Thứ bảy 20/12/2025 23:48
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tesla giảm giá sâu tại Trung Quốc, ai sẽ là người bị ảnh hưởng?

10/07/2021 11:05
Ngày đầu tiên của năm 2021, Tesla đã có cú chào sân ngoạn mục đánh vào thị trường xe năng lượng mới Trung Quốc với phiên bản Model Y mới giảm giá lên tới 165.100 NDT.

Mức giảm cụ thể là: Phiên bản đời đầu Model Y có giá khởi điểm 339.900 NDT và phiên bản hiệu suất cao Model Y Performance có giá 369.900 NDT, giảm lần lượt 148.100 NDT và 165.100 NDT so với các thông báo trước đó là 488.000 NDT và 535.000 NDT.

Sau thông báo giảm giá, nhiều cửa hàng Tesla tại Trung Quốc chật kín khách đến đặt hàng. Một người phụ trách cửa hàng trải nghiệm Tesla cho biết, kể từ khi ra mắt Model Y phiên bản hiệu suất cao, hotline cửa hàng gần như lúc nào cũng nghẽn mạch bởi hàng trăm đơn đặt hàng trong một ngày. Giảm giá cho phép Model Y nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Dưới tác động của sự gia tăng liên tục về quy mô sản xuất và mức độ nội địa hóa của các bộ phận và linh kiện, giảm giá tiếp tục trở thành chiến lược lâu dài của Tesla.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Model Y hạ giá nhưng lại tác động trực tiếp đến “người anh em” Model 3. Trong khoảng hai năm trở lại đây, với tư cách là mẫu xe nội địa chính của Tesla, Model 3 đã hoàn thành một số đợt giảm giá. Cuối năm 2018, khi Model 3 nhập khẩu mới về Trung Quốc, giá của phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian hiệu suất cao lên tới 698.000 NDT. Đến tháng 10 năm 2019, khi Tesla tung ra phiên bản nâng cấp về thời lượng pin tiêu chuẩn của Model 3 trong nước, giá đã giảm xuống còn 355.800 NDT.

Trong năm 2020, Model 3 đã nhiều lần hạ giá, và giá cuối cùng đã xuống dưới ngưỡng 300.000. Sau đợt giảm giá Model Y, thị trường Model 3 trở nên biến động. Đánh giá từ dữ liệu bán hàng trong 5 tháng đầu năm nay, doanh số của Tesla Model 3 trong tháng 4 đầu tiên đã vượt xa Model Y, nhưng doanh số của Model Y trong tháng 5 đã vượt qua Model 3 với tỷ lệ chênh lệch lớn. Như vậy sự xuất hiện của Model Y đã lấy đi lượng lớn người dùng của Model 3. Nếu Tesla không tiếp tục điều chỉnh giá của dòng xe này, đến tháng tám tới đây, tình hình của Model 3 sẽ không mấy khả quan.

Bên cạnh đo, Model Y giảm giá còn ảnh hưởng đến nhiều công ty nội địa. Những người đầu tiên nặng gánh là Weilai, Ideal và Xiaopeng. Ngoài ra, mức giá khởi điểm dưới 300.000 Nhân dân tệ cũng sẽ là mối đe dọa không nhỏ đối với các mẫu xe năng lượng mới của Polar Fox, Cyrus, BYD, Volkswagen ID và các thương hiệu khác cùng mức giá.

Nếu so sánh, giá khởi điểm thấp nhất của Model Y trong nước sau khi giảm giá đều thấp hơn giá bán thấp nhất 3 mẫu SUV của Weilai Automobile, đồng thời cũng thấp hơn giá ONE khoảng 50.000. Các nhà kinh tế Trung Quốc gọi cuộc giảm giá của Model Y bằng những tên gọi như “thảm sát giá”, “hiệu ứng cá da trơn”, “cấp độ cá mập” nhằm miêu tả sức ảnh hưởng tới thị trường Trung Quốc của nhà sản xuất xe nước Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: toutiao)

Vào đầu năm nay, tại hội nghị kinh doanh xe đã qua sử dụng NIO, Giám đốc điều hành NIO, Li Bin cho biết: “Việc Tesla tiếp tục giảm giá có liên quan đến chiến lược định giá của công ty. Một số công ty sản xuất xe hơi định giá theo giá gốc, trong khi Weilai cân nhắc trên toàn bộ vòng đời của chiếc xe”.

Ngoài NIO, Model Y cũng cạnh tranh giá với Ideal One và XiaopengP7. Trong đó, Ideal ONE có giá 328.000 NDT và Xiaopeng P7 từ 229.900 đến 409.000 NDT. Sau đợt giảm giá đáng kể của Model Y sản xuất trong nước, Giám đốc điều hành của Xiaopeng Motors, He Xiaopeng bày tỏ quan điểm: “Sau đợt giảm giá của Tesla, chúng tôi thậm chí còn không mở hội nghị nội bộ. Chiến lược giảm giá của họ chỉ là một cách tiếp thị và đây chắc chắn là con dao hai lưỡi”.

Theo các dữ liệu, Tesla giao 499.550 xe trên toàn cầu vào năm 2020, gấp 11,4 lần sản lượng giao của Weilai và 18,5 lần của Xiaopeng Motors. Đối với Tesla, việc giảm giá thực sự là một hoạt động thường xuyên trong những năm gần đây. Ngay từ bước đi đầu tiên vào Trung Quốc, Tesla đã bắt đầu thỏa hiệp về giá cả bởi nếu kiên quyết theo đuổi chiến lược định giá toàn cầu thống nhất phù hợp với châu Âu và Hoa Kỳ sẽ không được lòng số đông người tiêu dùng Trung Quốc. Thực hiện phân loại giávà phục vụ người tiêu dùng địa phương Trung Quốc theo từng phân khúc là kết nối cần thiết của Tesla với thị trường tỉ dân.

TL

Tin bài khác
Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Sáng 19/12, cả nước khởi công 234 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Vingroup góp mặt với 11 dự án, nổi bật là Vinhomes Cam Ranh.
Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Sáng ngày 19/12/2025, trong khuôn khổ Lễ khởi công Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà do Tập đoàn Xuân Thiện cùng Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tổ chức.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet và ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nhân Việt cho nền kinh tế và hội nhập quốc tế.
Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chỉ ít ngày sau khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã công bố quyết định thay đổi nhân sự điều hành cấp cao, với việc bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm đã giúp CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG) hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 trước thời hạn, đồng thời hướng tới việc thiết lập mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.