Tạm dừng thông quan cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang đến hết năm 2021

07:23 04/03/2021

Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam mới đây đã phát đi thông báo về việc tạm dừng thông quan hàng hóa xuất - nhập khẩu; phương tiện và người xuất nhập cảnh qua cặp cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang.

Cửa khẩu Trà Lĩnh là cửa khẩu biên giới cấp tỉnh (thuộc huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Của khẩu này giáp với Long Bang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc

Cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang nổi bật với Khu nhà làm việc liên hợp khang trang, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung, kho ngoại quan được xây dựng quy củ
Cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang nổi bật với Khu nhà làm việc liên hợp khang trang, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung, kho ngoại quan được xây dựng quy củ.

Theo Đại sứ quán Trung Quốc, cửa khẩu Long Bang - Trà Lĩnh là cửa khẩu song phương đường bộ đã được Trung Quốc và Việt Nam chính thức mở trên tuyến biên giới đất liền Trung Quốc – Việt Nam.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đã tạm thời đóng cửa từ đầu năm 2020.

Đồng thời, hiện diện tích nhà trạm kiểm soát hành khách của cửa khẩu này nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu qua lại của hành khách trong những năm gần đây.

Vì hạn chế này, phía Trung Quốc dự kiến sẽ phá dỡ và xây lại nhà trạm kiểm soát hành khách. Trong thời gian thi công (đến ngày 31/12/2021) sẽ tiếp tục tạm dừng thông quan phương tiện vận chuyển, hàng hóa và người qua lại cửa khẩu Long Bang - Trà Lĩnh. Thời gian cụ thể khôi phục lại căn cứ vào tình hình dịch bệnh và tiến độ thi công công trình sẽ thỏa thuận qua đường ngoại giao.

Liên quan đến đề nghị nêu trên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao đang có văn bản trao đổi với các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Cao Bằng trước khi trả lời Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Được biết, liên quan đến đề nghị của phía Trung Quốc, ngày 17/2/2021, UBND tỉnh Cao Bằng đã có văn bản gửi Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao).

Cửa khẩu Trà Lĩnh hay cửa khẩu Nà Đoỏng là cửa khẩu quốc gia tại vùng đất bản Hía ở thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam.

Cửa khẩu Trà Lĩnh thông thương sang cửa khẩu Long Bang ở thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Cửa khẩu Trà Lĩnh là điểm cuối của tỉnh lộ 205, cách thị trấn Trà Lĩnh khoảng 6km theo đường này về hướng Bắc. Tên cửa khẩu Nà Đoỏng được gọi theo bản Nà Đoỏng là bản ở trước bản Hía khi ra cửa khẩu. Tuy nhiên tên chính thức và được dùng trong giới chức hành chính, biên phòng và hải quan là cửa khẩu Trà Lĩnh.

Bảo Ngân