Tháng 4/2021: 25 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế các loại với số lượng 62,45 triệu chiếc

DNHN - Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 4 năm 2021, cả nước có 25 doanh nghiệp chính tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế các loại với số lượng là 62,45 triệu chiếc, tăng nhẹ 2,9% so với số lượng xuất khẩu ghi nhận trong tháng 3/2021.

So với 3 tháng đầu năm, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu khẩu trang đã giảm hẳn, trong khi tháng 3, có 35 doanh nghiệp, còn tháng 1 và 2 là 28 và 31 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. 

Tính chung trong 4 tháng từ đầu năm 2021, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu 236 triệu chiếc khẩu trang y tế các loại.

Năng lực sản xuất khẩu trang y tế đã liên tục tăng nhanh trong hơn 1 năm qua, nhưng đến thời điểm này, xuất khẩu khẩu trang y tế không còn "nóng" như thời điểm giữa năm 2020. Ở chiều xuất khẩu, các doanh nghiệp phải cạnh tranh với hàng từ Trung Quốc và nguồn cung mặt hàng này trên toàn cầu không còn khan hiếm như cùng kỳ năm trước.

Tại thị trường trong nước, mặt hàng này cũng trong tình trạng "tiêu thụ chậm" bởi có nhiều nhà cung cấp. Các nhà bán lẻ lớn đã có nguồn hàng dự trữ đủ bán cho 6 - 8 tháng, thậm chí là cả năm. Hiện đầu ra của sản phẩm khẩu trang y tế gặp nhiều khó khăn cả ở kênh xuất khẩu lẫn nội địa, dù doanh nghiệp phải đảm bảo các tiêu chí chất lượng đối với sản phẩm.

Dù mặt hàng khẩu trang đang rất cần thiết, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế khi dịch bệnh đang hoành hành, sau đó sẽ giảm dần. Theo các doanh nghiệp, giá khẩu trang y tế hiện đã giảm 40 - 50% so với cùng kỳ năm trước, trong khi các doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh sản lượng để giảm hàng tồn kho. Ngoài ra, một số doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang y tế cũng đang gập khó do thiếu chứng nhận chất lượng, còn để tăng tiêu thụ nội địa lại không dễ, trong khi chi phí đầu vào vẫn tăng, do giá nguyên liệu tăng tới 30 - 40%, nhưng vẫn chịu cạnh tranh với những sản phẩm kém chất lượng từ nhiều nguồn.

Theo vị Phó Cục trưởng Cục Xuất nhâp khẩu thì để có thể coi đây là một ngành sản xuất lâu dài, thì cần phải tính đến nhiều yếu tố. Cụ thể, trên thị trường thế giới, khẩu trang đồng nghĩa với khẩu trang y tế, việc sử dụng khẩu trang vải chưa phải phổ biến. Vì vậy, cần có sự thông tin, quảng bá thêm để người dùng nhận biết được lợi ích của khẩu trang vải và chuyển sang sử dụng loại khẩu trang này. Mặt khác, khi dịch bệnh bùng phát, khẩu trang trở thành một mặt hàng thiết yếu. Nhưng khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu về khẩu trang cũng sẽ giảm xuống. Do vậy, đây là một mặt hàng có tính thời vụ, tính ổn định không cao.

PV(t/h)

Tin liên quan