Chủ nhật 27/07/2025 03:13
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thanh Hóa: Đưa Cảng biển Nghi Sơn phát triển xứng tầm cảng biển đặc biệt

10/08/2023 17:15
Hệ thống Cảng biển Nghi Sơn có lợi thế đặc biệt, đó là vừa kín gió, lặng sóng, lại ít bị bồi lắng như các cảng biển khác tại Việt Nam. Nơi đây cũng là vùng nước sâu - lợi thế số một để phát triển mà không nhiều cảng biển khác có được.

Tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22-9-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng biển Nghi Sơn đã được xác định là cảng loại I và được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, là đầu mối giao thương hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với các tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế.

Cảng biển Nghi Sơn đã được xác định là cảng loại I và được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt
Cảng biển Nghi Sơn đã được xác định là cảng loại I và được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.


Hiện nay, hệ thống Cảng biển Nghi Sơn được quy hoạch 51 bến và khu bến, bao gồm: 21 bến tổng hợp, 20 bến và khu bến chuyên dụng và 10 bến container. Tính đến tháng 7-2023 đã có 21 bến đi vào hoạt động. Hiện Cảng Nghi Sơn có năng lực lưu chuyển hàng hóa với công suất dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm.
Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn, hiện có 109 doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan qua Cảng Nghi Sơn. Trong 7 tháng năm 2023, có 17 doanh nghiệp mới đăng ký làm thủ tục hải quan qua cảng. Ngoài doanh nghiệp có trụ sở tại Thanh Hóa thì có thêm 13 doanh nghiệp ngoài tỉnh như TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, Bình Dương, Nghệ An, Bình Định, Ninh Bình... cũng đã thực hiện chuyển dịch vụ xuất nhập khẩu về Cảng Nghi Sơn.
Tuy nhiên, đánh giá về tình hình phát triển của cảng, Ông Phan Đào Vũ, Tổng Giám đốc Cảng quốc tế Nghi Sơn phát biểu, sau đại dịch COVID-19 hàng hóa về Cảng giảm dần theo các năm cho đến nay. Có thể nói tỉnh Thanh Hóa rất quan tâm cũng như đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ các chuyến tàu cũng như hỗ trợ các cont cảng hàng về xuất nhập tại Cảng. Cảng quốc tế Nghi Sơn cũng khẳng định đầy đủ năng lực bốc xếp hàng thế nhưng kết quả còn quá thấp so với kỳ vọng, nguyên nhân có rất nhiểu yếu tố nhưng đa phần doanh nghiệp mong muốn rằng Cảng Nghi Sơn để tháo gỡ thu hút được doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng cần phải tăng tuyến, chuyến tần suất và hạ giá thành.
Để phát huy tối đa dư địa khai thác Cảng biển Nghi Sơn, đưa Cảng biển Nghi Sơn trở thành cảng biển trọng điểm của khu vực và cả nước, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức sự kiện Hội nghị kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá tại Cảng biển Nghi Sơn. Sự kiện đã thu hút hơn 150 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đến tìm hiểu thực tế tại Cảng biển Nghi Sơn. Thông qua sự kiện này các nhà quản lý, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, trong nước và quốc tế đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để cảng Nghi Sơn có thể khai thác hết tiềm năng, công suất và có thể nắm bắt cơ hội trở thành cảng biển trọng điểm.

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đến tìm hiểu thực tế tại Cảng biển Nghi Sơn.
Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đến tìm hiểu thực tế tại Cảng biển Nghi Sơn.

Trong đó, ông Lê Xuân Cương, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Thanh Hoá khẳng định sẽ tiếp tục đơn giản hoá thủ tục thông quan, đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hoá và đầu tư, kinh doanh tại Cảng biển Nghi Sơn. Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, đồng hành với các hãng tàu, doanh nghiệp khi mở tuyến và thực hiện xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn. Đồng thời, Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục thúc đẩy mô hình hợp tác, đối thoại hải quan - doanh nghiệp trên nền tảng doanh nghiệp là vị trí trung tâm; thường xuyên trao đổi, tiếp xúc với các doanh nghiệp, nắm bắt thông tin về các yếu tố tác động gây khó khăn, ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, thông quan hàng hóa tại cảng Nghi Sơn để có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp, đáp ứng sự hài lòng của doanh nghiệp, xây dựng lòng tin của doanh nghiệp vào một môi trường kinh doanh thuận lợi.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu, bà Nguyễn Thị Mai Linh, Trưởng phòng Thuận lợi hoá thương mại cũng đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền tỉnh Thanh Hóa trong phát triển Cảng Nghi Sơn, được cụ thể hóa rất rõ trong những chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh thu hút đầu tư cảng cũng như khuyến khích hàng hóa thông qua cảng. Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được trên thực tế, để phát triển Cảng biển Nghi Sơn vẫn còn tồn tại rất nhiều những thách thức. . Sản lượng hàng hóa tại chỗ của miền Trung nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng không nhiều. Kết cấu hạ tầng cảng biển và hệ thống dịch vụ hỗ trợ cho cảng biển phát triển còn manh mún, nhỏ lẻ; ; việc phát triển cảng biển và dịch vụ logistics chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của Cảng biển Nghi Sơn. Khả năng thu hút được hàng container còn hạn chế...

