Tesla phá kỷ lục doanh thu tại Trung Quốc

DNHN - Nhà máy Gigafactory tại thành phố Thượng Hải trở thành trung tâm xuất khẩu chính của "gã khổng lồ" xe điện nước Mỹ.

Gigafactory tại Thượng Hải vượt qua nhà máy của Tesla ở California
Gigafactory tại Thượng Hải vượt qua nhà máy của Tesla ở California. (Ảnh: Reuters)

Tesla báo cáo lợi nhuận và doanh thu kỷ lục trong quý ba bất chấp những thách thức chuỗi cung ứng đang đe dọa ngành sản xuất ô tô thế giới. Trong giai đoạn ba tháng kết thúc vào tháng 9, Tesla cho biết, công ty thu về 1,62 tỷ đô la lợi nhuận, mức cao nhất mọi thời đại và tăng gấp hơn bốn lần so với 331 triệu đô la cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên những kỷ lục doanh thu và lợi nhuận không dễ dàng đạt được trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu và những thách thức vận chuyển khác. Phía công ty cho hay: "Một loạt các thách thức bao gồm thiếu nguồn cung chất bán dẫn, tắc nghẽn tại các cảng và mất điện, đã và đang ảnh hưởng đến khả năng duy trì hoạt động nhà máy với công suất tối đa". Tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc do chuyển đổi sang năng lượng sạch, nhu cầu công nghiệp mạnh và giá hàng hóa cao, đã khiến nhiều nhà máy, bao gồm cả các nhà cung cấp ngừng sản xuất kể từ cuối tháng 9. 

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc ước tính 133.238 xe đã được vận chuyển từ nhà máy Gigafactory của Tesla trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, bao gồm 59.579 chiếc xuất khẩu và 73.659 chiếc được bán trong nước. Trong cuộc họp cổ đông thường niên vào tháng này, Tesla đã tiết lộ rằng nhà máy ở Fremont, California đã bị nhà máy ở Thượng Hải bỏ xa trong quý tháng 9 về sản lượng. "Trong toàn bộ quý 3, Trung Quốc vẫn là trung tâm xuất khẩu chính của chúng tôi", công ty cho biết trong bản công bố thu nhập hôm thứ Tư. "Sản xuất đã tăng mạnh ở Trung Quốc và chúng tôi đang thúc đẩy cải tiến để tăng tốc độ sản xuất hơn nữa".

Nhờ ăn nên làm gia tại Trung Quốc, Tesla đã giao 241.300 xe trên toàn cầu trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, tăng 73% so với một năm trước đó, bất chấp "những thách thức về chuỗi cung ứng và hậu cần toàn cầu". Giám đốc tài chính Zach Kirkhorn của Tesla, Zach Kirkhorn, cho biết: “Việc tăng tỷ lệ sản xuất chủ yếu được thúc đẩy bởi việc tăng cường thêm Model Y tại nhà máy ở Thượng Hải của chúng tôi”. Gigafactory ở Thượng Hải cũng đã giúp Tesla đạt được tỷ suất lợi nhuận gộp 30,5% từ mảng kinh doanh ô tô, một kỷ lục mới của công ty, một phần nhờ vào giảm chi phí lao động và các chi phí hoạt động khác ở Trung Quốc. "Lợi ích này chủ yếu đến từ khối lượng sản xuất cao hơn, đặc biệt là từ nhà máy ở Thượng Hải", Kirkhorn nói thêm.

TL 

Tin liên quan