Thị trường chứng khoán nào sẽ được săn đón nhất Châu Á trong năm 2021?

08:00 14/12/2020

Đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm đến câu chuyện tái cơ cấu toàn cầu vào năm 2021, Hàn Quốc có vẻ là một trong những thị trường hấp dẫn nhất tại khu vực châu Á trong năm tới.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc - Ảnh: Bloomberg.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc - Ảnh: Bloomberg.

Hãng tin Bloomberg nhận định Hàn Quốc sẽ là thị trường châu Á hấp dẫn nhất đối với giới đầu tư trong năm 2021.Trong quý 4 này, mức mua ròng của khối ngoại trên thị trường chứng khoán xứ kim chi đã đạt mức cao nhất 4 năm, nhờ đó chỉ số giá chứng khoán Hàn Quốc Kospi trở thành chỉ số hoạt động tốt nhất châu Á trong năm 2020. 

Ngoài cổ phiếu, các quỹ nước ngoài còn mua mạnh trái phiếu Hàn Quốc, với lượng mua ròng đạt 58 tỷ USD từ đầu năm, một con số kỷ lục.

Vì vậy, đồng Won Hàn Quốc đang cạnh tranh mạnh với đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc để giành vị thế đồng tiền tăng giá mạnh nhất châu Á trong năm 2020.

Năm 2021 được dự báo sẽ là một năm tăng giá mạnh nữa của các tài sản Hàn Quốc, cho dù nước này đang đương đầu với một làn sóng Covid-19 mới. Sự trở lại của chu kỳ chip nhớ có thể sẽ kéo kinh tế Hàn Quốc thoát khỏi cuộc suy thoái đầu tiên kể từ 1998.

Trên cơ sở này, ngân hàng JPMorgan dự báo chỉ số Kospi tăng 16% lên 3.200 vào cuối năm sau. Đồng won cũng có thể tăng 9% chạm ngưỡng 1.000 won đổi 1 USD - mức kỷ lục kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008.

 "Tôi sẽ tiếp tục ủng hộ nền kinh tế Hàn Quốc, nhất là cổ phiếu công nghệ", ông David Chao, chiến lược gia thị trường tại Invesco (có trụ sở tại Hong Kong), tiết lộ. . "Lĩnh vực công nghệ của Hàn Quốc đang được thúc đẩy bởi xuất khẩu mạnh, trong khi xuất khẩu được hỗ trợ bởi chu kỳ gia tăng đầu tư vừa mới bắt đầu. Sau một năm đầy thách thức, ngành sản xuất con chip cuối cùng cũng bắt đầu tỏa sáng".

Ước tính tăng trưởng năm 2020 và 2021 của Kospi cao hơn hẳn các thị trường khác.
Ước tính tăng trưởng năm 2020 và 2021 của Kospi cao hơn hẳn các thị trường khác.

Lợi nhuận của các công ty niêm yết trong Kospi được dự báo tăng 43% trong 2020, khiến chỉ số này trở thành một trong số ít hàn thử biểu chứng khoán trên toàn cầu chứng kiến sự gia tăng lợi nhuận trong đại dịch. Lợi nhuận của các doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ được dự báo giảm trong 7,2% trong năm nay. Đối với năm 2021, tăng trưởng lợi nhuận của Kospi được dự báo cao gấp đôi con số tương ứng của S&P 500.

Đà phục hồi của nền kinh tế thứ 4 châu Á còn vượt ra khỏi ngành bán dẫn. Các lĩnh vực bao gồm ôtô và hóa dầu sẽ dẫn đầu trong đà tăng chứng khoán năm 2021. Theo Bloomberg, đây có thể là trường hợp kinh điển về tăng phát giống như sự bùng nổ thị trường sau cuộc khủng hoảng năm 2009. 

Đồng quan điểm trên, một báo cáo của Credit Suisse cho rằng năm 2021 sẽ là năm mà các chỉ số chứng khoán của các thị trường mới nổi ở châu Á sẽ bước vào một "siêu chu kỳ lợi nhuận" nhờ triển vọng khởi sắc của thương mại thế giới.

"Chúng tôi lạc quan về thị trường Hàn Quốc năm tới vì sự gia tăng mạnh mẽ của chi tiêu vào các mặt hàng công nghệ cao trên khắp thế giới", ông Mar Mobius, nhà đồng sáng lập Mobius Capital Partners, nhận định với Bloomberg. "Chúng tôi đang và sẽ tiếp tục nắm giữ một lượng lớn tài sản Hàn Quốc".

Theo dữ liệu chính thức, xuất khẩu của Hàn Quốc tăng 27% trong 10 ngày đầu tiên của tháng 12. Riêng xuất khẩu chất bán dẫn leo dốc 52%. Các cuộc khảo sát của Bloomberg chỉ ra sau khi sụt giảm 3,9% năm 2020, xuất khẩu Hàn Quốc có thể tăng 5,5% vào năm 2021. Điều đó giúp tăng trưởng kinh tế bật tăng từ âm 1,1% năm 2020 lên 3,2% năm 2021.

Thương mại phục hồi cũng thu hút nhà đầu tư và thúc đẩy dòng chảy thụ động vào các quỹ giao dịch hối đoái của Hàn Quốc. Nhờ đó, đồng won tăng giá hơn 6% trong năm nay.Trái phiếu nội tệ Hàn Quốc mang lại cho nhà đầu tư mức lợi nhuận 8,2% năm nay, vượt xa mức lãi bình quân 6,8% của trái phiếu thị trường mới nổi toàn cầu - theo số liệu của Bloomberg.

Đồng won được dự báo chạm ngưỡng 1.000 won đổi 1 USD và bám sát đồng NDT. Ảnh: Reuters.
Đồng won được dự báo chạm ngưỡng 1.000 won đổi 1 USD và bám sát đồng NDT. Ảnh: Reuters.

Thị trường Hàn Quốc có thể thu hút nhiều vốn hơn, miễn là các nhà đầu tư tiếp tục đặt kỳ vọng vào đồng USD suy yếu và sự phục hồi kinh tế sau đại dịch. "Khi thanh khoản tăng lên, các đầu tư sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư. Họ có thể bị thu hút bởi những cổ phiếu liên quan đến 5G ở Hàn Quốc", chiến lược gia tiền tệ Stephen Chiu của Bloomberg Intelligence nhận định.

Bảo Bảo