Thứ bảy 21/12/2024 19:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Tesla bị kiện vì độc quyền phụ tùng thay thế, dịch vụ bảo trì và sửa chữa

17/03/2023 16:31
Khách hàng của Tesla bị buộc phải trả giá cắt cổ và phải chờ đợi lâu để sửa chữa ôtô của mình do hãng xe độc quyền về các bộ phận thay thế và dịch vụ sửa chữa.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hãng xe điện Tesla đã bị cáo buộc gây khó khăn cho khách hàng trong việc sửa chữa xe. Cụ thể, nhiều khách hàng của Tesla cho biết họ đã bị buộc phải trả giá cắt cổ và phải chờ đợi lâu để sửa chữa ôtô của mình do hãng xe độc quyền về các bộ phận thay thế cũng như dịch vụ bảo trì và sửa chữa.

Một chủ sở hữu Tesla Model S ở California đã tiến hành một vụ kiện tập thể chống lại nhà sản xuất ô tô điện Tesla, tuyên bố rằng hãng đã tính giá cắt cổ cho khách hàng đối với các linh kiện khi sửa chữa và khiến họ phải chờ đợi quá lâu để sửa chữa do bị cáo buộc độc quyền về các lựa chọn dịch vụ .

Vụ kiện đã được đệ trình vào thứ Ba (14/3) tại tòa án San Francisco thay mặt cho Virginia M. Lambrix, Bloomberg đưa tin. Trong hồ sơ, vị khách hàng tuyên bố chủ sở hữu của các phương tiện truyền thống có nhiều lựa chọn khi phương tiện của họ gặp sự cố như đến đại lý, ga ra tư nhân hoặc tự sửa chữa bằng các bộ phận do Nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hoặc bên thứ ba cung cấp.

Trong khi đó, chủ sở hữu xe Tesla chỉ có đúng một lựa chọn: Nhận xe của họ được bảo dưỡng tại công ty hoặc mạng lưới các trung tâm dịch vụ được Tesla phê duyệt chỉ sử dụng các bộ phận của Tesla. Lambrix cho rằng, mấu chốt nằm ở việc Tesla sử dụng sức mạnh thị trường của mình để hạn chế các dịch vụ sửa chữa và bảo trì, đồng thời viện dẫn luật chống độc quyền.

Theo đơn khiếu nại, các hoạt động này đã khiến các chủ sở hữu xe Tesla “phải chịu sự chậm trễ kéo dài trong việc sửa chữa hoặc bảo dưỡng xe điện của họ, phải trả mức giá siêu cạnh tranh cho những bộ phận đó và việc sửa chữa sau khi chúng được cung cấp cuối cùng”.

Tesla chưa đưa ra bình luận về vấn đề này qua email.

Tesla đã báo cáo doanh thu 6,009 tỷ USD cho các dịch vụ và doanh thu ô tô khác vào năm ngoái, nhưng dịch vụ khách hàng của họ từ lâu đã là chủ đề khiến các khách hàng không hài lòng . Đã có báo cáo về việc chủ sở hữu buộc phải đợi hàng tuần để đến hẹn đối với những chiếc xe được giao mà thiếu các bộ phận.

Vừa qua, cơ quan thẩm quyền Mỹ đã xác nhận hai trường hợp xe Tesla bị rơi vô-lăng khi đang lái, trong đó có xe vừa giao cho khách hàng.

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), vô-lăng của hai chiếc Model Y bị rơi ra đều không lắp chốt giữ đế gắn vô-lăng với trụ lái, thứ duy nhất giữ vô-lăng là khớp.

Cả hai xe bị bung vô-lăng đều có điểm chung là từng bị sửa chữa trước khi rời dây chuyền sản xuất, liên quan đến vấn đề tháo lắp lại vô-lăng. Qua điều tra, báo cáo của Tesla, có 120.089 chiếc Model Y 2022 bị ảnh hưởng. Cuộc điều tra của NHTSA nhằm mục đích xác định lỗi trong quá trình sản xuất và sẽ đưa thông báo triệu hồi sau khi có kết luận.

Mặc dù CEO Elon Musk đã tuyên bố sẽ cải thiện dịch vụ ở Bắc Mỹ vào năm ngoái, nhưng các báo cáo sau đó cho thấy nhà sản xuất ô tô đang sử dụng các kỹ thuật viên chưa qua đào tạo, điều này có thể chỉ khiến những chủ sở hữu tham gia vụ kiện tập thể này thêm bực bội.

