Thứ hai 20/01/2025 22:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thanh Hóa đẩy mạnh giới thiệu, phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP

21/03/2021 08:51
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đang được triển khai trên toàn quốc trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương, Thanh Hóa có nhiều tiềm năng để phát triển những sản phẩm của chương trình OCOP.

Thực hiện Kế hoạch số 134 ngày 11/6/2019 về thực hiện Đề án Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa năm 2019, toàn tỉnh có 57 sản phẩm nông nghiệp có lợi thế của các địa phương có khả năng tham gia vào chu trình OCOP, có 155 làng nghề với 25 nghề truyền thống. Trong đó, có 23 nghề truyền thống, 20 làng nghề và 47 làng nghề truyền thống đã được công nhận. Ngoài 3 hiệp hội ngành hàng được thành lập, hiện có 4 huyện đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm của địa phương, 10 làng nghề đã được công nhận thương hiệu, nhãn mác; 10 cá nhân được phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ... Tính đến đầu năm 2021, tỉnh Thanh Hóa đã có 69 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP theo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đang được triển khai trên toàn quốc. Những thống kê trên cho thấy, Thanh Hóa có lợi thế và tiền đề để phát triển những sản phẩm của chương trình OCOP.

Sản phẩm OCOP giai đoạn 2018 - 2020 được trưng bày tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Ảnh: Internet
Sản phẩm OCOP giai đoạn 2018 - 2020 được trưng bày tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Ảnh: Internet.

Trên thực tế, nhiều sản phẩm khá chất lượng nhưng chưa được nhiều người biết đến nên quy mô sản xuất còn mang tính nhỏ lẻ. Điều này đặt ra vấn đề phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để đưa những sản phẩm OCOP trở thành mặt hàng mang lại giá trị kinh tế ngày càng cao, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho cư dân các vùng quê. Nhiều sản phẩm nông, lâm nghiệp tuy có từ lâu đời, nhưng đã được “nâng tầm” thành sản phẩm OCOP do bảo đảm những tiêu chí mới về quy trình sản xuất, chất lượng, mẫu mã, an toàn thực phẩm... Đó chính là lợi thế, là cơ hội để phát triển thị trường ngày càng rộng mở cho các sản phẩm OCOP, đưa những sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng.

Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh đã có những hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho những sản phẩm bằng nhiều hình thức. Ngoài phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh để tăng cường tuyên truyền các sản phẩm OCOP, đơn vị liên tục vận động và hỗ trợ một phần kinh phí để các chủ cơ sở sản xuất đưa sản phẩm của mình đi dự các hội chợ, triển lãm...Tại hội chợ, triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020 với quy mô 350 gian hàng nhân dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần XIX, hàng chục sản phẩm OCOP của tỉnh cũng được tham gia tại các gian hàng, đem lại doanh thu hàng tỷ đồng trong những ngày giới thiệu, bày bán. Nhờ đó, ngày càng có nhiều người biết đến những sản phẩm đặc trưng của các địa phương đã được công nhận hoặc ở dạng tiềm năng sản phẩm OCOP.

Các sản phẩm Ocop Thanh Hóa tham gia gian hàng ở hội chợ. Ảnh: Internet
Các sản phẩm Ocop Thanh Hóa dự các hội chợ, triển lãm. Ảnh: Internet.

Nhằm giúp các cấp, các ngành, các địa phương, các thành phần kinh tế tư nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, cách thức triển khai thực hiện Chương trình OCOP, UBND tỉnh đã giao Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh triển khai công tác tuyên truyền, tập huấn; mời các chuyên gia OCOP Trung ương về truyền giảng ở 3 hội nghị cấp tỉnh, 27 hội nghị cấp huyện cho 4.845 lượt người là lãnh đạo, chuyên viên các sở, ngành, hội, đoàn thể các cấp. Áp dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đưa các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam và trên sàn thương mại điện tử với tên miền: www.langnghethanhhoa.vn. Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh cũng xây dựng Website Chương trình OCOP với tên miền: Ocoptinhthanhhoa.com.vn để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.

Mục đích của Chương trình OCOP là phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp đồng thời cũng là nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình XDNTM hiện nay. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Chính vì vậy, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP đã và đang góp phần quan trọng để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng nhóm sản phẩm đặc thù của từng địa phương, qua đó còn phát huy tính sáng tạo của các chủ thể OCOP để nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường.

