Chủ nhật 23/11/2025 17:05
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Techcombank tăng trưởng CASA 2 quý liên tiếp, “hé lộ” 3 lợi thế khác biệt

02/11/2023 16:28
Số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đến từ hai hoạt động chính của khách hàng là giao dịch hàng ngày và giao dịch phục vụ nhu cầu đầu tư.

Lý do CASA toàn ngành sụt giảm

Techcombank kết thúc quý 3 năm 2023 với số lượng khách hàng lên tới gần 13 triệu, tăng thêm khoảng 2.2 triệu khách hàng được thu hút mới (tăng gấp 3 lần so với lũy kế 9 tháng 2022), trong đó 44.4% gia nhập qua các kênh kỹ thuật số và 42.9% thông qua các đối tác trong hệ sinh thái.

Tại thời điểm 30/09/2023, tiền gửi của khách hàng đạt 409 nghìn tỷ đồng, tăng 14.1% so với đầu năm và 7.1% so với cuối quý 2. Số dư CASA tăng trong quý thứ 2 liên tiếp, đạt 137.6 nghìn tỷ đồng, tăng 3.2% so với quý 2.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư quý 3/2023, ông Phùng Quang Hưng – Phó TGĐ Techcombank cho biết, động lực tăng trưởng CASA đến từ hai nguồn giao dịch chính của khách hàng là giao dịch hàng ngày, như chi tiêu gia đình, du lịch..., và giao dịch phục vụ nhu cầu tích lũy, đầu tư để tối ưu hóa tài sản. Đối với loại hình giao dịch cho nhu cầu đầu tư, động lực tăng trưởng CASA bị tác động bởi nhiều yếu tố ngoại cảnh, như lãi suất hay biến động thị trường chứng khoán, trái phiếu… Tuy nhiên, trong bối cảnh môi trường lãi suất đã bình thường trở lại và thanh khoản hệ thống dồi dào hơn, khách hàng vẫn có xu hướng gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn vì các cơ hội đầu tư vẫn còn hạn chế, phần lớn là do tâm lý lo ngại về thách thức tiềm ẩn ở nền kinh tế cả trong và ngoài nước. Đây là lý do khiến CASA toàn ngành sụt giảm.

3 lợi thế khác biệt của Techcombank

Để vượt qua thách thức này và tạo đà tăng trưởng CASA, theo ông Hưng, Techcombank tập trung vào 3 trụ cột quan trọng.

Đầu tiên là giải pháp thúc đẩy giao dịch, đưa trải nghiệm, sản phẩm liên quan đến giao dịch mang tính chất may đo, cá nhân hóa đến từng khách hàng. Cụ thể, Techcombank tiếp cận theo chuỗi giá trị từ nhà cung cấp, đến nhà sản xuất, nhà phân phối, rồi đến tay người tiêu dùng để thúc đẩy lưu thông, giao dịch phi tiền mặt, từ đó tăng CASA. Chẳng hạn, Techcombank tập trung vào giải pháp thanh toán tiện lợi và an toàn với Tpay ở các chuỗi cửa hàng Winmart để thu hút người tiêu dùng. Ở phía đơn vị bán hàng, Techcombank cung ứng giải pháp thu hộ, thanh toán QR247 giúp tối ưu hóa thời gian, chi phí vận hành. Ở cấp độ doanh nghiệp lớn, nhà sản xuất, Techcombank đưa ra giải pháp quản lý dòng tiền, tối ưu thanh khoản.

Ảnh minh họa
Để vượt qua thách thức này và tạo đà tăng trưởng CASA, theo ông Hưng, Techcombank tập trung vào 3 trụ cột quan trọng.

