị di động và mở rộng kênh bán hàng với thương mại di động. Lời giải cho chính doanh nghiệp của mình sẽ có thể tìm thấy tại Diễn đàn “Ứng dụng tiếp thị di động hiệu quả”.

Phạm Lê

Tin bài khác
Lỗ hổng trên Safari khiến người dùng dễ "sập bẫy" tin tặc

Lỗ hổng trên Safari khiến người dùng dễ "sập bẫy" tin tặc

Một lỗ hổng trong chế độ toàn màn hình Safari đang bị tin tặc lợi dụng để đánh cắp tài khoản. Điều đáng lo: Apple từ chối khắc phục.
Hơn 20.000 tỷ đồng được rót thêm cho khoa học công nghệ

Hơn 20.000 tỷ đồng được rót thêm cho khoa học công nghệ

Quyết định phân bổ thêm hơn 20.000 tỷ đồng cho lĩnh vực khoa học công nghệ nằm trong định hướng chiến lược của Chính phủ theo Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Giá iPhone tiếp tục “hạ nhiệt” trong tháng 6: Cơ hội tốt để nâng cấp thiết bị

Giá iPhone tiếp tục “hạ nhiệt” trong tháng 6: Cơ hội tốt để nâng cấp thiết bị

Hầu hết các mẫu iPhone còn đang phân phối, từ iPhone 11 đến iPhone 16, đều đang được giảm giá tại nhiều đại lý. Xu hướng này giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hợp túi tiền hơn.
Chiến lược AI công nghiệp của Trung Quốc có thể tái định hình ASEAN

Chiến lược AI công nghiệp của Trung Quốc có thể tái định hình ASEAN

Trung Quốc âm thầm mở rộng ảnh hưởng qua làn sóng AI công nghiệp mang tính thực dụng, trong khi ASEAN có cơ hội trở thành tâm điểm mới nếu kịp thời nắm bắt nhịp xu thế chuyển đổi.
Năm 2026 sẽ ghi dấu bước tiến của trí tuệ nhân tạo thành công cụ chiến lược

Năm 2026 sẽ ghi dấu bước tiến của trí tuệ nhân tạo thành công cụ chiến lược

Tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo đang tăng nhanh hơn nhiều so với tưởng tượng. Các doanh nghiệp, nếu không bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ, có thể sẽ bị bỏ lại phía sau khi AGI chính thức xuất hiện.
Chuyển đổi xe điện: Chiến lược giao thông xanh

Chuyển đổi xe điện: Chiến lược giao thông xanh

TP.Hồ Chí Minh vừa đặt mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, hướng đến đội ngũ tài xế công nghệ và giao hàng. Đây được nhận định là chiến lược giao thông xanh.
Nếu bị chia tách, Google sẽ ra sao khi không còn Android hay YouTube ?

Nếu bị chia tách, Google sẽ ra sao khi không còn Android hay YouTube ?

Google không còn ở thế được lựa chọn giữa giữ nguyên hay thay đổi. Áp lực pháp lý, cạnh tranh từ AI và niềm tin thị trường đều đang buộc công ty phải tái định vị chính mình.
Galaxy S26 sẽ trở thành “điện thoại AI” toàn diện thách thức vị thế Google

Galaxy S26 sẽ trở thành “điện thoại AI” toàn diện thách thức vị thế Google

Nếu mọi thứ đi đúng kế hoạch, Galaxy S26 sẽ trở thành dòng smartphone đầu tiên của Samsung tích hợp sâu AI từ Perplexity, có thể cạnh tranh trực tiếp với Google Assistant.
Công cụ AI của Meta sẽ thay đổi cuộc chơi ngành quảng cáo toàn cầu ra sao ?

Công cụ AI của Meta sẽ thay đổi cuộc chơi ngành quảng cáo toàn cầu ra sao ?

Theo thông tin từ Wall Street Journal và The Guardian ngày 2/6, Meta hiện đã tích hợp một số công cụ AI vào nền tảng quảng cáo của mình giúp tối ưu hóa hiệu quả nhắm mục tiêu trên Facebook và Instagram.
OpenAI hé lộ tham vọng đưa ChatGPT thành “siêu trợ lý AI" hiểu rõ con người

OpenAI hé lộ tham vọng đưa ChatGPT thành “siêu trợ lý AI" hiểu rõ con người

Chiến lược nội bộ của OpenAI mang tiêu đề "ChatGPT: Chiến lược nửa đầu năm 2025" đã mô tả khát vọng của startup này nhằm xây dựng một "siêu trợ lý AI hiểu sâu sắc người dùng và là giao diện của bạn với internet".
iPhone 15 giảm giá sâu trong tháng 6, áp lực lớn lên thị trường smartphone cao cấp

iPhone 15 giảm giá sâu trong tháng 6, áp lực lớn lên thị trường smartphone cao cấp

iPhone 15 đồng loạt giảm giá sâu trong tháng 6, có mẫu giảm tới 12 triệu đồng, tạo sức hút lớn và gây áp lực mạnh lên thị trường smartphone cao cấp.
Cập nhật bảng giá máy tính bảng Android tháng 6: Đa dạng phân khúc cho người dùng

Cập nhật bảng giá máy tính bảng Android tháng 6: Đa dạng phân khúc cho người dùng

Bảng giá máy tính bảng Android tháng 6/2025 tiếp tục giữ mức ổn định so với tháng trước, ở phân khúc tầm trung và phổ thông không có biến động đáng kể, mang lại nhiều lựa chọn giá tốt cho người dùng mùa hè này.
Bảng giá điện thoại Honor tháng 6: Ổn định giá ở các phân khúc, phù hợp mọi nhu cầu

Bảng giá điện thoại Honor tháng 6: Ổn định giá ở các phân khúc, phù hợp mọi nhu cầu

So sánh với giá trong tháng 5, có thể thấy bảng giá điện thoại Honor trong tháng 6 hầu hết giữ nguyên mức giá niêm yết, từ dòng cao cấp đến phổ thông.
Intel và SoftBank bắt tay cung cấp giải pháp mới trong ứng dụng AI

Intel và SoftBank bắt tay cung cấp giải pháp mới trong ứng dụng AI

Dự án hợp tác giữa Intel và SoftBank cũng là một phần trong tham vọng tái định vị Nhật Bản trở thành cường quốc chip nhớ sau hơn 20 năm vắng bóng.
AI đang đe dọa việc làm hay tạo động lực cho chuyển đổi kỹ năng số?

AI đang đe dọa việc làm hay tạo động lực cho chuyển đổi kỹ năng số?

Một nghiên cứu khác từ Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ (NBER) cũng cho thấy, AI hỗ trợ hiệu quả, nhưng chưa làm thay đổi đáng kể về thu nhập hay giờ làm của người lao động trong ngắn hạn.
sim giá rẻ tại kho sim lục quý 5 tại khosim.comXem bảng giá iPhone cũ mới nhấtTham khảo Tiềm năng vô hạn