Tàu Ever Given đã được giải cứu, kênh Suez sắp mở cửa trở lại

DNHN - Bloomberg dẫn lời nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết, lực lượng cứu hộ đã "giải cứu thành công" tàu container Ever Given sau gần 7 ngày mắc kẹt ở kênh đào Suez.

Các trang web theo dõi tàu cho thấy, tàu Ever Given đã di chuyển khỏi vị trí nằm giữa 2 bờ kênh đào Suez. 

Hôm 29-3, Công ty Leth Agencies cho biết, nỗ lực giải cứu tàu Ever Given được đền đáp sau khi 10 tàu kéo tích cực tì di chuyển nó ra khỏi vùng mắc cạn, đồng thời các tàu nạo vét hút cát bên dưới và loại bỏ bùn bên mạn tàu.

Theo hình ảnh vệ tinh mới nhất, tàu Ever Given đã không còn nằm chặn kín kênh đào Suez với mũi tàu hướng ra xa bờ phía Đông. Trong khi đó, một đoạn video quay cảnh con tàu nổi trên mặt nước.

Siêu tàu Ever Given đã được giải cứu - Ảnh 1.

Theo hình ảnh vệ tinh mới nhất, tàu Ever Given đã không còn nằm chặn kín kênh đào Suez. Ảnh: Twitter

Siêu tàu Ever Given đã được giải cứu - Ảnh 2.

Ảnh chụp từ vệ tinh hàng trăm con tàu đang nằm đợi ngoài đầu kênh đào Suez do sự cố Ever Given Ảnh: REUTERS

Tại hiện trường, có thể nghe thấy tiếng các tàu kéo đang bấm còi chúc mừng. Trước đó, nhà chức trách Ai Cập cho biết, triều cường và sự xuất hiện của các tàu kéo bổ sung cuối cùng có thể giải thoát “siêu tàu container” dài 400 m này.

Reuters dẫn nguồn tin của Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) nói rằng, một khối đá được phát hiện ở mũi tàu Ever Given. Các thợ đào đã loại bỏ đất cát 2 bên mạn tàu, đồng thời mở rộng nạo vét gần mũi tàu đến độ sâu 18 m. 

Chủ tịch SCA Osama Rabie trả lời một kênh tin tức Ai Cập rằng con tàu đã “nhúc nhích” lần đầu tiên vào tối 27-3. “Đó là một dấu hiệu tốt” - ông Rabie hồ hởi và cho biết thêm 14 tàu kéo đã được triển khai xung quanh “siêu tàu” gặp nạn, trong khi lực lượng cứu hộ làm việc suốt ngày đêm.

Cũng theo ông Rabie, các tàu kéo sẽ tiếp tục hoạt động trong 1 giờ nữa để đảm bảo tàu Ever Given có thể bắt đầu di chuyển trở lại kênh đào. Biên tập viên của Công ty tin tức và dữ liệu vận chuyển Lloyd’s List, Richard Meade, dẫn nguồn tin tiết lộ tàu Ever Given “có thể được di chuyển trong vòng 24-48 giờ tới”. 

Tàu Ever Given bị mắc cạn theo đường chéo qua đoạn phía Nam của kênh đào Suez trong gió lớn vào sáng sớm 23-3, làm cản trở giao thông trên tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. 

Ông Rabie thống kê ít nhất 369 tàu đang chờ để quá cảnh kênh đào, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng, tàu chở dầu và các tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG).

Ngay cả sau khi tàu Ever Given được giải cứu, công ty sở hữu vẫn đối mặt với các vấn đề khác. Đó là những yêu cầu bồi thường từ chủ các lô hàng và hàng trăm con tàu bị mắc kẹt.

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, chủ tàu có thể nhận được hàng loạt yêu cầu bồi thường liên quan đến sự cố tại kênh đào Suez.

Trên thực tế, công ty sở hữu tàu Ever Given có thể nhận được hơn 3 tỷ USD tiền bảo hiểm trách nhiệm cho bên thứ ba. Tuy nhiên, theo các giám đốc trong ngành bảo hiểm, không rõ liệu 3 tỷ USD có đủ để bù đắp tổn thất cho hàng trăm tàu thuyền bị mặc kẹt hai bên bờ kênh hay không. Cùng với đó là đủ loại hàng hóa được vận chuyển trên những con tàu.

"Sẽ có rất nhiều vụ kiện tụng. Tôi không thể đoán trước chúng thành công hay không. Nhưng nó cũng giống như rất nhiều tình huống khác. Các vị sẽ cố gắng đòi bồi thường từ bên gây ra sự cố" - ông John Miklus, Chủ tịch American Institute of Marine Underwriters - một Hiệp hội thương mại của các công ty bảo hiểm hàng hải Mỹ  bình luận.

An Vy

Tin liên quan

#giải cứu

Giải cứu nông sản và chính sách

Giải cứu nông sản và chính sách

Đại dịch COVID 19 bùng phát trở lại. Do yêu cầu của chống dịch, việc đi lại, lưu thông bị hạn chế, dẫn đến nông sản của nhiều địa phương, như Hải Dương bị ùn ứ.

Bộ Công Thương nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19

Bộ Công Thương nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19

Ngày 21/2/2021, Bộ Công Thương đã có Công văn Số: 901 /BCT-TTTN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Suy ngẫm câu chuyện “giải cứu”, “tự cứu”!

Suy ngẫm câu chuyện “giải cứu”, “tự cứu”!

