Thăng trầm du lịch châu Á năm thứ hai đại dịch

23:44 28/08/2021

Từ Vạn Lý Trường Thành đến vùng Kashmir đẹp như tranh vẽ, các điểm du lịch của châu Á đang nỗ lực thu hút du khách trong nước, cố gắng vượt qua năm thứ hai của đại dịch Covid-19.

Những chiếc thuyền ế khách vì Covid
Những chiếc thuyền ế khách vì Covid. (Ảnh: AP)

Trong bối cảnh du lịch quốc tế bị hạn chế triệt để, nhiều khách nước ngoài không thể tìm đến những chân trời mới, ngược lại, dân bản địa cũng không được rời khỏi biên giới đất nước. Trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới, lượng khách du lịch quốc tế đã giảm 95% trong 5 tháng đầu năm, so với cùng kỳ trước đại dịch năm 2019. Các biến thể mới của virus Corona đã trở thành mối đe dọa thường trực đối với bất kỳ sự phục hồi nào ngay cả du lịch trong nước.

Ấn Độ

Sau cảnh báo về làn sóng dịch bệnh lần thứ ba có thể xảy ra ở Ấn Độ, Imraan Ali chủ kinh doanh dịch vụ đi thuyền trên hồ Kashmir’s Dal được coi nguồn thu nhập duy nhất chia sẻ: “Chúng tôi đang mong đợi một lượng khách du lịch dồi dào hơn và không muốn bị ảnh hưởng”. Tại Ấn Độ, khách du lịch dần quay trở lại nghỉ dưỡng ở các thung lũng và núi Kashmir khi tình hình dịch tại vùng Himalaya và trên toàn quốc giảm căng thẳng. Những chiếc “shikaras” hay còn gọi là nhà thuyền truyền thống của người Kashmir một lần nữa hoạt động nhộn nhịp trên mặt hồ phẳng lặng. Ali, chủ thuyền rất vui vì lượng khách đến tham quan ngày càng đông. Ông cho biết: “Chúng tôi đã phải chịu đựng trong hai năm qua. Sinh kế của chúng tôi phụ thuộc vào du lịch”. Tuy nhiên các khu vực lân cận cũng đồng thời chứng kiến gia tăng của các ca nhiễm khi số lượng khách du lịch tăng lên, làm dấy lên lo ngại về một làn sóng thứ ba.

Bangkok, Thái Lan

Đền Erawan ở trung tâm Bangkok từng là nơi tấp nập du khách nước ngoài và người dân địa phương đến cúng bái cả ngày lẫn đêm. Nhưng những ngày gần đây, không khí im ắng lạ thường, chỉ một số ít người mua hương hoa từ hàng bán bên ngoài. Khi Thái Lan đối mặt với đợt tăng số ca lây nhiễm Covid-19 với gần 20 nghìn trường hợp mỗi ngày, những người dân sống phụ thuộc vào du lịch phải vật lộn tại một trong những thành phố từng “hái ra tiền” được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới, ước tính khoảng 20 triệu du khách vào năm trước đại dịch.

Suthipong Pheunphiphop, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý Du lịch Thái Lan, thúc giục chính phủ cam kết kế hoạch mở cửa trở lại đất nước cho khách du lịch nước ngoài vào tháng 10. Hiện tại, các con phố ở khu mua sắm Siam Square, Bangkok đều vắng bóng người. Passavee Kraidejudompaisarn, chủ sở hữu thế hệ thứ ba của một cửa hàng mì truyền thống, gạt nước mắt khi kể về nỗi sợ mất việc kinh doanh của gia đình. Trước đây, nhà hàng 60 năm tuổi này luôn chật kín người dân địa phương và du khách mang về khoản thu nhập khoảng 2 nghìn đô la Mỹ mỗi ngày. Vậy mà giờ đây cô Passavee chỉ kiếm được hơn 2 đô la một chút vào một vài ngày may mắn có khách.

Trung Quốc

Các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt đã cho phép Trung Quốc trở lại cuộc sống tương đối bình thường. Theo Trip.com, nền tảng đặt phòng du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, số lượng khách du lịch đến thăm thủ đô Bắc Kinh trong tháng 6 và tháng 7 đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu tăng gấp bốn lần. Olaya Ezuidazu, một công dân Tây Ban Nha sống ở Bắc Kinh, cho biết trong chuyến thăm Vạn Lý Trường Thành gần đây: “Cá nhân tôi cảm thấy hiện tại nơi này rất an toàn”. Tuy vậy, ngay cả Trung Quốc cũng không thể miễn nhiễm với biến thể delta. Các đợt bùng phát vào tháng 7 và tháng 8 đã khiến nhà chức trách phải đình chỉ lịch trình các chuyến bay và tàu đến các thành phố bị ảnh hưởng. Các công viên và bảo tàng giảm lượng khách đến 60% công suất.

Phil Ma kinh doanh quán cà phê chuyên phục vụ khách du lịch nằm trong một con ngõ nhỏ đậm chất Bắc Kinh truyền thống, cách quảng trường Thiên An Môn chỉ vài bước chân than thở: “Rõ ràng là trong ba bốn ngày từ cuối tuần đến hôm nay, lượng khách đã giảm đi rất nhiều”. Con hẻm ngày càng vắng lặng, trái ngược với dòng người đông đúc trong một ngày lễ lớn trước đó hồi tháng năm.

Hồng Kông

Gặp khó khăn để đi du lịch nước ngoài, dân Hồng Kông “gỡ khó” với xu hướng “glamping” được hiểu là loại hình cắm trại sang trọng, cao cấp, lãng mạn trở nên phổ biến. Hai người bạn Berina Tam và Vincy Lee đã có buổi cắm trại ở vùng nông thôn phía bắc Hồng Kông. Khác với những hình ảnh hì hụi nhóm lửa, dựng lều, nhóm bạn chọn địa điểm cung cấp giường sạch sẽ, tiện nghi với vòi tắm hoa sen và có sẵn địa điểm tổ chức tiệc BBQ, chi phí rơi vào khoảng 65 đô cho 1 người/đêm. “Đó thực sự là cơ hội tốt để chúng tôi khám phá Hồng Kông”, Tam cho hay.

Bill Lau, người sáng lập nền tảng du lịch Hồng Kông Holimood, chỉ ra glamping cung cấp giải pháp cho những người mê xê dịch không bị “cuồng chân” trong mùa dịch hay những gia đình có con nhỏ muốn có buổi cắm trại an toàn, tiện ích. Anh chia sẻ: “Các gia đình và cặp đôi cần tìm một nơi nào đó để đi trong những ngày cuối tuần. Chúng tôi đang cố gắng tái tạo lại trải nghiệmm du lịch theo một hướng hoàn toàn mới”.

TL