Tập đoàn dầu khí lớn của Thái Lan PTT tung ra khoản đầu tư 16 tỷ USD vào xe điện và năng lượng xanh

DNHN - Tập đoàn dầu khí nhà nước PTT của Thái Lan dự kiến sẽ đầu tư hơn 16 tỷ USD trong thập kỷ tới vào một sáng kiến thúc đẩy xe điện (EV) và công nghệ xanh khác như một phần của nỗ lực quốc gia nhằm biến đất nước này thành trung tâm xe điện của Đông Nam Á.

Thai oil major PTT launches $16bn push into EVs and green energy

Tập đoàn dầu khí nhà nước PTT của Thái Lan có kế hoạch đặt các trạm sạc EV tại khoảng 230 địa điểm vào cuối năm nay (Nguồn: Reuters). 

Tầm nhìn mới này phản ánh một "sự chuyển đổi kinh doanh vượt ra ngoài một công ty năng lượng truyền thống", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PTT - Auttapol Rerkpiboon nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn bằng văn bản.

Auttapol cho biết rằng, công ty sẽ đạt được những mục tiêu đó bằng cách cam kết cải cách kinh doanh và hỗ trợ các mục tiêu môi trường của chính phủ.

Phần lớn thuộc sở hữu của chính phủ, PTT là tập đoàn năng lượng lớn nhất của Thái Lan. Công ty không chỉ khai thác khí tự nhiên và dầu mỏ, công ty còn giám sát các hoạt động phân phối nhiên liệu và nhà máy lọc dầu. Hầu hết các khoản thu nhập bắt nguồn từ nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, khi phần lớn các nước trên thế giới, bao gồm cả Thái Lan, bắt đầu hướng tới mục tiêu không có carbon, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch sẽ bắt đầu giảm. Nhìn thấy điều đó, PTT đã tự điều chỉnh mình với kế hoạch khử cacbon của chính phủ.

Theo Auttapol, PTT "sẽ chuyển danh mục đầu tư sang lĩnh vực kinh doanh carbon thấp hơn phù hợp với xu hướng toàn cầu".

Công ty sẽ phân bổ 32% các khoản đầu tư của toàn tập đoàn cho các doanh nghiệp khử cacbon mới đến năm 2030. Các doanh nghiệp mới dự kiến sẽ tạo ra 30% lợi nhuận hợp nhất vào cùng năm.

PTT vẫn chưa xác định các khoản đầu tư cho đến cuối thập kỷ này, nhưng công ty cho biết họ sẽ đầu tư 863,4 tỷ baht (tương đương 25,8 tỷ USD) từ năm 2021 đến năm 2025.

Với tốc độ và tỷ lệ đầu tư tổng thể như nhau, công ty dự kiến sẽ rót khoảng 16,5 tỷ USD vào các doanh nghiệp xanh mới đến năm 2030.

Trọng tâm của nỗ lực xanh của PTT là phát triển chuỗi cung ứng xe điện của Thái Lan. Chính phủ có kế hoạch đến năm 2030 sẽ có 30% xe sản xuất trong nước không phát thải.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PTT Auttapol Rerkpiboon có ý định chuyển danh mục đầu tư của tập đoàn sang các doanh nghiệp carbon thấp. (Ảnh: PTT)
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PTT Auttapol Rerkpiboon. (Ảnh: PTT).

Theo đó Auttapol cho biết: “PTT sẽ hỗ trợ các chính sách của chính phủ vì một tương lai xanh và không phát thải".

Tập đoàn này sẽ bắt đầu bằng việc thành lập một liên doanh sản xuất xe điện với Foxconn, nhà lắp ráp Apple của Đài Loan. PTT sẽ sở hữu 60% cổ phần của công ty mới, trong đó Foxconn nắm 40% còn lại, theo thông báo vào tuần trước cho biết.

Một nhà máy mới sẽ được xây dựng tại Hành lang kinh tế phía Đông của Thái Lan, một khu công nghiệp đặc biệt. Nó sẽ sản xuất 50.000 EV mỗi năm khi bắt đầu hoạt động vào khoảng năm 2023 hoặc 2024, và sản lượng cuối cùng sẽ tăng lên 150.000 chiếc. Dự kiến liên doanh này sẽ nhận được khoảng 2 tỷ USD tiền đầu tư.