Theo bà Nguyễn Thị Mai Linh, việc phát triển Cảng biển Nghi Sơn thành cảng biển quốc tế sẽ cần phải có sự đầu tư rất lớn, và quan trọng là cần thu hút được thêm các hãng tàu cả quốc tế và nội địa về làm hàng tại cảng. Để làm được điều này, đặc biệt trong bối cảnh các tỉnh khác trong khu vực Bắc Trung bộ cũng đang đẩy mạnh thu hút nguồn hàng qua các cảng, bên cạnh những giải pháp phát triển logistics của trung ương, tỉnh Thanh Hóa cần có thêm nữa những chính sách khuyến khích đặc thù nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư các dịch vụ hỗ trợ xử lý hàng hóa tại cảng biển, các hạ tầng bến bãi lân cận khu vực cảng biển; thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn nhằm tạo nguồn hàng tại chỗ và thu hút, tận dụng được nguồn hàng từ Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan ra biển...

Theo thống kê, Trong 7 tháng năm 2023, tỷ trọng hàng hóa thông qua Cảng đạt 22,8 triệu tấn, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng biển Nghi Sơn đạt 4,244 tỷ USD.

Trong 7 tháng năm 2023, tỷ trọng hàng hóa thông qua Cảng đạt 22,8 triệu tấn
Trong 7 tháng năm 2023, tỷ trọng hàng hóa thông qua Cảng đạt 22,8 triệu tấn.

Nghị quyết số 248 về Các chính sách thu hút doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, nhất là về hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container đã thu hút thêm được nhiều doanh nghiệp đến với hệ thống Cảng biển Nghi Sơn. Trong đó việc hãng tàu CMA-CGM đã thực hiện đều đặn trở lại tuyến vận tải với tần suất 1 chuyến/tuần sau thời gian gián đoạn, đầu năm 2023 hãng tàu VIMC cũng mở thử tuyến container quốc tế đến Cảng Nghi Sơn là một minh chứng cho tầm vóc quốc tế của hệ thống cảng Nghi Sơn.

Hệ thống Cảng biển Nghi Sơn có lợi thế đặc biệt, đó là vừa kín gió, lặng sóng, lại ít bị bồi lắng như các cảng biển khác tại Việt Nam. Nơi đây cũng là vùng nước sâu - lợi thế số một để phát triển mà không nhiều cảng biển khác có được. Theo thiết kế, Cảng Nghi Sơn có thể đón tàu có tải trọng từ 70.000 đến 100.000 DWT.

Với tiềm năng sẵn có, cùng với chính sách từ Nghị quyết 248 (cụ thể: tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến, bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container 300 triệu đồng/chuyến; các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa), và sự nỗ lực của cả hệ thống cảng Nghi Sơn, những năm gần đây, Cảng Nghi Sơn đã thu hút được các hãng tàu và DN thực hiện XNK qua cảng với tỷ trọng hàng hóa thông qua cảng đạt khoảng hơn 41 triệu tấn/năm (năm 2020 là 41,8 triệu tấn; năm 2021 là 43,03 triệu tấn; năm 2022 là 41,31 triệu tấn), chiếm khoảng trên 50% tổng lượng hàng qua nhóm cảng biển số 2 (bằng cả cảng biển Nghệ An và Hà Tĩnh).

Cảng biển Nghi Sơn có lợi thế đặc biệt, đó là vừa kín gió, lặng sóng, lại ít bị bồi lắng
Cảng biển Nghi Sơn có lợi thế đặc biệt, đó là vừa kín gió, lặng sóng, lại ít bị bồi lắng.