Minh Hải

Bình luận

avatar-comment
Tin bài khác
Petrovietnam – Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia: Đổi mới từ cốt lõi để trở nên “phi thường”

Petrovietnam – Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia: Đổi mới từ cốt lõi để trở nên “phi thường”

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thống nhất mục tiêu, hành động, định hướng chiến lược phát triển trở thành Petrovietnam - Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng “hai con số”, vì sự trường tồn bền vững.
Doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Việc áp dụng cùng lúc nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng có thể giúp các doanh nghiệp sản xuất tiết giảm chi phí lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.
Novaland chậm thanh toán lãi trái phiếu quốc tế 321 triệu USD

Novaland chậm thanh toán lãi trái phiếu quốc tế 321 triệu USD

Tập đoàn Novaland thông báo chậm thanh toán lãi trái phiếu quốc tế trị giá 321 triệu USD, nguy cơ đối mặt với yêu cầu đẩy nhanh trả nợ từ trái chủ.
Chứng Khoán Kafi: Lợi nhuận tăng 60%, môi giới bứt phá với Margin-Zero

Chứng Khoán Kafi: Lợi nhuận tăng 60%, môi giới bứt phá với Margin-Zero

Chứng khoán Kafi lãi 257 tỷ đồng trong năm 2024, nhờ mảng môi giới vượt trội và sản phẩm Margin-Zero. Công ty lên kế hoạch lợi nhuận tăng 182% vào năm 2025 với chiến lược “Kafi 2.0.”
Tập đoàn Phượng Hoàng đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội năm 2024

Tập đoàn Phượng Hoàng đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội năm 2024

Gắn mục tiêu kinh doanh với trách nhiệm xã hội, Tập đoàn Phượng Hoàng thời gian qua dành nhiều tỷ đồng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại các địa phương trên cả nước; được chính quyền các địa phương và cơ quan, tổ chức ghi nhận, biểu dương.
Tổng công ty Điện lực miền Nam hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ năm 2024

Tổng công ty Điện lực miền Nam hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ năm 2024

Chiều ngày 15/1, Tổng công ty Điện lực miền Nam ( EVNSPC ) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Con giái của Chủ tịch PNJ chi gần 400 tỷ đồng mua cổ phiếu PNJ

Con giái của Chủ tịch PNJ chi gần 400 tỷ đồng mua cổ phiếu PNJ

Bà Trần Phương Ngọc Thảo, con gái Chủ tịch PNJ, đã bỏ gần 400 tỷ đồng mua 4 triệu cổ phiếu PNJ, nâng tỉ lệ sở hữu lên 3,51%, thể hiện cam kết mạnh mẽ vào sự phát triển của công ty.
Bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tú làm Tổng Giám đốc Vinachem

Bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tú làm Tổng Giám đốc Vinachem

Trước đó hồi tháng tháng 8/2024, ông Nguyễn Hữu Tú đã được tin tưởng giao trọng trách Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành Vinachem.
Tỷ phú Thái Lan muốn mua thêm 20,9 triệu cổ phiếu Vinamilk

Tỷ phú Thái Lan muốn mua thêm 20,9 triệu cổ phiếu Vinamilk

Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi tiếp tục đầu tư vào Vinamilk, đăng ký mua thêm 20,9 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu lên 18,69%. Giao dịch này thể hiện chiến lược dài hạn mạnh mẽ của F&N Dairy Investments tại Việt Nam.
Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa: Đạt kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa: Đạt kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Năm 2024 đánh dấu một năm thành công trong sản xuất kinh doanh và nâng cao đời sống người lao động của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa (thuộc Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long).
Lợi nhuận 2024 tích cực, Vosco vẫn thận trọng với kế hoạch kinh doanh 2025

Lợi nhuận 2024 tích cực, Vosco vẫn thận trọng với kế hoạch kinh doanh 2025

Bước sang năm 2025, Vosco dự báo thị trường vận tải biển sẽ đối mặt với nhiều thách thức khó lường, đòi hỏi doanh nghiệp phải thận trọng và linh hoạt.
Chứng khoán MB lãi ròng quý IV giảm, dư nợ Margin tăng cao

Chứng khoán MB lãi ròng quý IV giảm, dư nợ Margin tăng cao

Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2024, ghi nhận lãi ròng giảm 4% so với cùng kỳ, dù dư nợ margin và thị phần môi giới tăng mạnh.
Chủ tịch Thuduc House từ nhiệm: Hội đồng quản trị không còn thành viên

Chủ tịch Thuduc House từ nhiệm: Hội đồng quản trị không còn thành viên

Đại hội cổ đông bất thường của Thuduc House dự kiến tổ chức trong quý 1/2025, trong bối cảnh HĐQT Thuduc House hiện tại không còn lãnh đạo.
Meta cắt giảm 3.600 nhân viên có hiệu suất làm việc kém

Meta cắt giảm 3.600 nhân viên có hiệu suất làm việc kém

Các biện pháp này đại diện cho đợt sa thải lớn nhất của Meta từ khi công ty cắt giảm 21.000 việc làm, gần một phần tư lực lượng lao động, vào năm 2022 và 2023.
Chủ tịch HĐQT Xây dựng FLC Faros xin từ nhiệm

Chủ tịch HĐQT Xây dựng FLC Faros xin từ nhiệm

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, và người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Xây dựng FLC Faros xin từ nhiệm ngay trước ĐHĐCĐ bất thường.