Tin bài khác
Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Anh chỉ trích Google

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Anh chỉ trích Google

Văn phòng Ủy viên Thông tin khẳng định đang làm việc với Google và cảnh báo các doanh nghiệp không tự ý sử dụng dấu vân tay kỹ thuật số để theo dõi người dùng.
Rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ chạm mốc 800.000 tấn vào năm 2030

Rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ chạm mốc 800.000 tấn vào năm 2030

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, đến năm 2030, khi quy mô thương mại điện tử Việt Nam đạt gần 100 tỷ USD, rác thải nhựa từ lĩnh vực này sẽ lên tới 800.000 tấn.
Những tính năng mới có trong bản cập nhật iOS 18.3 beta

Những tính năng mới có trong bản cập nhật iOS 18.3 beta

Mặc dù iOS 18.3 beta không phải là bản cập nhật lớn về tính năng, nhưng nó vẫn mang đến những cải tiến đáng chú ý, như hỗ trợ robot hút bụi qua ứng dụng Home.
iPhone 16 sắp được gỡ bỏ lệnh cấm bán tại Indonesia

iPhone 16 sắp được gỡ bỏ lệnh cấm bán tại Indonesia

Khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Apple không chỉ giúp hãng lấy lại thị phần tại Indonesia mà còn tạo động lực cho sự phát triển công nghiệp và công nghệ của nước này.
VinaPhone - Nhà mạng thứ 2 triển khai 5G tại Việt Nam

VinaPhone - Nhà mạng thứ 2 triển khai 5G tại Việt Nam

Ngay sau khi Viettel thương mại hoá 5G vào giữa tháng 10/2024 vừa qua, VinaPhone là nhà mạng tiếp theo chính thức bước vào 'cuộc đua' 5G.
Apple có thể bắt tay với Tencent và ByteDance để tích hợp AI vào iPhone

Apple có thể bắt tay với Tencent và ByteDance để tích hợp AI vào iPhone

Nếu các cuộc đàm phán với Tencent và ByteDance tiến triển thuận lợi, Apple có thể mở ra một chương mới trong chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc.
Doanh nghiệp cần làm gì trước hơn 10,5 triệu mối đe dọa an ninh mạng tại Việt Nam?

Doanh nghiệp cần làm gì trước hơn 10,5 triệu mối đe dọa an ninh mạng tại Việt Nam?

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á với hơn 10,5 triệu mối đe dọa an ninh mạng trong 6 tháng đầu năm 2024, điều này đòi hỏi doanh nghiệp cấp bách tăng cường bảo mật.
Xu hướng các “đại bàng công nghệ” đầu tư vào Việt Nam

Xu hướng các “đại bàng công nghệ” đầu tư vào Việt Nam

Không chỉ có NVIDIA mà đang có một làn sóng đầu tư FDI vào công nghiệp bán dẫn, AI, blockchain và các ngành công nghệ tương lai khác. Các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Qualcomm, Google, Meta, Lam Research, Qorvo, AlChip… đã có kế hoạch chuyển dịch chuỗi cung ứng sang Việt Nam.
ChatGPT mở rộng khả năng tương tác qua điện thoại cố định

ChatGPT mở rộng khả năng tương tác qua điện thoại cố định

Chỉ với một cuộc gọi, người dùng ChatGPT có thể đặt câu hỏi, nhận câu trả lời và yêu cầu thực hiện các tác vụ như dịch văn bản sang ngôn ngữ khác.
Huawei dẫn đầu thị trường thiết bị đeo tay thông minh

Huawei dẫn đầu thị trường thiết bị đeo tay thông minh

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, Huawei đã dẫn đầu thị trường thiết bị đeo tay thông minh trong ba quý đầu năm 2024 khi chiếm 16,9% thị phần toàn cầu.
CES 2025: Công nghệ nắm quyền điều khiển

CES 2025: Công nghệ nắm quyền điều khiển

Trong thời đại mà công nghệ không chỉ thay đổi các tính năng của ô tô mà còn định nghĩa lại bản thân tính di động, CES 2025 đã trở thành nơi trưng bày cho tương lai ngành giao thông vận tải.
Chi phí phát triển AI đẩy OpenAI vào cuộc khủng hoảng tài chính mới

Chi phí phát triển AI đẩy OpenAI vào cuộc khủng hoảng tài chính mới

Chi phí là lý do lớn nhất khiến cấu trúc công ty của OpenAI có thể thay đổi trong thời gian tới và nguy cơ bước vào cuộc khủng hoảng tài chính mới.
Apple chỉ trích Meta trong cuộc chiến bảo vệ quyền riêng tư người dùng

Apple chỉ trích Meta trong cuộc chiến bảo vệ quyền riêng tư người dùng

Cuộc đối đầu giữa hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Meta càng làm nổi bật những tranh cãi xoay quanh sự cạnh tranh và quyền kiểm soát dữ liệu.
Rò rỉ hình ảnh thực tế về Galaxy S25 Plus

Rò rỉ hình ảnh thực tế về Galaxy S25 Plus

Bộ ba Galaxy S25, Galaxy S25 Plus và Galaxy S25 Ultra sẽ đều quay lại thiết kế bo tròn ở bốn góc thay vì vuông vức, góc cạnh như trên S24 Ultra hiện tại.
TikTok đối diện nguy cơ

TikTok đối diện nguy cơ ''cấm cửa'' tại châu Âu

Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức khởi động cuộc điều tra nhằm vào nền tảng TikTok với cáo buộc vi phạm luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA)