Thị phần pin lithium toàn cầu thay đổi ra sao sau 11 năm?

DNHN - Năm 2010, Nhật Bản giữ vị trí dẫn đầu thị phần pin lithium toàn cầu với 48%, Hàn Quốc xếp thứ hai 30% và Trung Quốc theo sau với 17%. Sau 11 năm phát triển, cuộc chiến xe điện đã thay đổi hoàn toàn ngành chế tạo và công nghệ sản xuất pin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: toutiao)

Chỉ trong 8 năm, giá trị thị trường của chiếc xe điện Tesla của Elon Musk đã có sức công phá vượt bậc, bỏ xa tất cả các công ty xe hơi ttrên thế giới, thậm chí còn qua mặt những doanh nghiệp tuổi đời hàng trăm năm như Dailem, Volkswagen và BMW. Sở dĩ giá trị thị trường của Tesla đạt tới 3,9 nghìn tỷ không thể thiếu công nghệ pin lithium.

Sáng chế này có nguồn gốc từ Nhật Bản. Ozawa Kazunori của Nhật Bản được mệnh danh là “cha đẻ của pin lithium” nhờ có công khám phá. Do đó, “gã khổng lồ” điện tử Nhật Bản là công ty đầu tiên trên thế giới đầu tư vào nghiên cứu và phát triển pin, đồng thời đã tích lũy được những kỹ năng kỹ thuật và bằng sáng chế sâu sắc.

Quay trở lại 10 năm trước, ăm 2010, trong lĩnh vực pin lithium toàn cầu, Sanyo đứng đầu, Sony đứng thứ hai và Samsung SDI đứng thứ ba. Thị phần của ba “ông lớn” trên thị trường pin lithium toàn cầu lần lượt là 21%, 17% và 15%. Cả Sony và Sanyo đều là công ty Nhật Bản. Trong cùng năm, thị phần pin lithium toàn cầu của Nhật Bản là 48%, đứng đầu thế giới. Hàn Quốc (SDI, LGC, MBI) chiếm 30% và Trung Quốc (BYD, Lishen) chiếm 17%. Trên thực tế, Trung Quốc khi đó mới chỉ phát triển pin vì nước này cho rằng không thể phục thuộc vào pin nhập khẩu, Trung Quốc phải có pin lithium nội địa.

Năm 2013, tổng sản lượng pin của Trung Quốc đạt 4,768 tỷ. Trong lĩnh vực pin lithium, Nhật Bản đứng đầu thế giới nhờ lợi thế đi đầu về công nghệ và công nghiệp, trong khi Trung Quốc và Hàn Quốc đang cố gắng bắt kịp. Đến năm 2014, sản lượng pin lithium của Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản và Hàn Quốc, đứng đầu thế giới.

Vào tháng 12 năm 2020, trước tình hình trái đất nóng lên, Chính phủ Nhật Bản đã thảo luận rằng vì lợi ích của môi trường toàn cầu, nước này có thể ngừng bán xe chạy bằng nhiên liệu vào năm 2030 và chuyển sang bán xe điện. Ban đầu, Thủ tướng Anh có kế hoạch ngừng sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu vào năm 2040, cuối cùng đã nâng cao kế hoạch đến năm 2030. Việc dừng các phương tiện sử dụng nhiên liệu nhằm giảm lượng khí thải carbon dioxide. Điều này có nghĩa là trong tương lai, các phương tiện chạy bằng nhiên liệu sẽ bị loại bỏ và thay thế bằng xe điện.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Nhiều thương hiệu xe điện nổi tiếng như BYD, Weilai, Xiaopeng, Ideal, v.v. lần lượt ra đời và pin xe điện của Trung Quốc cũng đạt được thành công rực rỡ. Pin là thành phần cốt lõi của các phương tiện năng lượng mới. Với sự mở rộng của thị trường xe năng lượng mới, nhu cầu thị trường về pin điện cũng tăng lên rất nhiều.

Năm 2020, CATL đã giành chức vô địch trong 4 năm liên tiếp, với công suất lắp đặt hàng năm là 34gwh, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ba công ty sản xuất pin điện của Hàn Quốc lần lượt đứng thứ hai, thứ năm và thứ sáu với tốc độ tăng trưởng cao. Trên thị trường toàn cầu, các công ty hàng đầu như CATL và LG Chem có lợi thế cạnh tranh rõ ràng về nghiên cứu và phát triển công nghệ, quy mô, chi phí và khách hàng.

Từ góc độ cấu trúc cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất pin lithium tại Trung Quốc, CATL luôn là công ty chiếm ưu thế. BYD đứng thứ hai với công suất lắp đặt 9,48gwh, và LG Chem 4,13gwh đứng thứ ba. Sự cạnh tranh giữa các sản phẩm cao cấp trong ngành sản xuất pin lithium điện tại thị trưởng tỉ dân chủ yếu tập trung giữa một số công ty trong nước và công ty nước ngoài, đây là một mô hình cạnh tranh độc quyền. Thị phần pin lithium hiện tại của Trung Quốc chiếm 75% toàn thế giới và châu Âu rất khó thoát khỏi sự phụ thuộc vào nước này.

Ngày 22 tháng 7, theo tin tức mới nhất từ ​​Hiệp hội Tài chính, thị trường thiết bị pin lithium toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 119,8 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023 và 143,1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025. Có tổng cộng 13 nhà máy sản xuất pin hàng đầu thế giới, chẳng hạn như CATL, BYD và LG Chem, Samsung và SKI. Đến cuối năm 2020, tổng công suất hiện tại của các nhà máy sản xuất pin hàng đầu này là 435gwh và công suất mới theo kế hoạch là gần 2Twh. Hầu hết công suất sản xuất mới sẽ được đưa vào hoạt động trước năm 2023 và tổng vốn đầu tư vào thiết bị mới dự kiến ​​sẽ vượt quá 500 tỷ nhân dân tệ năm 2025.

TL

Tin liên quan