Thứ bảy 13/12/2025 21:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tesla giảm giá sâu tại Trung Quốc, ai sẽ là người bị ảnh hưởng?

10/07/2021 11:05
Ngày đầu tiên của năm 2021, Tesla đã có cú chào sân ngoạn mục đánh vào thị trường xe năng lượng mới Trung Quốc với phiên bản Model Y mới giảm giá lên tới 165.100 NDT.

Mức giảm cụ thể là: Phiên bản đời đầu Model Y có giá khởi điểm 339.900 NDT và phiên bản hiệu suất cao Model Y Performance có giá 369.900 NDT, giảm lần lượt 148.100 NDT và 165.100 NDT so với các thông báo trước đó là 488.000 NDT và 535.000 NDT.

Sau thông báo giảm giá, nhiều cửa hàng Tesla tại Trung Quốc chật kín khách đến đặt hàng. Một người phụ trách cửa hàng trải nghiệm Tesla cho biết, kể từ khi ra mắt Model Y phiên bản hiệu suất cao, hotline cửa hàng gần như lúc nào cũng nghẽn mạch bởi hàng trăm đơn đặt hàng trong một ngày. Giảm giá cho phép Model Y nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Dưới tác động của sự gia tăng liên tục về quy mô sản xuất và mức độ nội địa hóa của các bộ phận và linh kiện, giảm giá tiếp tục trở thành chiến lược lâu dài của Tesla.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Model Y hạ giá nhưng lại tác động trực tiếp đến “người anh em” Model 3. Trong khoảng hai năm trở lại đây, với tư cách là mẫu xe nội địa chính của Tesla, Model 3 đã hoàn thành một số đợt giảm giá. Cuối năm 2018, khi Model 3 nhập khẩu mới về Trung Quốc, giá của phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian hiệu suất cao lên tới 698.000 NDT. Đến tháng 10 năm 2019, khi Tesla tung ra phiên bản nâng cấp về thời lượng pin tiêu chuẩn của Model 3 trong nước, giá đã giảm xuống còn 355.800 NDT.

Trong năm 2020, Model 3 đã nhiều lần hạ giá, và giá cuối cùng đã xuống dưới ngưỡng 300.000. Sau đợt giảm giá Model Y, thị trường Model 3 trở nên biến động. Đánh giá từ dữ liệu bán hàng trong 5 tháng đầu năm nay, doanh số của Tesla Model 3 trong tháng 4 đầu tiên đã vượt xa Model Y, nhưng doanh số của Model Y trong tháng 5 đã vượt qua Model 3 với tỷ lệ chênh lệch lớn. Như vậy sự xuất hiện của Model Y đã lấy đi lượng lớn người dùng của Model 3. Nếu Tesla không tiếp tục điều chỉnh giá của dòng xe này, đến tháng tám tới đây, tình hình của Model 3 sẽ không mấy khả quan.

Bên cạnh đo, Model Y giảm giá còn ảnh hưởng đến nhiều công ty nội địa. Những người đầu tiên nặng gánh là Weilai, Ideal và Xiaopeng. Ngoài ra, mức giá khởi điểm dưới 300.000 Nhân dân tệ cũng sẽ là mối đe dọa không nhỏ đối với các mẫu xe năng lượng mới của Polar Fox, Cyrus, BYD, Volkswagen ID và các thương hiệu khác cùng mức giá.

Nếu so sánh, giá khởi điểm thấp nhất của Model Y trong nước sau khi giảm giá đều thấp hơn giá bán thấp nhất 3 mẫu SUV của Weilai Automobile, đồng thời cũng thấp hơn giá ONE khoảng 50.000. Các nhà kinh tế Trung Quốc gọi cuộc giảm giá của Model Y bằng những tên gọi như “thảm sát giá”, “hiệu ứng cá da trơn”, “cấp độ cá mập” nhằm miêu tả sức ảnh hưởng tới thị trường Trung Quốc của nhà sản xuất xe nước Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: toutiao)

Vào đầu năm nay, tại hội nghị kinh doanh xe đã qua sử dụng NIO, Giám đốc điều hành NIO, Li Bin cho biết: “Việc Tesla tiếp tục giảm giá có liên quan đến chiến lược định giá của công ty. Một số công ty sản xuất xe hơi định giá theo giá gốc, trong khi Weilai cân nhắc trên toàn bộ vòng đời của chiếc xe”.

Ngoài NIO, Model Y cũng cạnh tranh giá với Ideal One và XiaopengP7. Trong đó, Ideal ONE có giá 328.000 NDT và Xiaopeng P7 từ 229.900 đến 409.000 NDT. Sau đợt giảm giá đáng kể của Model Y sản xuất trong nước, Giám đốc điều hành của Xiaopeng Motors, He Xiaopeng bày tỏ quan điểm: “Sau đợt giảm giá của Tesla, chúng tôi thậm chí còn không mở hội nghị nội bộ. Chiến lược giảm giá của họ chỉ là một cách tiếp thị và đây chắc chắn là con dao hai lưỡi”.

Theo các dữ liệu, Tesla giao 499.550 xe trên toàn cầu vào năm 2020, gấp 11,4 lần sản lượng giao của Weilai và 18,5 lần của Xiaopeng Motors. Đối với Tesla, việc giảm giá thực sự là một hoạt động thường xuyên trong những năm gần đây. Ngay từ bước đi đầu tiên vào Trung Quốc, Tesla đã bắt đầu thỏa hiệp về giá cả bởi nếu kiên quyết theo đuổi chiến lược định giá toàn cầu thống nhất phù hợp với châu Âu và Hoa Kỳ sẽ không được lòng số đông người tiêu dùng Trung Quốc. Thực hiện phân loại giávà phục vụ người tiêu dùng địa phương Trung Quốc theo từng phân khúc là kết nối cần thiết của Tesla với thị trường tỉ dân.

TL

Tin bài khác
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.