Taxi tự lái của Baidu ngày càng trở nên phổ biến ở thành phố Bắc Kinh

18:05 10/07/2022

Taxi không người lái vận hành bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành cảnh tượng phổ biến ở thủ đô của Trung Quốc, với những chiếc taxi do tập đoàn công nghệ Trung Quốc Baidu vận hành hàng ngày chở lượng khách gần bằng taxi bình thường.

Xe taxi tự lái của Baidu có thể thực hiện 29 chuyến mỗi ngày, trong khi taxi thông thường cung cấp khoảng 30 chuyến và dịch vụ chia sẻ chuyến đi trong khoảng thời gian từ 10 đến 20. (Ảnh Shunsuke Tabeta)

Xe taxi tự lái của Baidu có thể thực hiện 29 chuyến mỗi ngày, trong khi taxi thông thường cung cấp khoảng 30 chuyến đi. (Ảnh: Shunsuke Tabeta/ Nikkei Asia).

Sau khi mọi người nhập địa điểm đón và điểm đến trên một ứng dụng điện thoại thông minh, một chiếc xe có logo màu vàng và đỏ sẽ sớm xuất hiện mà không có ai ngồi sau tay lái. 

Cửa được mở bằng cách nhập số điện thoại thông minh trên màn hình gần cửa sau. Khách hàng cần xác nhận điểm đến trên màn hình và chiếc xe sẽ im lặng rời đi. 

Chiếc xe của Baidu được hợp tác phát triển với Tập đoàn BAIC ở Bắc Kinh. Các nhà phát triển khẳng định nó vận hành trơn tru hơn các phương tiện thông thường, đặc biệt là khi bắt đầu, dừng và rẽ. Nó sẽ rẽ ở các ngã tư một cách suôn sẻ, và không có trường hợp bẻ lái đột ngột hoặc phanh gấp khi xe đạp và xe máy bất ngờ xuất hiện.

Baidu ra mắt dịch vụ taxi tự lái tại khu vực này vào tháng 11 năm 2021. Ban đầu, một nhân viên luôn phải ngồi ở ghế lái trong trường hợp khẩn cấp, và vào cuối tháng 4, họ bắt đầu chuyển sang phía hành khách để chỉ việc theo dõi.  

Wei Xiang, 26 tuổi, làm việc cho một công ty internet lớn và gọi một chiếc taxi tự lái Baidu để đi đến văn phòng. "Thật tiện lợi vì tôi có thể bắt taxi nhanh chóng", Wei nói với trang tin Nikkei Asia.

Taxi không người lái được vận hành bằng trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở thành một cảnh tượng ngày càng phổ biến ở Bắc Kinh. © Reuters
Taxi không người lái được vận hành bằng trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở thành một cảnh tượng phổ biến ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Những người lái taxi thông thường thường tránh những khách hàng đi quãng đường ngắn như Wei vì số tiền họ thu được quá thấp.

Một chiếc taxi tự lái có thể thực hiện tới 29 chuyến mỗi ngày, trong khi taxi thông thường cung cấp khoảng 30 chuyến và dịch vụ chia sẻ chuyến đi cung cấp từ 10 đến 20 chuyến.

Cho đến nay, hành khách không gặp khó khăn khi áp dụng hệ thống mới. Công nghệ này được hỗ trợ bởi dữ liệu được tích lũy thông qua hoạt động thực tế của các phương tiện giao thông trên đường công cộng.

Wang Yunpeng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công nghệ lái xe tự hành tại Baidu cho biết: “Người lái xe bằng AI không vi phạm luật lệ giao thông hoặc cảm thấy mệt mỏi khi vận hành trong hệ thống giao thông phức tạp. Điều này có thể giảm tai nạn giao thông hơn 90%". 

Taxi tự lái cũng hứa hẹn một cơ hội kinh doanh đáng kể cho các nhà cung cấp dịch vụ đi chung xe và kinh doanh taxi.

Hiện tại, lao động chiếm khoảng 60% tổng số chi phí của các công ty taxi Trung Quốc. Giảm các khoản này sẽ cho phép các nhà cung cấp giảm chi phí trong khi giữ giá đặt chuyến đi của khách hàng ở mức thấp. Didi Chuxing, ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc cũng đang phát triển dịch vụ taxi tự lái.

Tuy nhiên, taxi không người lái có những thách thức đáng kể cần phải đối mặt. Các phương tiện của Baidu rất đắt, mỗi chiếc có giá 480.000 nhân dân tệ (tương đương 71.000 USD). Nhưng công ty đã giảm bớt giá chuyến đi cho khách hàng, họ có khả năng mở rộng thị trường ở những khu vực ít dân cư hơn trong tương lai.

Bảo Bảo