Khi nói về câu chuyện “giải cứu” nông sản xảy ra rất nhiều trong những năm vừa qua, không phải là chuyên gia nông nghiệp, song Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương đưa ra nhận xét khá ấn tượng: "Việc sản phẩm đổ đầy đường rồi nói là giải cứu làm mất đi nhuệ khí, thậm chí mất đi tinh thần tự do của sản xuất kinh tế thị trường” và “Nếu làm kinh doanh mà chờ giải cứu thì không phải là nhà kinh doanh”. Và giữa tâm dịch Covid-19, câu nói này dường như thêm ý nghĩa!.

Đọc thêm Nhịp cầu giao thương

Trung Quốc và Mỹ mua nhiều gạo ST24 và ST25

Trung Quốc và Mỹ mua nhiều gạo ST24 và ST25

Xuất khẩu gạo ST24 và ST25 có mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh xuất khẩu gạo chung của cả nước sụt giảm. Kết quả này có được do Trung Quốc và Mỹ tập trung mua nhiều hai loại gạo này.

Bình Định: Dự án thí điểm kinh tế tuần hoàn tại thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Dự án thí điểm kinh tế tuần hoàn tại thành phố Quy Nhơn

Dự án thí điểm kinh tế tuần hoàn tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định với tổng kinh phí 1,3 triệu USD do chính phủ Na Uy tài trợ.

Việt Nam tiếp tục trong tốp 10 nơi tốt nhất để sinh sống và làm việc đối với người nước ngoài

Việt Nam tiếp tục trong tốp 10 nơi tốt nhất để sinh sống và làm việc đối với người nước ngoài

Theo kết quả khảo sát Expat Insider 2021 công bố bởi tổ chức Internations, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí tốp 10 nơi tốt nhất để sinh sống và làm việc đối với người nước ngoài năm thứ 7 liên tiếp.

Bạc Liêu đầu tư tập trung lĩnh vực năng lượng tái tạo, xây dựng cảng biển nước sâu với vốn FDI lên đến 50 tỷ USD

Bạc Liêu đầu tư tập trung lĩnh vực năng lượng tái tạo, xây dựng cảng biển nước sâu với vốn FDI lên đến 50 tỷ USD

Huyện Đông Hải (Bạc Liêu) đã ghi dấu ấn trong bản đồ đầu tư của toàn vùng với giá trị đầu tư vốn FDI lên đến 50 tỷ USD trong 25 năm, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, xây dựng cảng biển nước sâu, từ đó thúc đẩy kinh tế công nghiệp ven biển không chỉ cho ĐBSCL mà cả khu vực Đông Nam Á, Châu Á - Thái Bình Dương.

Thương hiệu Leflair trở lại thị trường Việt Nam vào quý 3

Thương hiệu Leflair trở lại thị trường Việt Nam vào quý 3

Society Pass, Công ty chuyên vận hành các nền tảng tiếp thị và mua sắm trực tuyến vừa công bố sở hữu thương hiệu Leflair và đang chuẩn bị đưa sàn TMĐT quay lại vào quý 3.

Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho nông sản Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho nông sản Việt

Lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển và vận hành. Đây là Chương trình hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương với Sàn thương mại điện tử Voso và Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) để từng bước phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

“Siêu thị nông sản Việt trực tuyến” cho người tiêu dùng trên Sàn thương mại điện tử Sendo

“Siêu thị nông sản Việt trực tuyến” cho người tiêu dùng trên Sàn thương mại điện tử Sendo

Bắt đầu từ ngày 21/6, hợp tác xã, hộ nông dân Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Long, Đắk Lắk và Sơn La đồng loạt đưa nông sản, đặc sản địa phương lên bán tại “Phiên chợ nông sản trực tuyến” trên sàn thương mại điện tử Sendo. Đây là lần đầu tiên các hộ nông dân tập xây dựng “Thương hiệu riêng” để tiêu thụ nông sản trên môi trường số.

Thiếu hụt nguồn cung trứng gia cầm, Hàn Quốc gia hạn thời hạn không áp thuế nhập khẩu trứng đến cuối năm

Thiếu hụt nguồn cung trứng gia cầm, Hàn Quốc gia hạn thời hạn không áp thuế nhập khẩu trứng đến cuối năm

Chính phủ Hàn Quốc ngày 22/6 cho biết, sẽ gia hạn thời hạn không áp thuế nhập khẩu trứng thêm sáu tháng cho đến cuối năm nhằm ổn định giá của mặt hàng này.

Áp thuế đường gần 48% sau một năm thực hiện: Thái Lan muốn Việt Nam xem lại quyết định

Áp thuế đường gần 48% sau một năm thực hiện: Thái Lan muốn Việt Nam xem lại quyết định

Tờ Bangkok Post dẫn lời ông ông Keerati Rushchano, Vụ trưởng Vụ Ngoại thương, Bộ Thương mại Thái Lan, cho biết sau 1 năm Việt Nam áp thuế chống phá giá và thuế chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường của Thái Lan, nước này sẽ yêu cầu Việt Nam xem xét lại quyết định trên.

SJM Holdings muốn đầu tư tổ hợp 6 tỷ USD có casino tại Quy Nhơn

SJM Holdings muốn đầu tư tổ hợp 6 tỷ USD có casino tại Quy Nhơn

Trong văn bản gửi Thủ tướng mới đây, UBND tỉnh Bình Định cho biết tháng 7/2020, tập đoàn SJM Holdings có gửi thư bày tỏ mong muốn phát triển một dự án tổ hợp trung tâm giải trí, nghỉ dưỡng, tài chính, thương mại và sòng bạc tầm cỡ thế giới tại TP Quy Nhơn.

Xem thêm »