Thành lập Tổ công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với giá vé máy bay

06:04 28/06/2021

Tổ công tác có nhiệm vụ làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá đối với giá của các hãng hàng không Việt Nam...

Theo Quyết định thành lập, thành phần của Tổ công tác gồm Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải - Bộ GTVT; các đơn vị chuyên ngành của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, gồm: Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Phòng điều tra và xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Bộ Công Thương; Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường đảm bảo việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay liên tục và an toàn
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường đảm bảo việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay liên tục và an toàn. (Ảnh: minh họa)

Tổ công tác này vừa được Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) thành lập mới đây, với nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá đối với giá vé máy bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam.

Được biết, trước đó Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Công Thương làm việc với các hãng hàng không tại Việt Nam về việc chấp hành các quy định của Luật Cạnh tranh, Luật Giá về giá bán vé máy bay. Đây là một trong những căn cứ để Bộ GTVT ra quyết định thành lập Tổ công tác làm việc với các hãng hàng không về các nội dung về giá vé máy bay nội địa.

Bộ GTVT phân công ông Phạm Văn Hảo - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng Tổ công tác. Tổ trưởng có trách nhiệm mời các thành viên họp và làm việc với các hãng hàng không; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Tổ công tác, tổng hợp và báo cáo kết quả về Bộ GTVT trong quý III tới đây.

Tại Quyết định này nhấn mạnh việc cần nhanh chóng chấn chỉnh, xử lý vi phạm hoặc đề xuất xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Quyết định cũng yêu cầu Tổ công tác báo cáo kết quả làm việc về Bộ GTVT trong đó làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa của các hãng hàng không Việt Nam; kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền về phương án xử lý những tồn tại, vướng mắc (nếu có).

Tại Dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng, lấy ý kiến sửa đổi Điều 116 về giá dịch vụ vận chuyển hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất bỏ trần giá vé với các đường bay nội địa có tính cạnh tranh cao.

Theo đó, với đường bay nội địa có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định.

Với đường bay nội địa có sự tham gia khai thác cả dưới 3 hãng bay, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản không vượt mức tối đa (trần giá vé) và thực hiện kê khai giá theo quy định của Bộ GTVT.

Hiện nay, khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản được ban hành từ năm 2015, quy định giá trần theo cự ly của từng đường bay.

Giá vé áp dụng cho 5 nhóm đường bay với mức giá vé từ 1,6 đến 3,75 triệu đồng/vé/chiều (tùy cự ly), chưa bao gồm các khoản phí và phụ thu khác. Các hãng hàng không xây dựng dải giá với nhiều mức (thông thường có từ 10-15 mức), tương ứng với các điều kiện, giai đoạn khai thác khác nhau.

Trong một diễn biến khác, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về tăng cường đảm bảo việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay liên tục và an toàn.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu VATM tổ chức kiểm tra, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình bảo đảm kỹ thuật, trách nhiệm và chế độ kiểm tra, giám sát hệ thống thiết bị nguồn điện nhất là khi chuyển đổi nguồn điện tại cơ sở điều hành bay nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa không để xảy ra sự cố; lắp đặt bổ sung thêm nguồn UPS, tổ chức rà soát đánh giá và tăng cường hệ thống thiết bị chống sét tại ACC Hồ Chí Minh, các cơ sở điều hành bay và các trạm đài liên quan khác của VATM.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu VATM sớm lập kế hoạch, triển khai huấn luyện, tập luyện ứng phó kỹ thuật, ứng phó không lưu theo đúng Kế hoạch ứng phó không lưu hàng không dân dụng Việt Nam và Tài liệu hướng dẫn khai thác của các cơ sở ATS và CNS, nhằm hoàn thiện khả năng sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Trần Linh