Thanh Hóa: Công an vào cuộc, làm rõ nguyên nhân con đường hơn 70 tỷ đồng vừa làm xong đã hư hỏng nặng

DNHN - Liên quan đến công trình thi công Dự án nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập (Ngọc Lặc), Doanh nghiệp & Hội nhập đã có bài: “Thanh Hóa: Đường hơn 70 tỷ đang trong thời gian chờ nghiệm thu đã hư hỏng nặng”. Sau khi báo chí thông tin, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an huyện Ngọc Lặc đã vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Tuyến đường dài 15km vừa làm xong đã có tơi 13 điểm hư hỏng nghiêm trọng

Tuyến đường dài 15km vừa làm xong đã có tơi 13 điểm hư hỏng nghiêm trọng.

Nguyên nhân chính là do xe quá tải trọng?

Như đã phản ánh, Dự án nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi Thạch Lập, được phê duyệt từ năm 2009 nhưng mãi tới năm 2015 mới khởi công xây dựng. Đồng thời, vốn đầu tư của dự án được điều chỉnh 3 lần, từ gần 20 tỷ đồng (năm 2009) lên 67 tỷ đồng (năm 2013) và trên 70 tỷ đồng (năm 2019). Mới đây, ngày 25/5/2021 UBND tỉnh Thanh Hóa lại tiếp tục điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án. Theo đó, thời gian điều chỉnh từ “không quá 5 năm” thành “năm 2015-2022”.

Điều đáng nói là đến nay tuyến đường vẫn chưa được bàn giao mà đã bị hư hỏng nặng. Theo số liệu thống kê của UBND huyện Ngọc Lặc, dự án có đến 13 điểm hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt ở đoạn dốc kéo dài. Những điểm hư hỏng nặng chủ yếu thuộc về phần thi công của Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC, là nhà thầu chính thi công dự án.

Để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Thanh VnC. Ông Sơn khẳng định nguyên nhân chính dẫn đến tuyến đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập (Ngọc Lặc), Thanh Hóa hư hỏng nặng là do xe quá tải trọng đi qua nhiều. Công ty cũng đã có văn bản báo cáo gửi huyện Ngọc Lặc.

Báo cáo nêu rõ: “Đến nay tuyến đường Thúy Sơn đi Thạch Lập đã được thi công cơ bản hoàn thành và đang trong giai đoạn kiểm tra xử lý sụt lún trước khi thực hiện nghiệm thu bàn giao theo quy định. Các điểm hư hỏng qua kiểm tra chủ yếu nằm tại vị trí nơi có nền địa yếu, phức tạp, độ dốc lớn,… do đó khi điều kiện thời tiết mưa kéo dài sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng. Trong khi đó, từ thời điểm tạm dừng thi công đến nay, trên tuyến đường có nhiều phương tiện vận tải có trọng tải lớn chở vật liệu, nguyên liệu ,… vượt tải trọng theo quy định tiêu chuẩn thiết kế đi qua con đường. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng, sụt lún như hiện nay. Đề nghị UBND huyện Ngọc Lặc chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận tải vượt quá tải trọng để hạn chế việc hư hỏng này”.

Báo cáo cũng nêu rõ trách nhiệm của nhà thầu, đơn vị cam kết sẽ tập trung máy móc, nhân lực trước ngày 5/6/2021, và tiến hành sửa chữa khắc phục sự cố các điểm hư hỏng chậm nhất xong trước ngày 20/6/2021.

Báo cáo của Công ty CP Việt Thanh VnC về việc cam kết kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố tuyến đường Thúy Sơn đi Thạch Lập nêu rõ nguyên nhân chính là do xe quá trọng tải đi lại nhiều
Báo cáo của Công ty CP Việt Thanh VnC về việc cam kết kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố tuyến đường Thúy Sơn đi Thạch Lập nêu rõ nguyên nhân chính là do xe quá trọng tải đi lại nhiều.

Trước đó, làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc cũng cho rằng, nguyên nhân gây ra việc hư hỏng như hiện nay là tuyến đường có lưu lượng xe quá tải đi lại nhiều, địa hình đồi núi dốc và thời tiết mưa gió.

Công an kinh tế vào cuộc xác minh

Để xác minh nguyên nhân của việc hư hỏng tuyến đường, Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Kinh tế vào cuộc. Yêu cầu lấy toàn bộ thiết kế con đường, tổng mức đầu tư, phương án thi công và chất lượng con đường để làm rõ nguyên nhân.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc khẳng định: Trên tuyến đường không có vùng nguyên liệu gì, cũng không có mỏ tài nguyên nào, dân cư thưa thớt nên nói rằng đường hư hỏng do xe quá trọng tải là không đúng. Nếu đứng cả ngày cũng không thấy có 1 xe quá tải trọng nào, chỉ có xe tự chế, thô sơ của bà con.

Ông Sơn cũng cho biết: Trên địa bàn huyện Ngọc Lặc, thời gian vừa qua không có trận mưa lũ nào gây sạt lở, phá hủy đường giao thông. Hơn nữa, đây là tuyến đường miền núi, đi lâu năm, cốt đường rất chắc. Nếu có thiệt hại về mưa lũ, chính quyền địa phương đã có báo cáo thống kê về thiệt hại.

Cũng liên quan đến việc đơn vị thi công và chủ đầu tư cho rằng nguyên nhân chính làm hư hỏng đường là do xe quá tải trọng, ông Phạm Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Thạch Lập nhấn mạnh: “Nguyên nhân hư hỏng đường không phải do xe quá tải trọng. Bởi vì cũng là tuyến đường đó, tại sao hai phía đầu và cuối do Công ty Tân Thanh làm thì đường rất tốt, không hề sụt lún, hư hỏng. Nếu có xe quá tải trọng đi qua thì cũng phải qua tuyến đường Tân Thanh chứ. Chúng tôi cũng đặt ra câu hỏi, cũng tuyến đường đó tại sao họ (Công ty Tân Thanh - PV) làm tốt và Công ty Việt Thanh làm lại như vậy”?

Tuyến đường từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập (Ngọc Lặc) là tuyến đường giao thương, huyết mạch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; gắn với an ninh quốc phòng, bảo vệ rừng, thu hút đầu tư của các xã miền núi khu vực này. Đến nay, dư luận nói chung và người dân xung quanh tuyến đường này nói riêng đặt ra câu hỏi có gì bất thường trong thiết kế, thi công, giám sát không? Trách nhiệm thuộc về ai?

Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Minh Hiền

Tin liên quan