Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hơn 1.076 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển

16:40 30/08/2022

Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh về kết quả thu phí hạ tầng cảng biển và kế hoạch đầu tư xây dựng các tuyến đường vào cảng biển trên địa bàn Thành phố bằng nguồn tiền thu phí.

Số vốn hơn 1.076 tỷ đồng này sẽ được bổ sung để xây dựng 11 dự án kết nối hạ tầng vào các cảng biển tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Số vốn hơn 1.076 tỷ đồng này sẽ được bổ sung để xây dựng 11 dự án kết nối hạ tầng vào các cảng biển tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau 4 tháng thu phí hạ tầng cảng biển, từ ngày 1/4/2022 đến 18/8/2022, tổng số phí thu được là hơn 1.076 tỷ đồng. Từ ngày 1-8/2022, mức phí được điều chỉnh theo nghị quyết của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh không nhận được ý kiến phản ánh nào của doanh nghiệp về mức phí cao hay đề xuất miễn giảm phí như trước đây.

Từ số phí thu được, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất UBND Thành phố Hồ Chí Minh bổ sung vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho 11 dự án kết nối hạ tầng khu vực cảng biển với tổng số vốn gần 30.600 tỷ đồng để trình HĐND Thành phố Hồ Chí Minh thông qua trong kỳ họp sắp tới.

Trong số 11 dự án đề xuất bổ sung vốn có 6 dự án chuẩn bị đầu tư; 4 dự án đề xuất mới và 1 dự án đã có quyết định đầu tư. Trong 6 dự án chuẩn bị đầu tư thì có 3 đoạn thuộc đường Vành đai 2 gồm: đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội với tổng mức đầu tư 8.591 tỷ đồng; đoạn từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng tổng mức đầu tư 8.458 tỷ đồng; đoạn từ quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh, mức đầu tư 9.240 tỷ đồng.

Có 3 dự án kết nối đến cảng biển chuẩn bị đầu tư gồm: xây dựng hoàn thiện đoạn tuyến đường vành đai đông đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (1.219 tỷ đồng); xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (578 tỷ đồng); xây cầu Thủ Thiêm 4 (5.300 tỷ đồng).

4 dự án đề xuất mới gồm: mở rộng đường vành đai đông (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy) từ 6 làn lên 12 làn; mở rộng trục đường Bắc Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm) từ 4 làn lên 10 làn; nâng cấp cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1.

Dự án duy nhất đã có quyết định đầu tư là dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ đường Vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu (Thành phố Thủ Đức) tổng vốn khoảng 1.630 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển đạt khoảng 16.000 tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình hạ tầng giao thông xung quanh cảng.

PV