PTT không có chuyên môn về sản xuất ô tô, có nghĩa là công ty sẽ dựa vào năng lực công nghệ của Foxconn. Foxconn đang hợp tác với các công ty hàng đầu trên toàn thế giới để phát triển các nền tảng và phần mềm cơ bản cho xe điện.

Auttapol cho biết, liên doanh PTT-Foxconn sẽ thiết lập "một nền tảng mở để sản xuất xe điện và các bộ phận quan trọng phục vụ lĩnh vực xe điện". Thái Lan là nhà sản xuất xe lớn nhất Đông Nam Á và là nơi có nhiều nhà cung cấp ô tô. PTT sẽ khuyến khích các nhà cung cấp phụ tùng chuyển từ ô tô chạy bằng khí đốt sang ô tô điện, và biến Thái Lan thành một trung tâm sản xuất điện có tiếng.  

Nhân tố chính khiến việc chính phủ thúc đẩy thi trường xe điện thông qua PTT là sự hiện diện thống trị của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trên thị trường. Đội ngũ Nhật Bản chiếm 90% thị phần sản xuất ô tô trong nước và họ ưu tiên các loại xe hybrid.

Kết quả sản xuất EV rất ít. Năm ngoái, chỉ có khoảng 1.400 chiếc EV được bán trên khắp Thái Lan. Hầu như không có bất kỳ cơ sở hạ tầng tính phí nào và xe điện tương đối quá đắt để người tiêu dùng có thể bắt kịp.

Sự hợp tác của PTT với Foxconn có khả năng trở thành bước ngoặt cho thị trường đã bão hòa với các loại xe Nhật Bản. Hajime Yamamoto, quản lý cấp cao tại Viện nghiên cứu Nomura Thái Lan cho biết: “Sự cạnh tranh sẽ nóng lên khi những người chơi mới bắt đầu tham gia thị trường”.

PTT có kế hoạch triển khai các mảng kinh doanh khác, chẳng hạn như sản xuất pin lưu trữ và trạm sạc. Tháng 7 năm nay, một công ty điện lực thuộc tập đoàn đã khởi động một nhà máy sản xuất pin lithium-ion thế hệ tiếp theo. Hoạt động áp dụng công nghệ từ công ty khởi nghiệp 24M Technologies của Hoa Kỳ. Lúc đầu, công suất sẽ nhỏ, sau đó sẽ tăng lên 1 gigawatt-giờ một năm trong tương lai.

Các trạm tiếp nhiên liệu PTT trên toàn quốc sẽ có các trạm sạc EV. Các nhà ga sẽ có thêm 200 địa điểm vào cuối năm nay, tăng từ khoảng 30 địa điểm hiện nay.

Công ty sẽ cho phép khách hàng đặt lịch hẹn tính phí từ ứng dụng điện thoại thông minh và cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện. Auttapol cho biết công ty sẽ thúc đẩy và xây dựng một hệ sinh thái EV thông qua các nền tảng đó.

Một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, trong số các doanh nghiệp khác, đang bày tỏ sự lưỡng lự đối với việc quảng bá xe điện.

Nguồn tin từ một công ty cho biết: “Chúng ta nên xem xét việc không phát thải theo cách thức tập thể và tiến lên theo từng giai đoạn.

Trong khi đó, PTT sẽ mở rộng việc sử dụng năng lượng tái tạo trong và ngoài nước. Chỉ trong năm nay, tập đoàn đã đầu tư vào một công ty năng lượng mặt trời của Ấn Độ, cũng như vào trang trại gió ngoài khơi của Đài Loan.

Hơn nữa, công ty đang mở rộng đầu tư vào năng lượng tái tạo ở Trung Quốc và Việt Nam. PTT đặt mục tiêu nâng tổng công suất phát điện tái tạo lên 12GW vào năm 2030. Công nghệ thu giữ carbon và buôn bán khí thải cũng sẽ là một phần của kế hoạch từ họ.

Một điều cản trở các kế hoạch này là những mẫu xe giá thành rẻ hơn từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và nỗ lực thiết lập cơ sở hạ tầng ở Thái Lan. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã xuất khẩu xe điện miễn thuế sang Thái Lan.

Ngoài ra, Foxconn cũng đã tạm dừng một dự án sản xuất xe điện khác. Điều này làm tăng thêm những bất ổn mà PTT phải đối mặt với việc thúc đẩy năng lượng xanh. PTT và Foxconn dự kiến sẽ hoàn tất khoản đầu tư liên doanh vào nửa cuối năm 2022.

Đức Phạm 

Bài liên quan