Ngày 24/12, CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO) – tập đoàn gắn liền với vị tỷ phú Trần Bá Dương cho biết đã hoàn tất nâng vốn điều lệ từ mức 30.389 tỷ đồng lên thành 40.519 tỷ đồng, tức tăng thêm hơn 10.100 tỷ đồng.
Việc tăng vốn được công ty ông Trần Bá Dương thực hiện thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 3:1, tức cổ đông sở hữu cứ 3 cổ phần sẽ nhận 1 cổ phần mới.
Vào cuối tháng trước, ban lãnh đạo Thaco cho biết đợt tăng vốn thông qua chia cổ tức để "ghi nhận và đảm bảo quyền lợi của cổ đông, đồng thời bổ sung nguồn lực tài chính triển khai các dự án đầu tư trọng điểm". Công ty cho rằng việc này cũng nhằm củng cố nền tảng cho chiến lược mở rộng trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng, dịch vụ và logistics.
Như vậy, cơ cấu cổ đông mới của THACO vẫn sẽ không có nhiều thay đổi, trong đó vẫn nghiêng với khối tư nhân trong nước với tỷ lệ nắm giữ 73,05% (đa số thuộc sở hữu của gia đình ông Trần Bá Dương), tương đương hơn 29.600 tỷ đồng.
Khoảng 26,95% còn lại thuộc về 106 nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó Tập đoàn Jardine Cycle & Carriage (JC&C) – đối tác chiến lược gắn bó nhiều năm có trụ sở tại Singapore là cổ đông ngoại lớn nhất. Nói thêm JC&C đã bắt đầu rót vốn vào THACO từ năm 2008 và chưa từng giảm tỷ lệ nắm giữ tại tập đoàn sản xuất công nghiệp này.
![]() |
| Nguồn: Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. |
THACO hiện kinh doanh đa ngành với 6 mảng chủ lực gồm ôtô, cơ khí - công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, đầu tư - xây dựng, thương mại - dịch vụ và logistics.
Hồi tháng 5/205, THACO là một trong số ít nhà đầu tư đề xuất lên Chính phủ về mong muốn trở thành nhà đầu tư của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng đầu tư khoảng 61,35 tỷ USD.
Trong khi đó, mới đây hôm 25/12, Tập đoàn Vingroup đã tuyên bố rút khỏi “siêu dự án” hạ tầng này. Dù vậy vẫn còn nhiều nhà đầu tư bày tỏ quan tâm tới dự án quốc gia như: Công ty TNHH Việt Nam 3000 - Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Discovery. Song, THACO vẫn được cho là ứng cử viên sáng giá nhất.
Trong thư ngỏ của ông Trần Bá Dương đề cập về dự án đường sắt cao tốc, THACO đề xuất thành lập Công ty thực hiện Dự án (doanh nghiệp dự án), trong đó THACO nắm giữ tối thiểu 51% cổ phần chi phối, chịu trách nhiệm chính trong quản trị, điều hành, thực hiện và vận hành dự án một cách thống nhất.
Đồng thời, THACO sẽ mời gọi các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước (do Nhà nước giữ dưới 49% cổ phần) tham gia góp vốn, với nguyên tắc toàn bộ cổ đông có nghĩa vụ và quyền lợi của Dự án theo tỷ lệ cổ phần sở hữu.
Về vốn huy động, THACO cho biết doanh nghiệp dự án sẽ chịu trách nhiệm thu xếp vốn là 20% của tổng vốn đầu tư, tương ứng khoảng 312.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 12,27 tỷ), trong đó THACO chịu trách nhiệm thu xếp 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD.
Để dễ hình dung về độ lớn của 6,26 tỷ USD, hãy nhìn vào bức tranh tài chính hiện tại của tập đoàn.
![]() |
| Nguồn: THACO. |
Theo thông tin do THACO gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, tại cuối năm 2024, tập đoàn ghi nhận quy mô tổng tài sản (cũng là nguồn vốn) là 195.581 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ phải trả là 139.754 tỷ đồng.
Cơ cấu nợ phải trả cho thấy dư nợ ngân hàng của THACO vào khoảng 91.118 tỷ đồng, và 13.333 tỷ đồng vay trái phiếu. Còn lại các khoản nợ phải trả khác với 35.302 tỷ đồng. Số liệu mới nhất tại cuối tháng 6/2025, tập đoàn của ông Trần Bá Dương có 13.680 tỷ đồng dư nợ trái phiếu với lãi suất từ 6% đến 9,1%/năm.
Lấy tổng nguồn vốn trừ đi tổng nợ phải trả, quy mô vốn chủ sở hữu của THACO tại cuối năm 2024 vào khoảng 55.827 tỷ đồng. Con số này sẽ không tăng lên sau khi THACO tăng vốn điều lệ bằng việc chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Như vậy, mức 159.120 tỷ đồng mà THACO dự định thu xếp để làm dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam nói trên tương đương với khoảng 81% tổng nguồn vốn, gấp 1,14 lần tổng nợ phải trả của tập đoàn. Con số vốn huy động này cũng gấp 3,9 lần vốn điều lệ mới tăng của THACO.
Năm 2024, THACO ghi nhận lợi nhuận sau thuế 3.025 tỷ đồng, đưa tổng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến hết năm ngoái lên hơn 16.760 tỷ đồng.