Tesla lên kế hoạch chi hơn 1 tỉ USD cho siêu máy tính Dojo trong năm 2024

17:17 12/09/2023

Theo Morgan Stanley, siêu máy tính Dojo có thể giúp giá trị thị trường của Tesla tăng gần 600 tỉ USD bằng cách thúc đẩy việc áp dụng robotaxi và các dịch vụ phần mềm của hãng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Morgan Stanley dự báo rằng, hệ thống AI “Dojo” của Tesla - được sử dụng để huấn luyện ô tô không người lái - có thể mang lại cho công ty lợi thế trước các nhà sản xuất ô tô đối thủ.

Tesla đã bắt đầu sản xuất siêu máy tính Dojo - một hệ thống công suất cao sử dụng hàng nghìn chip tùy chỉnh có thể xử lý số lượng lớn cảnh quay video được ô tô thu thập để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) cho ô tô tự lái vào tháng 7 và có kế hoạch chi hơn 1 tỉ USD cho Dojo trong năm 2024.

"Chúng tôi sẽ chi ra hơn 1 tỉ USD để phát triển Dojo trong năm tới. Đây sẽ là dự án quan trọng của Tesla", Elon Musk tuyên bố với các cổ đông của công ty. Giám đốc điều hành Tesla thậm chí còn có tham vọng phát triển Dojo trở thành siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla, đã nói rằng phần mềm không người lái sẽ tăng đáng kể giá trị cho những chiếc ô tô của ông, mặc dù sự xuất hiện của những chiếc Tesla tự hành tốn nhiều thời gian hơn dự đoán trước đó.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho hay, giới đầu tư từ lâu đã tranh luận về việc Tesla là công ty ô tô hay công ty công nghệ. Theo họ, Tesla là cả hai, nhưng yếu tố thúc đẩy giá trị lớn nhất cho công ty ở đây sẽ là doanh thu từ phần mềm và dịch vụ.

Theo các nhà phân tích thuộc Morgan Stanley, siêu máy tính Dojo có thể giúp giá trị thị trường của Tesla tăng gần 600 tỉ USD bằng cách thúc đẩy việc áp dụng robotaxi (taxi không người lái) và các dịch vụ phần mềm của hãng.

Dự báo này của Morgan Stanley giúp cổ phiếu của Tesla tăng 6% trong giao dịch tiền thị trường ở Mỹ vào ngày 11.9.

Morgan Stanley xem cổ phiếu Tesla là "lựa chọn hàng đầu" của họ trong ngành ô tô, thay thế cho cổ phiếu Ferrari (Ý) niêm yết tại Mỹ.

Morgan Stanley đã nâng mục tiêu 12 - 18 tháng tới với giá cổ phiếu Tesla tăng 60% lên 400 USD, trích dẫn dữ liệu của LSEG mà theo ước tính sẽ mang lại cho hãng sản xuất ô tô điện Mỹ giá trị thị trường khoảng 1,39 ngàn tỉ USD. LSEG là công ty thông tin tài chính và trao đổi chứng khoán có trụ sở tại Vương quốc Anh.

Con số này cao hơn khoảng 74% so với giá trị thị trường hiện tại của Tesla là khoảng 825 tỉ USD. Cổ phiếu Tesla đã tăng khoảng 6% lên mức 263,3 USD vào thời điểm viết bài hôm 11.9.

Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đang phát triển Dojo với mục đích xử lý hàng triệu terabyte dữ liệu video các tình huống giao thông thực tế do ô tô điện Tesla ghi lại, giúp huấn luyện các hệ thống AI của Tesla, nhằm nâng cao tính năng tự lái của công ty.

Ngoài tính năng tự lái tích hợp trên ô tô Tesla, Dojo cũng giúp phát triển các mô hình trí AI có thể sử dụng trên mẫu robot hình người Optimus của Tesla. Dojo cũng dự kiến được sử dụng để tăng năng suất sản xuất trong các nhà máy của Tesla.

"Mặc dù Dojo vẫn còn trong giai đoạn phát triển sớm, nhưng chúng tôi tin rằng các ứng dụng của nó về lâu dài có thể mở rộng ra ngoài ngành công nghiệp ô tô. Dojo được thiết kế để xử lý dữ liệu trực quan, có thể đặt nền tảng cho các mô hình AI dựa trên thị giác như robot, chăm sóc sức khỏe và bảo mật. Theo quan điểm của chúng tôi, một khi Tesla đạt được tiến bộ về quyền tự chủ và phần mềm, các dịch vụ Dojo của bên thứ ba có thể mang đến lợi lích lớn cho các nhà đầu tư", nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho hay

Morgan Stanley cũng hy vọng Tesla có thể tạo ra doanh thu định kỳ 2.160 USD mỗi tháng từ các chủ sở hữu phương tiện của mình vào năm 2030. Doanh thu này đến từ các dịch vụ do Dojo kích hoạt và phần mềm đăng ký trên ô tô như hệ thống tự lái, dịch vụ sạc xe, bảo trì, nâng cấp phần mềm, các nội dung được phát triển trong tương lai.

Không chỉ là hãng ô tô điện đơn thuần, Tesla dưới sự lãnh đạo của Elon Musk cho thấy tham vọng mở rộng lĩnh vực hoạt động, bao gồm sản xuất robot hình người, siêu máy tính và không loại trừ khả năng sẽ gia nhập vào cuộc đua phát triển AI trong tương lai.

Minh Hà (t/h)

Tags: