Thị trường bất động sản khó thay đổi đột biến nhưng vẫn sẽ chuyển mình vào năm 2024

15:22 31/10/2023

Theo Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (Vars), thị trường bất động sản khó ghi nhận sự thay đổi đột biến nhưng sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024.

Động thái giúp thị trường nhanh chóng trở về “trạng thái bình thường mới”

Báo cáo vừa mới công bố của Vars cho biết, thời gian tới Chính phủ vẫn chủ trương tiếp tục điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất trên cơ sở đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng. Đến cuối quý 4, lãi suất cho vay sẽ giảm thêm khoảng 1-1,5%/năm, tương đương với mức đầu năm 2022, kích thích, tạo động lực thúc đẩy phục hồi đầu tư, trong đó có đầu tư bất động sản.

Ảnh minh họa
Tiếp tục mạnh tay hơn trong các động thái nhằm giúp thị trường nhanh chóng trở về “trạng thái bình thường mới” (Ảnh: Minh họa).

Theo Vars, hoạt động phát hành trái phiếu tiếp tục được tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện khôi phục lại trên cơ sở tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Vars khẳng định, Chính Phủ, các bộ ngành cùng các bên liên quan sẽ tiếp tục mạnh tay hơn trong các động thái nhằm giúp thị trường nhanh chóng trở về “trạng thái bình thường mới”, bằng cách ban hành các cơ chế, chính sách theo hướng chi tiết và cụ thể hơn, “đánh thẳng” vào các vấn đề của thị trường.

Trong đó, các bộ Luật liên quan đến thị trường bất động sản sửa đổi dự kiến thông qua vào tháng 10 với những nội dung quan trọng liên quan đến các vấn đề pháp lý của dự án chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của thị trường. Tuy nhiên, cần thời gian cho đến khi chính thức có hiệu lực.

Gói tín dụng 120 nghỉ tỷ sẽ giúp nguồn cung tăng lên

Theo các chuyên gia của Vars, khi gói tín dụng 120 nghìn tỉ được đẩy mạnh tốc độ giải ngân cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Đến cuối năm, sẽ có thêm khoảng 50 dự án và hàng nghìn người dân được tiếp cận gói tín dụng này.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường & Tư vấn xúc tiến đầu tư của VARS cho rằng, nguồn cung mới có xu hướng tăng nhẹ, nhiều dự án vướng mắc ở khâu pháp lý cuối cùng được tháo gỡ. Tình hình thị trường khả quan hơn, chủ đầu tư cũng sẽ mở bán lại các sản phẩm đã tạm dừng, đóng giỏ hàng trước đó.

Theo bà Miền, thị trường sẽ chứng kiến sự “góp mặt” của một số “cánh chim đầu đàn” trong việc triển khai các dự án NOXH và nhà ở thương mại giá hợp lý hơn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn nguồn cung vẫn chưa thể có sự “đột phá”, do các dự án cần một khoảng thời gian tương đối để có thể triển khai, đủ điều kiện mở bán.

Bà Phạm Thị Miền, Phó Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư BĐS VARS
Bà Phạm Thị Miền - Phó Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư BĐS VARS.

Bà Phan Thị Miền cho hay, sau chuỗi ngày khó khăn và những nỗ lực không ngừng nhằm phát triển thị trường theo hướng minh bạch và lành mạnh hơn. Sẽ là tiền đề quan trong để các hoạt động khác nói chung và hoạt động M&A có điều kiện thuận lợi để có thể đi đến các bước chốt cuối cùng.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Đình Cương - Trưởng Ban Nghiên cứu Thị trường & Tư vấn Xúc tiến đầu tư VARS khẳng định, lực cầu được cải thiện đáng kể, đặc biệt là tại các dự án nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực, có khả năng tạo dòng tiền từ việc cho thuê tại các địa phương được đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ.

“Các chủ đầu tư sẽ vẫn tiếp tục áp dụng, triển khai thêm các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán, hỗ trợ ân hạn gốc, lãi vay,… để kích cầu thị trường”, ông Cương nói.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Rút ngắn lệch pha cung cầu

Trong báo cáo mới nhất Vars khuyến nghị, một số nội dung để thị trường bất động sản thay đổi tích cực hơn trong thời gian tới đây như sau:

Thứ nhất, nên hoàn thành các dự thảo Luật liên quan theo đúng kế hoạch. Nhất là các quy định liên quan đến việc tính tiền sử dụng đất, đền bù, giải phóng mặt bằng.

Thứ hai, tiếp tục thúc đẩy quá trình nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách mới với nội dung tác động trực diện tới các vấn đề còn tồn đọng. Chủ động điều tiết nguồn cung cho thị trường thông qua việc giao đất, cho thuê đất. Có các chính sách tạo cơ chế ưu đãi để khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, mở rộng các đối tượng được thụ hưởng các ưu đãi về nhà ở, từng bước rút ngắn lệch pha cung cầu, thúc đẩy sức mua của người dân.

Thứ ba, nghiên cứu, thành lập các quỹ hỗ trợ nhằm “bơm” tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp khỏe mua lại dự án để thúc đẩy tiến độ hoàn thành các dự án. Xây dựng hệ thống thông tin về thị trường BĐS, tăng cường quản lý và bám sát thị trường thông qua sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội nghề nghiệp để có những cơ chế, chính sách điều tiết thị trường một cách kịp thời, chính xác nhất.

Thứ tư, ngoài các nguồn vốn quen thuộc, cần có các cơ chế, chính sách phát triển các nguồn vốn khác như quỹ đầu tư bất động sản REIT, Quỹ tiết kiệm nhà ở,… hay các kênh khác như đầu tư trực tiếp, gián tiếp từ nước ngoài. Nghiên cứu các cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn ngoại từ các quỹ đầu tư nước ngoài.

Nghệ Nhân