
Thi nhau ‘chi’ tiền tỷ cho ca sĩ, doanh nghiệp được gì?
Ngày nay, xu hướng sử dụng âm nhạc cho một chiến dịch marketing đã không còn xa lạ. Được chú ý tại thị trường Việt Nam từ năm 2016, Music Marketing chỉ thật sự bùng nổ vào những năm gần đây. Cùng với sự phát triển của Social Media Marketing, Music Marketing phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Âm nhạc là cách tiếp cận nhanh nhất vào tâm trí khách hàng. Khi khách hàng được tiếp xúc với một thương hiệu thông qua cấu trúc ngữ âm, họ phản hồi với cảm xúc tích cực. Cảm xúc này tạo nên hiệu ứng tốt trong giai đoạn lựa chọn sản phẩm để mua và nâng cao mức đánh giá giá trị sản phẩm.
Một MV quảng cáo, bên cạnh việc thu hút khách hàng qua giai điệu hay, câu chuyện, hình ảnh thú vị mà quan trọng hơn là nó được thể hiện bởi những ca sĩ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. Việc lựa chọn nghệ sĩ để thực hiện MV cũng phần nào ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu.
Theo thống kê của Google, trung bình người Việt dành đến hơn 1 giờ đồng hồ/1 ngày để xem Youtube. Trước đây, hình thức quảng cáo trên Youtube thường bị người xem ấn nút “bỏ qua” sau vài giây, thậm chí là khó chịu. Việc lồng logo nhà tài trợ hoặc quảng bá sản phẩm trong những MV ca nhạc được đánh giá là bước đi khôn ngoan hơn.
Đơn cử như việc Honda bắt tay với Đen Vâu để quảng cáo dòng xe Winner X của hãng không phải là lần đầu. Trong năm 2020, bài hát Đi về nhà với sự kết hợp của Đen Vâu cùng JustaTee nằm trong chiến dịch quảng cáo của Honda cũng đạt được những hiệu quả nhất định.
Doanh số bán hàng của Honda phục hồi nhanh chóng. Wave Alpha và Vision vẫn là hai dòng xe chủ lực, cùng với đó Winner X (dòng xe gắn với tên tuổi Đen Vâu) đạt doanh số 7.444 chiếc, đạt vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe côn tay tại thị trường Việt Nam.

Không chỉ Honda, sàn thương mại điện tử Tiki còn dốc tiền cho dự án tài trợ lên đến 100 sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trong dự án truyền thông Tiki đi cùng sao Việt.
Theo Advertising Vietnam, chỉ sau 1 năm lên sóng, dự án truyền thông Tiki đi cùng sao Việt thu về 2 tỷ lượt xem, tiếp cận 300 - 400 triệu người dùng với 37 MV Top Trending Youtube và 16 MV lọt Top 1 Trending Youtube.
Mới đây nhất, MV Kiềng ba chân với sự kết hợp Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) và Hoàng Thuỳ Linh, Karik đã đạt 330.250 lượt xem sau 21 giờ lên sóng.

Hai năm vừa qua có lẽ là thời gian bùng nổ nhất của quảng cáo dưới dạng Music Marketing. Các thương hiệu đua nhau chạy chiến dịch marketing, hầu hết đều sử dụng music video.
Music Marketing là một phương tiện quảng cáo rất hiệu quả. Âm nhạc giúp trẻ hóa thương hiệu, lưu lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng, hơn nữa còn thể hiện cá tính và tăng độ nhận diện thương hiệu lên nhiều lần. Tuy nhiên, cần thận trọng khi lồng ghép thông điệp hay lựa chọn chất liệu cho chiến dịch Music Marketing. Hãy cân nhắc về đối tượng khách hàng của mình, chưa chắc là chạy theo xu hướng đã đem lại hiệu quả cho thương hiệu.
Ngọc Phi (tổng hợp)
- Phó Thủ tướng nêu loạt giải pháp cho lĩnh vực bất động sản, tài chính - ngân hàng
- Xây nhà cao tầng để nuôi lợn sẽ tăng hiệu quả sử dụng đất gấp 10 lần
- TikTok tìm cách nâng doanh thu từ thương mại điện tử lên 20 tỷ USD
- Hải sản xuất khẩu sang thị trường EU giảm mạnh do "thẻ vàng" IUU
- VINASME kiến nghị 4 vấn đề để thúc đẩy tái cơ cấu ngành Công thương
Cùng chuyên mục


Nhận "sao Michelin", du lịch Việt Nam sẽ thăng hạng - hút khách?

TP Hồ Chí Minh kích hoạt "Chiến dịch tiêu dùng Xanh lần thứ 14"

Đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí hấp dẫn phía Nam đảo Phú Quốc dịp hè

Các bạn nhỏ háo hức tham gia vẽ giày cùng ZOE nhân dịp lễ 1/6

Kỳ nghỉ “đa trong một”: Các “ông lớn” bắt tay, khách du lịch lợi đơn lợi kép
-
Xử lý DNNN kém hiệu quả cần rành mạch hóa nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ thị trường
-
Triển khai hệ thống kiểm soát nội bộ để đảm bảo tính chính xác của báo cáo tài chính
-
Coi trọng tiếng nói của doanh nghiệp trong xây dựng chính sách
-
3 nhóm hành vi sai phạm của nhân sự cấp cao doanh nghiệp thường mắc phải
-
TS. Đinh Thế Hiển: Không có làn sóng mới của dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản năm 2024