Chủ nhật 21/12/2025 17:36
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Thanh Hóa: Khắc phục những “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” gây tai nạn giao thông

12/10/2020 00:00
Các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” gây tai nạn giao thông là nỗi lo của tất cả chúng ta. Trước tình trạng đó, tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định phê duyệt danh mục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn. Từ đó, để có biện ph

Mặc dù được các cấp, ngành quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, tuy nhiên hệ thống hạ tầng cơ sở giao thông của Thanh Hóa vẫn còn nhiều bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển KT-XH, đời sống của người dân. Một số tuyến đường xấu, xuống cấp, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều điểm giao cắt, tầm nhìn hạn chế. Giao thông miền núi nhiều đoạn dốc, xuất hiện khúc cong, chưa xây dựng hệ thống đường gom, đường trên cao...

Trước tình trạng đó, tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định phê duyệt danh mục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn. Từ đó, để có biện pháp khắc phục, xử lý đảm bảo việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi và an toàn.

Theo đó, Thanh Hóa có 57 điểm đen, 98 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) tập trung chủ yếu trên các tuyến quốc lộ trọng điểm như Quốc lộ (QL) 1A, QL45, QL47, đường Hồ Chí Minh, đường tỉnh, đường nội thị, đường huyện, xã... Do hạn chế về kỹ thuật cũng như chất lượng đường giao thông, cộng thêm ý thức chấp hành của người tham gia giao thông kém, hệ lụy là TNGT vẫn xảy ra thường xuyên, đặc biệt trong giao thông đường bộ.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa: Trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh xảy ra 234 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm chết 75 người, bị thương 202 người. So với cùng kỳ năm 2019 giảm 40 vụ (chiếm 14,6%), giảm 23 người chết (chiếm 23,4 %), giảm 46 người bị thương (chiếm 78,5 %).

Nguyên nhân số vụ tai nạn, số người chết và bị thương giảm trong thời gian qua là do: Sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo ATGT. Năm 2020, với chủ đề của ủy ban ATGT Quốc gia: “Đã uống rượu, bia không lái xe”, gắn liền với 2 văn bản luật: Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 điều chỉnh mức phạt đối với những người sử dụng rượu bia có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Do tính răn đe của 2 văn bản pháp luật này rất mạnh cho nên có sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Người dân tham gia giao thông đã ý thức rất rõ việc không sử dụng rượu bia khi lái xe, góp phần vào việc giảm TNGT trong 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, việc giãn cách xã hội cho dại dịch Covid-19 khiến mật độ tham gia giao thông giảm mạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến giảm TNGT. Các hệ thống phát thanh truyền hình, các đoàn thể trong tỉnh đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền trong toàn thể nhân dân về các quy định, luật tham gia giao thông.

Ngoài ra, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân ngày một nâng cao hơn. Nhận thức của việc tham gia giao thông vì trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng của người dân được nâng lên rõ rệt.

Mặc dù so với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương có giảm nhưng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn xảy ra những vụ tai nạn thương tâm ở các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ. Điển hình như vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến đường Nghi Sơn – Sao Vàng làm 3 người chết và 1 cháu bé bị thương khiến nhiều người lo lắng, bất an. Đầu năm 2018, khi tuyến đường đi vào hoạt động, xuất hiện các điêm đen, điểm tiềm ẩn gây TNGT.

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường Nghi Sơn- Sao Vàng làm 3 người chết và 1 cháu bé bị thương khiến nhiều người lo lắng, bất an

Theo Quyết định phê duyệt các điểm đen, điểm tiềm ẩn gây TNGT, trên Quốc lộ 1A, điểm đen nằm ở Km 315+250 QL 1, xã Hoằng Quý, huyện Hoằng Hóa. Bởi đây là nút giao ngã tư lệch, giữa đường dân sinh vào làng với QL.1 (bên trái có đường sắt Bắc - Nam chạy song song với QL.1). Đoạn tuyến thẳng, dân cư đông đúc. Khoảng mở dải phân cách giữa QL.1 tại nút rộng 21m. Các phương tiện đi từ đường nhánh ra QL.1 bị hạn chế tầm nhìn do nhà dân đông đúc xây dựng sát đường. Do người điều khiển ô tô khi sang đường không chú ý quan sát. Lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực nút giao lớn. Biện pháp khắc phục và xử lý điểm đen này là lắp đặt đèn cảnh báo nháy vàng dạng cần vươn trên các nhánh của nút giao. Tháo dỡ mỗi đầu khoảng mở dải phân cách giữa 01 đốt dải phân cách giữa QL.1 để các phương tiện khi rẽ xe ra, vào đường nhánh được thuận lợi hơn. Sơn gờ giảm tốc trên đường nhánh. Lắp biển STOP trên đường nhánh giao QL.1. Di dời biển báo hạn chế tốc độ 50Km/h từ vị trí hiện tại (phía Nam của nút giao Km315+400) đến vị trí mới (phía Bắc của Nút giao tại Km315+200) Lắp đặt biển báo 207 "giao nhau với đường không ưu tiên" vị trí gần với nút giao hơn. Bổ sung biển cấm quay đầu xe trên QL.1 tại hai đầu vị trí mở dải phân cách giữa.