Việc tỉnh Thanh Hóa ban hành các chính sách hỗ trợ đối với việc thu hút các D thực hiện XNK qua cảng là sự đột phá “mở đường” cho hành trình khai thác tối đa năng lực vận hành cảng biển, đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và các địa phương lân cận. Việc “kích hoạt” và thực thi hiệu quả chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND nói riêng, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các hãng tàu, DN hoạt động hiệu quả nói chung sẽ tăng sức hấp dẫn và thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; trong dài hạn sẽ nâng được quy mô thị trường khi nhiều dự án được triển khai trong khu vực; vị thế, thương hiệu của Cảng Nghi Sơn nói riêng và Khu Kinh tế Nghi Sơn nói chung sẽ được nâng lên.

Đồng thời, để đẩy mạnh hoạt động XNK qua Cảng Nghi Sơn, sớm đưa cảng trở thành cảng loại 1 ngang tầm khu vực, tỉnh Thanh Hóa cũng đang tích cực đôn đốc các nhà đầu tư khai thác cảng đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các bến cảng container chuyên dụng theo quy hoạch, đầu tư, hiện đại hóa hệ thống máy móc, thiết bị, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa. Tập trung nạo vét luồng cảng đáp ứng luồng đủ tiêu chuẩn để các tàu có trọng tải từ 100.000 DWT ra vào cảng.

Trong một phát ngôn với báo chí về định hướng dài hạn trong việc khai thác cảng biển nghi Sơn, ông Nguyễn Văn Thi- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa từng chia sẻ: “để phát huy tối đa tiềm năng của một cảng nước sâu với hệ thống luồng lạch ít bị bồi lắng, tỉnh Thanh Hóa đang có ý tưởng sẽ đề xuất Trung ương bổ sung quy hoạch và ban hành cơ chế đột phá để đầu tư một cảng container trung chuyển quốc tế tại Cảng Nghi Sơn, gắn với việc hình thành khu Depot (cảng cạn) ở TP Thanh Hóa, khu vực Lam Sơn - Sao Vàng, Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp”.

Ngọc Lâm

Bài liên quan
Tin bài khác
Tập đoàn Bcons và hành trình kiến tạo văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng giá trị Việt

Tập đoàn Bcons và hành trình kiến tạo văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng giá trị Việt

Khi văn hóa doanh nghiệp được cắm rễ từ chiều sâu bản sắc dân tộc, nó không chỉ trở thành sức mạnh nội sinh của doanh nghiệp mà còn là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia. Với triết lý “khác biệt” và “tử tế”, Tập đoàn Bcons đang góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng con người và nền văn hóa Việt Nam toàn diện, đúng như tầm nhìn của Đảng về phát huy “sức mạnh mềm” từ tinh hoa văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập.
Phân khu triển lãm “Khởi nghiệp Kiến quốc”: Nơi doanh nghiệp thể hiện bộ mặt đẹp nhất

Phân khu triển lãm “Khởi nghiệp Kiến quốc”: Nơi doanh nghiệp thể hiện bộ mặt đẹp nhất

Phân khu “Khởi nghiệp Kiến quốc” tại Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 sẽ là nơi doanh nghiệp thể hiện bộ mặt đẹp nhất.
Honda Việt Nam đề xuất mở rộng đầu tư và sản xuất xe điện tại Phú Thọ

Honda Việt Nam đề xuất mở rộng đầu tư và sản xuất xe điện tại Phú Thọ

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ sáng 22/7, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam đề xuất nhiều định hướng chiến lược phát triển xe điện, đồng thời mong muốn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ chính quyền tỉnh trong quá trình chuyển đổi xanh.
Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng tổng lực ứng phó bão số 3: Chủ động từ trước – quyết liệt trong bão – khẩn trương sau bão

Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng tổng lực ứng phó bão số 3: Chủ động từ trước – quyết liệt trong bão – khẩn trương sau bão

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng và Sở Nông nghiệp và Môi trường, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng đã triển khai toàn diện các phương án ứng phó với bão số 3 (bão Wipha) ngay từ trước khi bão đổ bộ. Là đơn vị nòng cốt trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị, công ty đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, chủ động phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp nhằm giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn môi trường sống cho người dân thành phố.
Chủ động ứng phó với bão số 3: Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng kích hoạt chế độ ứng trực cao nhất

Chủ động ứng phó với bão số 3: Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng kích hoạt chế độ ứng trực cao nhất

Trước những diễn biến mới và phức tạp của bão số 3 – Wipha, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không chủ quan, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai nghiêm túc các phương án ứng phó. Trong đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng và các đơn vị trực thuộc đang khẩn trương hành động để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản trước, trong và sau bão Wipha.
Chủ tịch Tập đoàn Bcons: Kiến tạo kỳ tích “ngàn tỷ” trong 6 năm nhờ bài học quản trị từ triết lý bền vững

Chủ tịch Tập đoàn Bcons: Kiến tạo kỳ tích “ngàn tỷ” trong 6 năm nhờ bài học quản trị từ triết lý bền vững

Hành trình của Tập đoàn Bcons vươn mình từ con số khiêm tốn lên quy mô “ngàn tỷ” chỉ trong vòng 6 năm không chỉ là một kỳ tích kinh doanh, mà còn là minh chứng sống động cho sức mạnh của tư duy quản trị bền vững, nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc và tầm nhìn chiến lược mang đậm dấu ấn cá nhân của người đứng đầu – Tiến sĩ Lê Như Thạch, Chủ tịch Tập đoàn Bcons.
Khách hàng trúng thưởng  ô tô Kia New Sonet 1.5L Deluxe 2025

Khách hàng trúng thưởng ô tô Kia New Sonet 1.5L Deluxe 2025

Chương trình tri ân khách hàng “Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest - Niềm tự hào thương hiệu quốc gia 2025”, xe ô tô Kia New Sonet 1.5L Deluxe 2025 đã được trao thưởng đến ông Trương Chí Thành ngụ tại số 475 Hải Thượng Lãn Ông, khóm 6, Phường 6, Cà Mau.
Phân bón Cà Mau vào thị trường Úc được miễn kiểm tra tại cảng

Phân bón Cà Mau vào thị trường Úc được miễn kiểm tra tại cảng

Phân bón Cà Mau – doanh nghiệp Việt đầu tiên tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế khi xuất khẩu thêm 30.000 tấn phân bón sang Úc trong tháng 7/2025.
Hợp lực CC1 - Dabaco: Thúc đẩy phát triển bất động sản, hạ tầng logistics và khu công nghiệp hiện đại

Hợp lực CC1 - Dabaco: Thúc đẩy phát triển bất động sản, hạ tầng logistics và khu công nghiệp hiện đại

Ngày 17/7, tại trụ sở Tập đoàn Dabaco Việt Nam, đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược giữa Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) và Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1).
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng thu về hơn 30 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng thu về hơn 30 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm

Bức tranh sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng đã phần nào hé lộ gam màu khởi sắc, thể hiện nỗ lực thích ứng và tinh thần linh hoạt cao trong bối cảnh ngành xây dựng đối mặt nhiều thách thức.
VN-Index thăng hoa, tài sản các tỷ phú Việt lập đỉnh mới

VN-Index thăng hoa, tài sản các tỷ phú Việt lập đỉnh mới

VN-Index leo lên đỉnh 3 năm và tiệm cận mức lịch sử 1.500 điểm đã khiến nhiều cổ phiếu thăng hoa, bước lên những vùng giá đáng mơ ước. Hiện tại, ông Phạm Nhật Vượng vẫn ở vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán Việt, với khối tài sản kỷ lục 11,7 tỷ USD, cao hơn cả 4 người kế tiếp cộng lại.
Loạt cơ hội cho các doanh nghiệp năng lượng xanh chuyển giao công nghệ

Loạt cơ hội cho các doanh nghiệp năng lượng xanh chuyển giao công nghệ

Hàng loạt các kết nối công nghệ điện, giải pháp tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy hợp tác, chuyển giao công nghệ và đầu tư cho chuyển đổi xanh quy tụ tại Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025.
BIDV - Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam

BIDV - Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam

Vừa qua, BIDV đã được Tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng danh hiệu “Best Forex Bank Vietnam 2025” (Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam năm 2025). Đây là sự khẳng định cho vị thế dẫn đầu của BIDV trong lĩnh vực ngoại hối tại thị trường Việt Nam.
Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng tinh thần kiến tạo sự khác biệt và tử tế tại Bcons

Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng tinh thần kiến tạo sự khác biệt và tử tế tại Bcons

Tiến sĩ Lê Như Thạch – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bcons đã có những chia sẻ đầy tâm huyết về vai trò cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp trong hành trình phát triển của Bcons.
Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cổ phiếu NSG của Công ty Cổ phần Nhựa Sài Gòn sẽ chính thức bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 14/7/2025, theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).