Thứ tư 17/09/2025 17:24
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Thị trường bất động sản cần thay đổi thói quen để phát triển bền vững hơn

06/12/2023 12:50
Phát triển bền vững và công trình xanh hiện là những chủ đề đang nhận được nhiều quan tâm trong lĩnh vực phát triển bất động sản. So với các quốc gia khác, số lượng công trình xanh tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế.

Thị trường bước vào chu kỳ của phát triển bền vững

Đánh giá về tốc độ chậm trong chuyển đổi theo hướng bền vững của thị trường bất động sản ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho biết, nguyên nhân một phần là do chu kỳ phát triển bất động sản. Mỗi một dự án đều cần một khoảng thời gian nhất định để hoạch định, xây dựng mới có thể đưa vào sử dụng. Phần lớn các công trình, dự án bất động sản đang vận hành hiện nay đều được hoạch định, thiết kế trước dịch Covid-19, vốn là giai đoạn mà đa số các chủ đầu tư tại Việt Nam chủ yếu chạy theo quy mô, chứ chưa dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố bền vững, chất lượng trải nghiệm tại dự án.

Ảnh minh họa
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels.

“Tuy nhiên, trong chu kỳ bất động sản tiếp theo, chúng tôi kỳ vọng yếu tố bền vững tại các dự án bất động sản sẽ hiện diện rõ nét hơn khi nhiều chủ đầu tư ngày càng đang chú trọng việc tích hợp các yếu tố xanh, thân thiện với môi trường ngay từ quá trình hoạch định và triển khai dự án”, ông Mauro Gasparotti nói.

Theo vị chuyên gia, yếu tố bền vững có các hình thức và vai trò khác nhau trong mỗi loại hình bất động sản. Ví dụ như trong ngành khách sạn, tính bền vững đang trở thành yếu tố không thể thiếu khi du khách ngày càng có nhận thức rõ hơn về tác động của hoạt động du lịch lên môi trường và điều này thúc đẩy nhu cầu sử dụng các sản phẩm mang yếu tố bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

“Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững của địa phương, cụ thể tại các điểm đến ven biển như Phú Quốc, Cam Ranh. địa phương có thể vừa phát triển hoạt động du lịch đồng thời vừa bảo tồn các giá trị cộng đồng cũng như duy trì chất lượng môi trường, cảnh quan”, ông nói.

Đối với loại hình bất động sản thương mại, bao gồm văn phòng và cho thuê bán lẻ, ngày càng nhiều khách thuê đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu các tòa nhà đạt tiêu chí xanh, bền vững. Trong bối cảnh nguồn cung các dự án đáp ứng tiêu chí còn hạn chế, nhóm khách thuê này có thể sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho những dự án đạt các chứng chỉ xanh.

Về loại hình bất động sản dân cư, các chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư quốc tế cũng đang chú trọng hơn đến yếu tố phát triển bền vững, chú trọng trải nghiệm nâng cao sức khỏe (wellness) trong việc hoạch định, phát triển dự án. Đây không chỉ đơn thuần là điểm nhấn marketing cho việc bán hàng, mà chúng tôi đánh giá rằng yếu tố bền vững sẽ trở thành tiêu chí quan trọng mà thị trường tìm kiếm.

Chất lượng môi trường sống, giấc ngủ là những yếu tố mà người mua đang ngày càng quan tâm, và các dự án có thể xem xét, cải thiện các yếu tố này thông qua việc kết hợp các yếu tố cảnh quan thiên nhiên hoặc đưa vào các tiện ích chăm sóc sức khỏe. Theo ông, đây là những tín hiệu tích cực trong chu kỳ phát triển bất động sản tiếp theo.

Ngoài ra việc lập kế hoạch sử dụng đất hợp lý là điều cần thiết để đánh giá việc sử dụng đất hợp lý và chú ý cẩn thận đến những khía cạnh nào của quá trình phát triển mang lại lợi nhuận cũng như tính bền vững.

Tâm lý khách hàng hướng về các sản phẩm “xanh”

“Cá nhân tôi cho rằng, không chỉ đơn thuần là công cụ tiếp thị, truyền thông sản phẩm, mà giờ đây công trình xanh với các yếu tố bền vững đang dần trở thành một tiêu chí quan trọng để chủ đầu tư có thể gia tăng tính cạnh tranh của dự án trên thị trường.

Người mua hiện nay có yêu cầu cao hơn và cũng có nhiều sự lựa chọn hơn, do vậy để duy trì cũng như nâng cao tính cạnh tranh, các chủ đầu tư cần chú trọng yếu tố xanh, hướng đến giá trị bền vững trong quá trình hoạch định và truyền tải đúng các giá trị cam kết khi triển khai dự án”, Giám đốc Savills Hotels phân tích.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thị trường vẫn đang dịch chuyển và các chủ đầu tư cần tiếp nhận những thay đổi, xu thế mới để duy trì được tính cạnh tranh. Thị trường ngày càng cạnh tranh về giá bán, vì vậy các chủ đầu tư luôn cần có những cách tiếp cận mới cũng như cải tiến sản phẩm và trong bối cảnh hiện nay. Yếu tố công trình xanh, hướng đến giá trị bền vững đang dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong việc hoạch định, phát triển dự án.

“Trước đây khi thị trường chưa hiểu rõ về giá trị của công trình xanh, người mua thường cảm thấy khó thuyết phục khi phải chi trả thêm cho các giá trị “vô hình” này. Giờ đây bối cảnh thị trường đã thay đổi, người mua ngày càng khắt khe và sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm được phát triển chỉn chu, đáp ứng các tiêu chí bền vững. Điều này giúp các chủ đầu tư có thể cải thiện biên lợi nhuận khi dự án có thể truyền tải tốt và đưa các sản phẩm đúng đến với người mua”, ông nói thêm.

Đồng thời, nếu được triển khai tốt, các dự án công trình xanh có thể giúp cải thiện chi phí hoạt động sau khi đi vào vận hành.

Thay đổi trong từng khía cạnh của thị trường

Chính vì vậy, có thể nói rằng lợi ích của công trình xanh là kết quả cộng hưởng của hai yếu tố, vừa giúp sản phẩm có thể đạt mức giá bán tốt hơn đồng thời cũng tối ưu chi phí hoạt động hơn những sản phẩm truyền thống thông thường. Theo đó, khi cân nhắc đến việc phát triển các công trình xanh, chủ đầu tư cần xem xét không chỉ từ góc độ lợi ích marketing, truyền thông dự án, mà còn ở hiệu quả tài chính từ việc vận hành dự án trong dài hạn.

Việc thúc đẩy yếu tố phát triển bền vững đòi hỏi một lộ trình vì điều này cần có sự thay đổi trong nhận thức của cả cộng đồng, chứ không chỉ đến từ một chiến dịch riêng lẻ.

Côn Đảo được khuyến nghị nên được phát triển thành hình mẫu về phát triển bền vững.
Côn Đảo được khuyến nghị nên được phát triển thành hình mẫu về phát triển bền vững.

“Chúng ta có thể quan sát thấy điều này từ những công việc thường ngày, chẳng hạn như xử lý rác thải. Tại các nước châu Âu, việc phân loại rác sẽ được mỗi hộ gia đình tiến hành tại nhà trước khi rác thải được tập kết và thu gom hoàn toàn, khác với tại Việt Nam. Những hành động nhỏ này là điều kiện cần thiết cho những thay đổi lớn hơn và từ góc độ này, Việt Nam sẽ cần nhiều thời gian cũng như nguồn lực hơn để hình thành những thói quen hướng đến lộ trình phát triển bền vững”, ông Mauro Gasparotti chỉ ra.

Theo đó, chuyên gia khuyến nghị Việt Nam có thể cân nhắc dành thêm nguồn lực để tăng cường truyền thông về tính cấp thiết của hành trình phát triển bền vững để nâng cao nhận thức của người dân đối với vấn đề này. Việt Nam có thể bắt đầu từ một vài khu vực, ví dụ như thúc đẩy các hoạt động hướng đến phát triển bền vững, bảo tồn môi trường tại Côn Đảo, để nơi đây trở thành một trường hợp điển hình cho các điểm đến khác.

Trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú, có thể thấy rằng các nhà điều hành khách sạn, đặc biệt là các chuỗi thuộc phân khúc hạng sang đang nỗ lực nhiều hơn trong hành trình phát triển bền vững ví dụ như các dự án của Six Senses, Mandarin Oriental và Zannier Hotels. Những chuỗi khách sạn này luôn chú trọng việc đưa các yếu tố bền vững và giữ gìn đặc sắc cộng đồng tại khu vực dự án, và là một trong những mô hình mà các dự án khác có thể tham khảo trong hành trình hướng đến phát triển xanh và bền vững.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
BĐS Mỹ công bố kết quả 6 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng gần 5 lần

BĐS Mỹ công bố kết quả 6 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng gần 5 lần

Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ vừa công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 với những con số ấn tượng, mở ra kỳ vọng cho giai đoạn tăng trưởng mới.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội nửa đầu 2025 ghi nhận sự phân hóa mạnh mẽ. Trong khi khu vực trung tâm duy trì ổn định, các khu vực ngoại thành đang trỗi dậy mạnh mẽ.
Flora Avenue – Điểm đến mới cho cộng đồng cư dân chất lượng tại Nam Hà Nội

Flora Avenue – Điểm đến mới cho cộng đồng cư dân chất lượng tại Nam Hà Nội

Mang sắc thái hoàn toàn mới, phân khu Flora Avenue giao thoa giữa nhịp sống sôi động và sự an yên hiếm có trong bức tranh đô thị hiện đại. Với vị trí “trung tâm của trung tâm”, phân khu sở hữu trọn vẹn những lợi thế đắt giá, khẳng định giá trị khác biệt giữa lòng đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quảng Trị: Điểm sáng đầu tư trên bản đồ bất động sản công nghiệp miền Trung

Quảng Trị: Điểm sáng đầu tư trên bản đồ bất động sản công nghiệp miền Trung

Quảng Trị đang vươn lên thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI thế hệ mới, với lợi thế địa kinh tế, quỹ đất cạnh tranh và định hướng phát triển công nghiệp sạch, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Ngày 14/9/2025, trong không khí trang trọng và ý nghĩa, Phúc Đạt Group đã chính thức khai trương nhà mẫu dự án Nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bất động sản vì cộng đồng của tập đoàn.
TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

Với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng, liệu người trẻ tại TP. Hồ Chí Minh có thể mua được một căn nhà? Câu hỏi này đã trở thành tâm điểm của hội thảo “TP. HCM mở rộng – Cơ hội an cư cho người trẻ” do Báo Thanh tra tổ chức, quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia quy hoạch – tài chính, hiệp hội ngành cùng ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản.
CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

Ngày 11 tháng 9 vừa qua, diễn đàn cấp cao CEO Summit 2025 - Tầm nhìn bứt phá đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 50 CEO, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Sự kiện được tổ chức nhằm chia sẻ tầm nhìn chiến lược và cập nhật xu hướng mới của thị trường bất động sản phía Nam.
Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Chính sách nới lỏng quyền sở hữu cho người nước ngoài được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng, giúp thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh hấp thụ dòng vốn quốc tế.
Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Kết quả này được công bố trong báo cáo nghiên cứu tháng 9/2025 của Brand Finance, một trong những tổ chức hàng đầu thế giới chuyên về định giá thương hiệu có trụ sở tại London, Vương quốc Anh. Chỉ số ấn tượng về giá trị thương hiệu này là sự khẳng định mạnh mẽ uy tín và vị thế của Masterise Homes trong lĩnh vực phát triển bất động sản hàng hiệu ở đẳng cấp, quy mô khu vực cũng như trên thế giới.
“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

Nằm trên trục đường bao biển kỳ quan, ngay sát quảng trường lễ hội và tầm nhìn hướng thẳng vịnh Hạ Long, các tòa tháp căn hộ Sun Centro Town nổi lên như biểu tượng BĐS nghỉ dưỡng mới tại “thủ phủ du lịch” miền Bắc.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Masterise Group và hành trình định nghĩa lại "chuẩn sống" đô thị Việt Nam

Masterise Group và hành trình định nghĩa lại "chuẩn sống" đô thị Việt Nam

Masterise Group tái định nghĩa "chuẩn sống" đô thị Việt Nam bằng mô hình phát triển dài hạn, bền vững, gắn kết cộng đồng và giữ vững bản sắc văn hóa.