Thành phố Thanh Hóa hiện có 4 “điểm đen” thường xuyên xảy ra TNGT (điểm vòng xuyến Nguyệt Viên - ngã tư Quốc lộ 1A - đại lộ Nam sông Mã; KM 323+500 QL 1A; ngã tư đại lộ Hùng Vương - đại lộ Võ Nguyên Giáp; ngã tư QL 47 - đường vành đai phía Tây).Tuy nhiên, theo sự phát triển của xã hội điểm đen, điểm tiềm ẩn gây TNGT lại có sự thay đổi. Sự gia tăng nhanh các phương tiện giao thông khiến nhiều hạ tầng chưa thể đáp ứng kịp. Có những điểm trước đó là điểm an toàn nhưng sau lại trở thành điểm đen về TNGT. Có nghĩa là điểm đen liên tục gia tăng phát sinh và thay đổi. Cứ mở 1 tuyến giao thông thì sẽ có 1 điểm đen mới, 1 điểm tiềm ẩn nguy cơ mới đặc biệt ở các nút giao.

Căn cứ vào hiện trạng, ý kiến của người dân tại một số “điểm đen”, điểm tiềm ẩn, bất hợp lý về giao thông, ngành giao thông vận tải Thanh Hóa đang tiếp tục phối hợp các cấp, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hướng đến giải quyết dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn.

Liên quan đến vấn đề khắc phục xử lý những điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Thời gian qua, toàn bộ các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh đã được ngành giao thông vận tải cùng phối hợp với công an rà soát để thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông như: lắp đặt hệ thống tín hiệu, sơn kẻ vạch, xây dựng hành lang đường, bổ sung các hệ thống biển báo. Một số tuyến giao thông thì đã được sửa chữa nâng cấp (như tuyến 217, một số tuyến đường tỉnh, huyện vừa được khánh thành). Lực lượng công an và ngành giao thông vận tải đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, vừa tuyên truyền vừa kết hợp với xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Thời gian sắp tới, ngành giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị có liên quan, tiếp tục tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Đặc biệt là đối với đối tượng thanh thiếu niên học sinh và người dân khu vực nông thôn. Tiếp tục đề xuất thực hiện các giải pháp xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT trên tất cả các tuyến giao thông”.

Xóa các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT cần sự chung tay, vào cuộc của các cơ quan chức năng và ý thức chấp hành Luật ATGT của người tham gia giao thông. Trên thực tế, vẫn còn nhiều tuyến đường tồn tại không ít điểm bất cập, thiếu sót trong công tác tổ chức giao thông cần sớm được các ngành chức năng tháo gỡ, xử lý.

Minh Hiền

Tin bài khác
Thương mại điện tử bùng nổ, rác thải nhựa đối mặt nguy cơ vượt 800.000 tấn

Thương mại điện tử bùng nổ, rác thải nhựa đối mặt nguy cơ vượt 800.000 tấn

Cùng với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử, lượng rác thải nhựa từ bao bì đóng gói tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng.
Thời tiết ngày mai 22/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, sáng rét, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết ngày mai 22/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, sáng rét, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết ngày mai 22/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; trưa chiều giảm mây hửng nắng, sáng và đêm trời rét.
Thời tiết hôm nay 21/12: Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng

Thời tiết hôm nay 21/12: Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng

Thời tiết hôm nay 21/12, Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm; Nghệ An – Đắk Lắk có nơi có mưa, Trung Bộ trời ấm; cao nguyên Trung Bộ trời nắng cả ngày; Nam Bộ trời nóng.
Ứng dụng AI – tối ưu quy trình sản xuất cho doanh nghiệp

