Thứ năm 19/09/2024 18:14
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Thanh Hoá: Chấp thuận phương án xả thải cho Công ty TNHH 2 thành viên Ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và thực phẩm sữa Yên Mỹ

18/09/2024 14:51
Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý cho Công ty TNHH 2 thành viên Ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và thực phẩm sữa Yên Mỹ điều chỉnh vị trí xả thải từ vị trí cũ, nối dài khoảng 2,1 km, bằng hệ thống đường ống kín.
aa
Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nông nghiệp tại xã Yên Mỹ và xã Công Bình, huyện Nông Cống
Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nông nghiệp tại xã Yên Mỹ và xã Công Bình, huyện Nông Cống.

Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nông nghiệp tại xã Yên Mỹ và xã Công Bình, huyện Nông Cống là dự án lớn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nằm trong vùng quy hoạch của Khu kinh tế Nghi Sơn, là dự án đột phá về quy mô, công nghệ và mô hình tổ chức sản xuất. Với quy mô 20 nghìn con bò sữa và nhà máy chế biến sữa tập trung công suất 300 tấn/ngày, tổng mức đầu tư trên 3.800 tỷ đồng, là một trong những dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam. Sau khi dự án hoàn thành, cùng với các dự án chăn nuôi bò sữa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ nâng tổng đàn bò sữa công nghiệp tập trung trên địa bàn tỉnh lên trên 42.000 con, với sản lượng sữa dự kiến cung cấp 166.000 tấn/năm.

Lượng nước thải sau khi đã được xử lý đã đạt ngưỡng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể tiến hành xả thải.
Lượng nước thải sau khi đã được xử lý đã đạt ngưỡng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể tiến hành xả thải.

Thời gian qua, mặc dù lượng nước thải nằm trong hồ sự cố đã đạt ngưỡng, đến ngày xả thải nhưng Công ty TNHH 2 thành viên Ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và thực phẩm sữa Yên Mỹ vẫn chưa thể thực hiện công tác xả thải, vì chưa nhận được sự đồng thuận từ phía chính quyền và người dân địa phương. Do vậy, một khối lượng lớn chất thải từ trang trại chăn nuôi bò đang bị tồn đọng, có thể lên men, bốc mùi hôi thối.

Trước thực trạng đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nông Cống đã kiểm tra vấn đề môi trường đối với Công ty TNHH 2 thành viên Ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và thực phẩm sữa Yên Mỹ. Huyện cũng đã yêu cầu công ty có giải pháp khắc phục như: Trồng cây xanh quanh trang trại, bổ sung chế phẩm vi sinh vào thức ăn ủ chua, phun vào nền chuồng để ngăn mùi…

Bà Nguyễn Thị Hằng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nông Cống cho biết: "Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hoá đang là đơn vị trực tiếp giám sát trong giai đoạn vận hành thử nghiệm xử lý nước thải của công ty. Hiện mẫu nước, mẫu không khí vẫn trong ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, thời điểm này, nước thải qua hệ thống đạt tiêu chuẩn đã đạt ngưỡng nhưng nước thải để lâu, tích tụ có khả năng lên men, gây mùi. Điều lo ngại nhất là khi trời mưa lớn, vẫn chưa thể xả thải, sợ rằng sẽ tràn ra bên ngoài".

Về nguyên nhân công ty chưa thể xả thải là do người dân xã Yên Lạc, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa không đồng ý cho trang trại bò sữa Yên Mỹ xả thải ra khu vực điểm hạ lưu đập Khe Tre (khu vực này nằm trong phạm vi của huyện Như Thanh).

Người dân xung quan dự án mong muốn có một phương án xả thải hợp lý để không bị ảnh hưởng đến cuộc sống của họ
Người dân xung quanh dự án mong muốn có một phương án xả thải phù hợp để không bị ảnh hưởng đến môi trường.

Vì thế, để có thể xả nước thải qua xử lý ra môi trường, công ty đã đề xuất và được tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho phép điều chỉnh vị trí xả thải từ vị trí cũ, nối dài khoảng 2,1 km, bằng hệ thống đường ống kín. Hiện công ty đang tập trung thi công, lắp đặt đường ống xả nước thải như chỉ đạo của UBND tỉnh.

Được biết, UBND tỉnh Thanh Hoá Yêu cầu UBND huyện Như Thanh trên cơ sở vị trí xả thải điều chỉnh được UBND tỉnh chấp thuận, tổ chức họp dân, thông tin, tuyên truyền đến cộng đồng dân cư khu vực về điểm xả thải mới đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân.

Tin bài khác
Hải Phòng: Những hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Tiên Lãng sau bão Yagi

Hải Phòng: Những hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Tiên Lãng sau bão Yagi

Bão lũ đi qua nhưng đã để lại hình ảnh đẹp của "sắc áo màu nắng" của các chiến sỹ Công an huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng.
Phú Thọ: Tính thuế thu nhập cá nhân đối với hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Phú Thọ: Tính thuế thu nhập cá nhân đối với hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Ngày 18/9, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản số 3881/UBND-NNTN về việc tính thuế thu nhập cá nhân đối với hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Hà Nội đánh giá thiệt hại, hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

Hà Nội đánh giá thiệt hại, hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

Để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội đã tiến hành rà soát và đề xuất hỗ trợ số tiền 1.150,2 tỷ đồng.
Những nghĩa cử cao đẹp vì người dân vùng lũ Yên Bái

Những nghĩa cử cao đẹp vì người dân vùng lũ Yên Bái

Những việc làm vì cộng đồng của các đoàn tình nguyện đến với Yên Bái từ các địa phương trên khắp mọi miền Tổ quốc đã để lại tình cảm, dấu ấn tốt đẹp.
Quảng Trị: Sở GD&ĐT ban hành chỉ đạo ứng phó bão số 4

Quảng Trị: Sở GD&ĐT ban hành chỉ đạo ứng phó bão số 4

Sáng ngày 19/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã ban hành văn bản chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc và các trung tâm giáo dục trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 4.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son