Các giải pháp thanh toán của Techcombank giúp giải quyết những bất cập mà doanh nghiệp, nhà bán lẻ (merchant) đang gặp phải ở nhiều góc độ, phục vụ toàn diện chuỗi luân chuyển hàng – tiền. Techcombank cung cấp những nền tảng mang tính chuyên biệt và khác biệt, để ngay cả khi các doanh nghiệp dùng 2, 3 ngân hàng trở lên, đều có thể quản lý trạng thái tài chính trên một báo cáo chung, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp. Thứ hai là thúc đẩy tín dụng, cấp vốn cho khách hàng để thúc đẩy giao dịch hàng ngày tiêu dùng & sản xuất. Techcombank hướng đến giúp khách hàng tiếp cận tín dụng dễ dàng nhất, phù hợp nhất nhưng vẫn quản trị được rủi ro, duy trì chi phí ở mức lành mạnh.

Trong tiêu dùng hay trong kinh doanh, khách hàng luôn có nhu cầu vốn. Nếu đáp ứng được nhu cầu đó thì sẽ thúc đẩy được giao dịch, thúc đẩy kinh doanh, qua đó mang lại CASA tăng trưởng cho ngân hàng. Một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng sẽ mang lại nhiều CASA, hơn khách hàng không sử dụng thẻ, từ 10-120%

Cuối cùng, đối với các sản phẩm đầu tư và tối ưu hóa tài sản, Techcombank giúp khách hàng có nhiều tài sản đầu tư theo những khẩu vị rủi ro khác nhau, đạt hiệu suất tốt nhưng đảm bảo bền vững chứ không đánh đổi rủi ro không lường trước.

Các sản phẩm TCB đa dạng như cho vay mua nhà, chứng chỉ quỹ REITs, trái phiếu
Các sản phẩm TCB đa dạng như cho vay mua nhà, chứng chỉ quỹ REITs, trái phiếu.

Theo ông Hưng, khi khách hàng đầu tư sản phẩm tài chính khác nhau cũng có mối quan hệ mật thiết đến CASA. Chẳng hạn khi tài sản tài chính (AUM) của khách hàng tại TCB tăng gấp đôi thì CASA tăng 25%. TCB hiện đang quản lý hơn 300 ngàn tỷ tài sản khách hàng, chiếm 50% thị phần khách hàng thu nhập cao. Các sản phẩm TCB đa dạng như cho vay mua nhà, chứng chỉ quỹ REITs, trái phiếu (TCBS chiếm 61% thị phần phát hành trái phiếu trong 9 tháng năm 2023), cổ phiếu, bancassurance, chứng chỉ tiền gửi…

Trong ngắn hạn của năm 2023, ông Hưng cho rằng, trước yếu tố vĩ mô, sự phục hồi hoạt động giao dịch của khách hàng còn yếu, chưa quay lại như trước, tỷ lệ CASA sẽ ở mức đi ngang hoặc giảm nhẹ so cuối năm ngoái. Nhưng về triển vọng dài hạn, những giải pháp Techcombank đang làm và triển vọng kinh tế 2024, đầu tư công, vốn FDI, cùng chính sách chung thúc đẩy thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu,… tỷ lệ CASA của Techcombank được dự báo sẽ đi lên, duy trì vị thế vượt trội so với mặt bằng ngành ngân hàng.

P.V

TAGS:

Tin bài khác
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

Hành trình bảo tồn và phát triển trà hoa vàng Hakodae Orgavina của bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển (thuộc Hiệp hội Vinasme) là một minh chứng sống động cho tinh thần kiên định, tình yêu thiên nhiên và khát vọng kiến tạo sinh kế bền vững từ giá trị bản địa.
Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Bamboo Airways đã trải qua những thăng trầm đủ lớn từ biến cố của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khiến thị trường chao đảo, tài chính đứt gãy, đội tàu sụt giảm, mạng bay thu hẹp, niềm tin thị trường lung lay, nợ lương nhiều tháng, hàng loạt lao động thất nghiệp. Có thời điểm, cả ngành hàng không tin rằng hãng này khó có thể cất cánh trở lại.
THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân, sáng 15/11, tại khuôn viên Trường THPT An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1965–2025) và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn một nghìn đại biểu là lãnh đạo Trung ương, thành phố, các thế hệ thầy cô, cựu học sinh và phụ huynh, tạo nên một ngày hội đoàn viên xúc động và giàu ý nghĩa.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

Căn cứ vào quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” và công văn từ Ngân hàng Nhà nước.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).