Ứng dụng AI – tối ưu quy trình sản xuất cho doanh nghiệp

Hội thảo “Ứng dụng AI: Tối ưu quy trình trong sản xuất” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức diễn ra ngày 16/12/2025.
Phú Thọ cấp chứng nhận OCOP cho 64 sản phẩm đợt 1 năm 2025

Phú Thọ cấp chứng nhận OCOP cho 64 sản phẩm đợt 1 năm 2025

UBND tỉnh Phú Thọ vừa phê duyệt kết quả đánh giá, cấp Giấy chứng nhận OCOP cho 64 sản phẩm năm 2025 (đợt 1), góp phần nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và thúc đẩy kinh tế nông thôn.
Thời tiết ngày mai 21/12/2025: Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rải rác, sáng sớm xuất hiện sương mù

Thời tiết ngày mai 21/12/2025: Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rải rác, sáng sớm xuất hiện sương mù

Thời tiết ngày mai 21/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác.
Thời tiết hôm nay 20/12: Bắc Bộ trời nắng ấm, Trung Bộ có nơi có mưa

Thời tiết hôm nay 20/12: Bắc Bộ trời nắng ấm, Trung Bộ có nơi có mưa

Thời tiết hôm nay 20/12, Thanh Hoá – Hà Tĩnh trời nắng; Quảng Trị - Đắk Lắk có mưa; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ nắng mạnh.
Hà Nội khởi công tuyến metro số 5 hơn 72.000 tỷ đồng

Hà Nội khởi công tuyến metro số 5 hơn 72.000 tỷ đồng

Hà Nội chính thức khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao – Hòa Lạc với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng, kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây Thủ đô, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.
Thời tiết ngày mai 20/12/2025: Bắc Bộ ngày nắng, sáng sớm có sương mù

Thời tiết ngày mai 20/12/2025: Bắc Bộ ngày nắng, sáng sớm có sương mù

Thời tiết ngày mai 20/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, đêm và sáng trời rét.
Thời tiết hôm nay 19/12: Bắc Bộ nắng đẹp, ấm áp

Thời tiết hôm nay 19/12: Bắc Bộ nắng đẹp, ấm áp

Thời tiết hôm nay 19/12, Trung Bộ vài nơi mưa nhỏ; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; triều cường đầu tháng 11 Âm lịch ở Nam Bộ không cao; Đông Nam Bộ trời nắng nóng.
Thời tiết ngày mai 19/12/2025: Bắc Bộ trời rét, có mưa rải rác và sương mù sáng sớm

Thời tiết ngày mai 19/12/2025: Bắc Bộ trời rét, có mưa rải rác và sương mù sáng sớm

Thời tiết ngày mai 19/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi xuất hiện sương mù, đêm và sáng trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm.
Thời tiết hôm nay 18/12: Bắc Bộ nhiều mây, trời ấm áp

Thời tiết hôm nay 18/12: Bắc Bộ nhiều mây, trời ấm áp

Thời tiết hôm nay 18/12, Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng; Trung Bộ nhiều nơi có mưa nhỏ; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa trái mùa cục bộ.
Thời tiết ngày mai 18/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, mưa rải rác, trời rét

Thời tiết ngày mai 18/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, mưa rải rác, trời rét

Thời tiết ngày mai 18/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, đêm có mưa, mưa nhỏ rải rác, ngày có mưa vài nơi, đêm và sáng trời rét, có nơi rét đậm.
Các tỉnh đồng loạt triển khai Ban QLDA cấp xã theo mô hình chính quyền 2 cấp, Bắc Ninh chọn cách làm khác biệt

Các tỉnh đồng loạt triển khai Ban QLDA cấp xã theo mô hình chính quyền 2 cấp, Bắc Ninh chọn cách làm khác biệt

Sau khi Trung ương ban hành các văn bản chỉ đạo quyết liệt về sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (bỏ cấp huyện), hàng loạt địa phương đã khẩn trương thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA) trực thuộc UBND cấp xã. Tuy nhiên, cách làm của từng địa phương lại rất khác nhau.
Thưởng Tết 2026: Bức tranh dần sáng, doanh nghiệp vẫn tính toán thận trọng

Thưởng Tết 2026: Bức tranh dần sáng, doanh nghiệp vẫn tính toán thận trọng

Khi thời hạn báo cáo tiền lương, tiền thưởng Tết 2026 đang đến gần, một số doanh nghiệp đã hé lộ kế hoạch thưởng cho người lao động với mức bằng hoặc nhỉnh hơn năm trước.