Tesla giảm giá sâu tại Trung Quốc, ai sẽ là người bị ảnh hưởng?

11:05 10/07/2021

Ngày đầu tiên của năm 2021, Tesla đã có cú chào sân ngoạn mục đánh vào thị trường xe năng lượng mới Trung Quốc với phiên bản Model Y mới giảm giá lên tới 165.100 NDT.

Mức giảm cụ thể là: Phiên bản đời đầu Model Y có giá khởi điểm 339.900 NDT và phiên bản hiệu suất cao Model Y Performance có giá 369.900 NDT, giảm lần lượt 148.100 NDT và 165.100 NDT so với các thông báo trước đó là 488.000 NDT và 535.000 NDT.

Sau thông báo giảm giá, nhiều cửa hàng Tesla tại Trung Quốc chật kín khách đến đặt hàng. Một người phụ trách cửa hàng trải nghiệm Tesla cho biết, kể từ khi ra mắt Model Y phiên bản hiệu suất cao, hotline cửa hàng gần như lúc nào cũng nghẽn mạch bởi hàng trăm đơn đặt hàng trong một ngày. Giảm giá cho phép Model Y nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Dưới tác động của sự gia tăng liên tục về quy mô sản xuất và mức độ nội địa hóa của các bộ phận và linh kiện, giảm giá tiếp tục trở thành chiến lược lâu dài của Tesla. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Model Y hạ giá nhưng lại tác động trực tiếp đến “người anh em” Model 3. Trong khoảng hai năm trở lại đây, với tư cách là mẫu xe nội địa chính của Tesla, Model 3 đã hoàn thành một số đợt giảm giá. Cuối năm 2018, khi Model 3 nhập khẩu mới về Trung Quốc, giá của phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian hiệu suất cao lên tới 698.000 NDT. Đến tháng 10 năm 2019, khi Tesla tung ra phiên bản nâng cấp về thời lượng pin tiêu chuẩn của Model 3 trong nước, giá đã giảm xuống còn 355.800 NDT.

Trong năm 2020, Model 3 đã nhiều lần hạ giá, và giá cuối cùng đã xuống dưới ngưỡng 300.000. Sau đợt giảm giá Model Y, thị trường Model 3 trở nên biến động. Đánh giá từ dữ liệu bán hàng trong 5 tháng đầu năm nay, doanh số của Tesla Model 3 trong tháng 4 đầu tiên đã vượt xa Model Y, nhưng doanh số của Model Y trong tháng 5 đã vượt qua Model 3 với tỷ lệ chênh lệch lớn. Như vậy sự xuất hiện của Model Y đã lấy đi lượng lớn người dùng của Model 3. Nếu Tesla không tiếp tục điều chỉnh giá của dòng xe này, đến tháng tám tới đây, tình hình của Model 3 sẽ không mấy khả quan.

Bên cạnh đo, Model Y giảm giá còn ảnh hưởng đến nhiều công ty nội địa. Những người đầu tiên nặng gánh là Weilai, Ideal và Xiaopeng. Ngoài ra, mức giá khởi điểm dưới 300.000 Nhân dân tệ cũng sẽ là mối đe dọa không nhỏ đối với các mẫu xe năng lượng mới của Polar Fox, Cyrus, BYD, Volkswagen ID và các thương hiệu khác cùng mức giá.

Nếu so sánh, giá khởi điểm thấp nhất của Model Y trong nước sau khi giảm giá đều thấp hơn giá bán thấp nhất 3 mẫu SUV của Weilai Automobile, đồng thời cũng thấp hơn giá ONE khoảng 50.000. Các nhà kinh tế Trung Quốc gọi cuộc giảm giá của Model Y bằng những tên gọi như “thảm sát giá”, “hiệu ứng cá da trơn”, “cấp độ cá mập” nhằm miêu tả sức ảnh hưởng tới thị trường Trung Quốc của nhà sản xuất xe nước Mỹ. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: toutiao) 

Vào đầu năm nay, tại hội nghị kinh doanh xe đã qua sử dụng NIO, Giám đốc điều hành NIO, Li Bin cho biết: “Việc Tesla tiếp tục giảm giá có liên quan đến chiến lược định giá của công ty. Một số công ty sản xuất xe hơi định giá theo giá gốc, trong khi Weilai cân nhắc trên toàn bộ vòng đời của chiếc xe”.

Ngoài NIO, Model Y cũng cạnh tranh giá với Ideal One và XiaopengP7. Trong đó, Ideal ONE có giá 328.000 NDT và Xiaopeng P7 từ 229.900 đến 409.000 NDT. Sau đợt giảm giá đáng kể của Model Y sản xuất trong nước, Giám đốc điều hành của Xiaopeng Motors, He Xiaopeng bày tỏ quan điểm: “Sau đợt giảm giá của Tesla, chúng tôi thậm chí còn không mở hội nghị nội bộ. Chiến lược giảm giá của họ chỉ là một cách tiếp thị và đây chắc chắn là con dao hai lưỡi”.

Theo các dữ liệu, Tesla giao 499.550 xe trên toàn cầu vào năm 2020, gấp 11,4 lần sản lượng giao của Weilai và 18,5 lần của Xiaopeng Motors. Đối với Tesla, việc giảm giá thực sự là một hoạt động thường xuyên trong những năm gần đây. Ngay từ bước đi đầu tiên vào Trung Quốc, Tesla đã bắt đầu thỏa hiệp về giá cả bởi nếu kiên quyết theo đuổi chiến lược định giá toàn cầu thống nhất phù hợp với châu Âu và Hoa Kỳ sẽ không được lòng số đông người tiêu dùng Trung Quốc. Thực hiện phân loại giávà phục vụ người tiêu dùng địa phương Trung Quốc theo từng phân khúc là kết nối cần thiết của Tesla với thị trường tỉ dân.

TL