Tham vọng mở rộng từ đợt niêm yết thành công của VinFast trên sàn chứng khoán Mỹ

10:51 17/08/2023

VinFast đang mong muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ và châu Âu vào thời điểm giá xe điện đang chịu nhiều áp lực cạnh tranh, dẫn đầu là Tesla và một loạt công ty Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Những con số ấn tượng khi VinFast gia nhập Phố Wal

Theo CNN, VinFast - nhà sản xuất ô tô của Việt Nam đã gây được tiếng vang lớn khi gia nhập Phố Wall, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty này vượt qua các ông lớn trong ngành như Volkswagen và Ford.

VinFast, một nhà sản xuất xe điện, đã có màn ra mắt rực rỡ tại New York vào thứ Ba (15/8) sau khi sáp nhập với một công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) - Black Spade Acquisition Co.

Cổ phiếu của công ty mới sáp nhập đã tăng vọt 270% trên Nasdaq trong ngày giao dịch đầu tiên. Chúng mở ở mức 22 đô la, cao hơn gấp đôi so với giá ban đầu là 10 đô la và đóng cửa ở mức 37 đô la.

Tốc độ tăng nhanh chóng đã đẩy vốn hóa thị trường của VinFast lên trên 85 tỷ USD. Con số này nhiều hơn cả Volkswagen hay Ford, được định giá lần lượt là 63,9 tỷ euro (69,7 tỷ USD) và 48 tỷ USD, theo Refinitiv.

Nhìn về Việt Nam, con số 85 tỷ USD vốn hóa của VinFast đủ sức gây choáng ngợp. Nó lớn hơn tổng vốn hóa của 8 doanh nghiệp lớn nhất toàn sàn cộng lại. Trong lịch sử phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, ngay cả khi thăng hoa nhất, cũng chưa có cái tên nào chạm đến mức vốn hóa vừa nêu của VinFast.

Vui nhất có lẽ là các nhà đầu tư đã đặt niềm tin vào cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup. Cổ phiếu VIC đã tăng gần 50% kể từ đầu tháng này, khi những thông tin về ngày chào sàn Nasdaq của VinFast xuất hiện dày đặc trên truyền thông.

VinFast được thành lập vào năm 2017 với tư cách là công ty con của Vingroup, một trong những tập đoàn lớn nhất của Việt Nam. Công ty sản xuất xe điện SUV, xe tay ga và xe buýt, được bán ở Việt Nam và Bắc Mỹ.

Kết quả hoạt động hôm 15/8 giúp VinFast trở thành công ty Việt Nam lớn nhất niêm yết tại Hoa Kỳ tính theo giá trị vốn hóa thị trường.

Trong một tuyên bố , CEO Lê Thị Thu Thủy cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng việc niêm yết của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra những cơ hội lớn hơn cho các thương hiệu Việt Nam tham gia vào thị trường toàn cầu.”

CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy và Phó chủ tịch Nasdaq Bob MaCooey tại lễ rung chuông niêm yết cổ phiếu VFS trên sàn Nasdaq tối 15/8.
CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy và Phó chủ tịch Nasdaq Bob MaCooey tại lễ rung chuông niêm yết cổ phiếu VFS trên sàn Nasdaq.

Quá trình lựa chọn cách thức để niêm yết

Ý tưởng niêm yết tại Mỹ đã được ban lãnh đạo VinFast thảo luận từ đầu năm 2021. Ban đầu, công ty dự tính sẽ đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán Mỹ thông qua ‘cửa’ SPAC - Special Purpose Acquisition Company (Công ty mua lại có mục đích đặc biệt), vốn rất thịnh hành ở thời điểm đó,

SPAC (Special purpose acquisition company - Công ty mua lại có mục đích đặc biệt) còn được gọi là "công ty rỗng". Đây là một công ty vỏ bọc được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán với mục đích mua lại hoặc bị mua lại bởi một công ty tư nhân khác, nhờ đó giúp công ty này niêm yết mà không cần thông qua quy trình chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) truyền thống và các quy định liên quan.

Thế những, khi VinFast làm xong báo cáo tài chính kiểm toán, việc niêm yết qua ‘cửa’ SPAC gặp khủng hoảng.

Hãng xe điện của Tập đoàn Vingroup quay lại cách niêm yết truyền thống. Tuy nhiên, đến đầu năm nay, ban lãnh đạo VinFast nhận thấy thị trường rất khó khăn, sau sự sụp đổ của SVB và Credit Suisse, do đó ‘không thể IPO theo cách truyền thống được’.

