Thứ tư 25/09/2024 20:28
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thị trường AI dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ từ 40% đến 55% mỗi năm

25/09/2024 17:41
Động lực chính cho sự bùng nổ này đến từ việc các công ty và Chính phủ ngày càng nhận ra tiềm năng to lớn của AI trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động.
aa
Thị trường AI dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ từ 40% đến 55% mỗi năm
Thị trường AI dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ từ 40% đến 55% mỗi năm.

Trong Báo cáo Công nghệ Toàn cầu thường niên của Bain được công bố trong ngày 25/9, từ mức 185 tỷ USD trong năm 2023, thị trường AI dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ 40% đến 55% mỗi năm. Điều này có nghĩa là trong vòng chưa đầy 5 năm, giá trị của thị trường này có thể tăng gấp 5 lần, đạt mức từ 780 tỷ USD đến 990 tỷ USD.

Động lực chính cho sự bùng nổ này đến từ việc các công ty và Chính phủ ngày càng nhận ra tiềm năng to lớn của AI trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các hệ thống AI lớn hơn và các trung tâm dữ liệu công suất cao để đào tạo và vận hành chúng đang tạo ra một làn sóng đầu tư mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Kết hợp với những căng thẳng địa chính trị, doanh số bán hàng tăng có thể gây ra tình trạng thiếu hụt trong các lĩnh vực bán dẫn, máy tính cá nhân và điện thoại thông minh, Bain cảnh báo.

Nhu cầu đối với các sản phẩm như thiết kế vi mạch, tài sản sở hữu trí tuệ sẽ tăng 30% hoặc hơn vào năm 2026, gây áp lực lên các nhà sản xuất.

Chi phí của các trung tâm dữ liệu lớn hơn có thể tăng từ 1 tỷ USD đến 4 tỷ USD hiện nay lên 10 tỷ USD đến 25 tỷ USD trong vòng 5 năm khi công suất mở rộng lên hơn 1 gigawatt từ 50-200 megawatt hiện tại.

“Những thay đổi này dự kiến ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái hỗ trợ các trung tâm dữ liệu, bao gồm kỹ thuật hạ tầng, sản xuất điện và làm mát”, Bain & Co. nhận xét.

Theo hãng tư vấn, các công ty đang chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang mở rộng quy mô ứng dụng AI tạo sinh trong các hoạt động. Các mô hình ngôn ngữ nhỏ được doanh nghiệp và chính phủ ưu tiên nhờ chi phí và bảo mật dữ liệu.

Đáng chú ý, nhiều quốc gia như Canada, Pháp, Ấn Độ, Nhật Bản và UAE đang đầu tư hàng tỷ đô la vào việc phát triển "AI chủ quyền" - các hệ thống AI được phát triển và vận hành hoàn toàn trong biên giới quốc gia. Tuy nhiên, Anne Hoecker, người đứng đầu bộ phận Công nghệ Toàn cầu của Bain, cảnh báo rằng, việc xây dựng một hệ sinh thái AI chủ quyền thành công sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực.

Theo một nghiên cứu khác của Moody Analytics, trên thế giới đang có nhu cầu rất lớn về AI. Khu vực APAC cũng là khu vực mong muốn các nhà cung cấp tích hợp các công cụ AI nhất, với tỷ lệ 90% so với 77% ở châu Âu và 68% ở châu Mỹ.

Tại Việt Nam, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin cho biết đã xuất hiện hàng loạt các giải pháp ứng dụng, nền tảng, trợ lý ảo trí tuệ nhân tạo “Make in Vietnam” do doanh nghiệp công nghệ Việt nghiên cứu, phát triển.

Điều này kỳ vọng không chỉ mang lại sự bùng nổ ứng dụng AI trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, phục vụ chính quyền, người dân và doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa nguồn lực, tăng hiệu quả hoạt động của tổ chức và năng suất lao động, mà còn giúp các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam thuận lợi trong công cuộc phát triển ra toàn cầu

Hiện nay, ứng dụng công nghệ AI ở Việt Nam mới bắt đầu, trong đó, tài chính, ngân hàng được cho là nhóm ngành tiên phong.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm, bán lẻ cũng là nhóm ngành ứng dụng AI mạnh mẽ bởi đây là nhóm ngành phải tiếp xúc nhiều với khách hàng.

Đối với giao dịch B2B, ứng dụng AI giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng năng suất lao động, tăng trải nghiệm cho nhân viện. Ví dụ, khi người dùng gọi điện đến ngân hàng để kiểm tra lệnh chuyển tiền sẽ mất 5-10 phút, trong đó 3/4 thời gian ngồi chờ đợi. Tuy nhiên, với việc ứng dụng công nghệ AI sẽ hỗ trợ trả lời bằng máy, dự đoán câu hỏi của khách hàng…

Bên cạnh tài chính, ngân hàng, những ngành có xu hướng tự động hóa mạnh mẽ với AI như đào tạo doanh nghiệp, bán hàng và marketing, hỗ trợ nghiệp vụ vận hành...

Tin bài khác
Microsoft tiếp tục gia tăng khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo

Microsoft tiếp tục gia tăng khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo

Gã khổng lồ công nghệ Microsoft mới đây cho biết, sẽ đầu tư hơn 1,3 tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) trong vòng 3 năm tới.
Google gây tranh cãi khi tăng giá dịch vụ YouTube Premium tại nhiều quốc gia

Google gây tranh cãi khi tăng giá dịch vụ YouTube Premium tại nhiều quốc gia

Động thái tăng giá này của Google đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía người dùng. Nhiều người cho rằng mức giá mới của YouTube Premium là quá cao.
Sam Altman: "AI sẽ cách mạng hóa cuộc sống thường nhật của con người"

Sam Altman: "AI sẽ cách mạng hóa cuộc sống thường nhật của con người"

Theo CEO OpenAI - Sam Altman, sự xuất hiện của AI sẽ là công cụ để giải quyết những khó khăn, đồng thời đưa ra các giải pháp mới chưa được nghĩ đến trước đây.
Nokia triển khai thiết bị 5G đầu tiên tại Việt Nam trên phạm vi toàn quốc

Nokia triển khai thiết bị 5G đầu tiên tại Việt Nam trên phạm vi toàn quốc

Theo thỏa thuận với Viettel, thiết bị 5G của Nokia sẽ được sử dụng tại 2.500 địa điểm trên 22 tỉnh thành, việc triển khai có thể sẽ được bắt đầu trong năm 2024.
Sự phát triển của công nghệ AI đi kèm với cái giá không nhỏ về tài nguyên

Sự phát triển của công nghệ AI đi kèm với cái giá không nhỏ về tài nguyên

Rõ ràng, sự phát triển của công nghệ AI tạo sinh đang đặt ra một thách thức lớn về tài nguyên, đây là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết.
lp-bank
tms-group
lpbank