Đây là lô hàng đầu tiên Thaco Industries xuất sang thị trường này, thuộc hợp đồng xuất khẩu 15.500 sơ mi rơ moóc trị giá 215 triệu USD trong năm 2022, được ký kết giữa doanh nghiệp với PITTS Enterprises, một trong 15 nhà sản xuất sơ mi rơ moóc lớn nhất tại khu vực Bắc Mỹ.
Đại diện Thaco Industries cho biết, để ký kết hợp đồng, hai bên đã có hơn 2 năm kết nối, làm việc, thực hiện các trao đổi thông tin, kỹ thuật cần thiết để nắm vững năng lực của nhau. Theo đó, sản phẩm sơ mi rơ moóc do Thaco sản xuất được đánh giá phù hợp nhu cầu khách hàng và có sức cạnh tranh cao. Thaco đã đầu tư nâng cấp 19 nhà máy thuộc nhóm cơ khí công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ hiện đại, để đảm bảo có được năng lực sản xuất này.
Tại lễ xuất khẩu lô hàng đầu tiên, lãnh đạo Thaco Industries và đại diện PITTS Enterprises cũng đã ký “Thỏa thuận độc quyền phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường Mỹ”, với doanh số 25.000 sơ mi rơ moóc, trị giá hơn 350 triệu đô la Mỹ trong năm 2023. Như thế, tổng doanh số PITTS Enterprises cam kết phân phối cùng Thaco trong 2 năm 2022 - 2023 là 40.500 sơ mi rơ moóc, có tổng giá trị 565 triệu USD.
Ông Đỗ Minh Tâm, Tổng Giám đốc Thaco Industries chia sẻ, sau lô hàng đầu tiên, đơn vị sẽ có 2 đợt xuất hàng khác cho PITTS Enterprises, gồm đơn hàng 1.400 sơ mi rơ moóc vào ngày 03/01/2022, và đơn hàng 1.200 sơ mi rơ moóc vào ngày 07/02/2022. Sau đó, lần lượt hàng tháng, Thaco sẽ xuất khẩu sang Mỹ bình quân 1.200 sơ mi rơ moóc, qua hãng tàu quốc tế Liberty Global Logistics (Mỹ).
Để đáp ứng kịp sản lượng xuất khẩu này, đồng thời hướng năng lực xuất khẩu sang các thị trường khác như Nhật Bản, Canada, Úc…, Thaco Industries sẽ đầu tư Nhà máy Sơ mi rơ moóc và Cấu kiện nặng, có công suất 20.000 sản phẩm/năm, với công nghệ hiện đại, dây chuyền khép kín, dây chuyền lắp ráp, kiểm định; dự tính đưa vào hoạt động từ tháng 6/2022.
Đồng thời, Tập đoàn Thaco cũng triển khai đẩy mạnh chiến lược phát triển logistics tại Chu Lai - Quảng Nam nói riêng và miền Trung nói chung, thông qua dịch vụ giao nhận vận chuyển trọn gói gồm cả vận tải đường bộ lẫn vận tải biển và cảng biển. Thaco sẽ đầu tư bến cảng và luồng tuyến mới ở khu vực Cửa Lở, đủ khả năng đón tàu trọng tải đến 5 vạn tấn, từng bước phát triển Cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ quốc tế, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia và hai miền Nam, Bắc.
Nguyên Đức