Và rồi Black Spade xuất hiện. Theo bà Thủy, có rất nhiều SPAC đã tiếp cận với VinFast nhưng Black Spade là ‘phù hợp nhất’

Tham vọng từ đợt niêm yết thành công

Theo CNBC, cho đến nay, VinFast đã đưa khoảng 2.100 chiếc xe điện của mình từ Việt Nam sang Mỹ và đưa gần 800 chiếc nữa đến Canada. Công ty đã thực hiện các đợt giao hàng đầu tiên sang nước ngoài, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để cạnh tranh với những gã khổng lồ như Tesla và các nhà sản xuất ô tô Detroit.

Về việc liệu VinFast có chịu áp lực giảm giá nói chung sau hàng loạt đợt giảm giá của Tesla và các đối thủ xe điện khác vào đầu năm nay hay không, bà Thủy cho biết, chiến lược của công ty là “cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng với dịch vụ xuất sắc”.

“Khi bạn nhìn sâu vào các sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi có nhiều tính năng hơn và nhiều công nghệ hơn. Vì vậy, tôi nghĩ người tiêu dùng bắt đầu nhận ra những giá trị mà chúng tôi mang lại với các sản phẩm của mình", bà Thủy nhận định.

Một dây chuyền lắp ráp ô tô của VinFast tại TP Hải Phòng. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 68% trong ngày giao dịch đầu tiên trên thị trường Mỹ. Ảnh TTXVN/VNS
Một dây chuyền lắp ráp ô tô của VinFast tại TP Hải Phòng.

Để so sánh, chiếc xe 5 chỗ VF 8 của VinFast có giá từ 46.000 USD, trong khi chiếc Tesla 5 chỗ Model Y cơ bản có giá từ 47.740 USD.

Các phương tiện của Tesla đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 đô la tại Hoa Kỳ, trong khi các phương tiện của VinFast hiện không đủ điều kiện vì chúng không được sản xuất tại Hoa Kỳ

Để cạnh tranh với các thương hiệu tại thị trường Mỹ, VinFast đang xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina. Nhà sản xuất ô tô cho biết, cơ sở được thiết kế để sản xuất tới 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn đầu. Nhà máy  dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025, chậm hơn một năm so với mục tiêu ban đầu là năm 2024 . 

“Với nhà máy ở Bắc Carolina, chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể giảm đáng kể chi phí và cung cấp các sản phẩm với giá cả phải chăng cho khách hàng ở Hoa Kỳ”, công ty cho biết hôm 15/8.

VinFast đang mong muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ và châu Âu vào thời điểm giá xe điện đang chịu nhiều áp lực cạnh tranh, dẫn đầu là Tesla và một loạt công ty Trung Quốc.

Bà Thủy cũng cho biết, VinFast dự kiến ​​sẽ đưa chiếc VF9 EV lớn hơn của mình đến thị trường Mỹ vào cuối năm nay và đang trong quá trình lấy chứng nhận xe của cơ quan quản lý an toàn châu Âu.

Trong một bài đăng trên blog vào đầu tuần này, VinFast cho biết, họ đã thực hiện các cải tiến phần mềm dựa trên phản hồi “từ chủ sở hữu phương tiện và cộng đồng đánh giá ô tô”.

Theo CNN, VinFast không giấu giếm tham vọng mở rộng toàn cầu của mình. Trong tuyên bố của mình hôm thứ Ba, bà Thủy đề nghị công ty sẽ sử dụng số tiền mới huy động được để thúc đẩy quá trình mở rộng của mình, nói rằng việc niêm yết mở khóa khả năng tiếp cận các thị trường mới và hướng những bước đi quan trọng cho sự phát triển trong tương lai.

Giám đốc tài chính của công ty, David Mansfield đã chia sẻ với Reuters rằng: “Chúng tôi có một số nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư tổ chức đang xếp hàng. Chắc chắn chúng tôi hy vọng sẽ hình thành một số hình thức huy động vốn trong vòng 18 tháng tới."

Mansfield nói thêm: “Chúng tôi không cần thêm vốn cổ phần, nhưng nếu có cơ hội, rõ ràng chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội đó khi có thể.”

Sự kiện đánh chuông Nasdaq và niêm yết trên thị trường vốn hàng đầu thế giới đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình mở rộng toàn cầu của VinFast. Ngoài việc nâng cao cơ hội phát triển, thời khắc mang tính bước ngoặt mở đường cho các thương hiệu Việt ngày càng đóng vai trò có ảnh hưởng lớn hơn trong nền kinh tế toàn cầu.

Bảo Bảo (Theo CNN, Routers, CNBC)

Tags: