Chủ nhật 24/11/2024 23:18
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

8 bài học để tránh mắc phải một thương vụ kinh doanh tồi

08/04/2022 09:30
Không phải mọi cơ hội kinh doanh tiềm năng sẽ là một món quà từ thiên đường nhưng nếu bạn có thể chứng minh khả năng của công ty mình trong việc hiểu nhu cầu của khách hàng thông qua giao tiếp rõ ràng, bạn có thể sẽ thu hút được sự quan tâm của họ.
Thương vụ kinh doanh luôn là con dao hai lưỡi với bất cứ nhà quản trị nào khi không có đủ lượng thông tin cần thiết
Thương vụ kinh doanh luôn là con dao hai lưỡi với bất cứ nhà quản trị nào khi không có đủ lượng thông tin cần thiết. (Ảnh: Talkroute)

Trước khi bạn chuẩn bị trình bày những ý tưởng sáng suốt nhất của mình về các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng bạn đang trao đổi với những người ra quyết định phù hợp ngay từ đầu để tiết kiệm thời gian cho mọi người — và giúp bạn không phải vất vả thêm.

Để giúp lập chiến lược cách tiếp cận tốt nhất cho cuộc đàm phán kinh doanh tiếp theo của bạn, tám thành viên từ Hội đồng Phát triển Kinh doanh của Forbes chia sẻ những bài học kinh nghiệm quan trọng từ một cơ hội phát triển kinh doanh không diễn ra như kế hoạch đã định sẵn.

Lập kế hoạch tiếp cận cộng đồng của bạn một cách cẩn thận

Julie Thomas, chủ tịch và CEO của ValueSelling Associates, cho rằng để học hỏi từ những cơ hội không diễn ra tốt đẹp trong quá khứ, tôi khuyên bạn nên mở rộng phạm vi tiếp thu ý kiến và quan điểm của những người có liên quan để đảm bảo rằng bạn không sót một điểm có thể dẫn đến thất bại nào. Nếu bạn có thể tạo ra một mạng lưới rộng lớn hơn với phạm vi tiếp cận của mình, xác định tất cả những người có liên quan và lập kế hoạch để đạt được và duy trì khả năng tiếp cận những người ra quyết định, bạn sẽ nâng cao cơ hội thành công của mình.

Phải lắng nghe khách hàng của bạn

Richard Lindhorn, Phó chủ tịch của VivoAquatics Inc., khẳng định rằng thay vì cho rằng khách hàng muốn gì, hãy lắng nghe để hiểu khách hàng đang yêu cầu và cần gì. Mỗi khách hàng đều khác nhau, vì vậy một chuyến khám phá trọn vẹn và chu đáo luôn là điều tốt nhất. Đừng cố gắng đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lên bất kỳ ai. Hướng dẫn chu đáo khi bắt đầu một cuộc thảo luận sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn cho tất cả mọi người tham gia. Bằng cách tìm hiểu thêm về khách hàng tiềm năng, bạn sẽ khám phá ra con đường tốt nhất về phía trước.

Giải thích các giải pháp của bạn sẽ giải quyết những nhu cầu nào của khách hàng

Tyler Mizenko, giám đốc kinh doanh của Prendio, LLC, chia sẻ rằng khi bắt đầu sự nghiệp của mình, tôi đã giả định rằng những khách hàng tiềm năng sẽ đến với tôi vì họ biết tôi có thể giải quyết vấn đề của họ thay vì đến gặp họ và nói cho họ biết lý do và cách chúng ta có thể giảm bớt những vấn đề nhức nhối của họ. Cơ hội mang lại sự phấn khích và cùng với đó, mục tiêu của chúng tôi là tạo dựng niềm tin. Việc chỉ ra cho các đối tác của chúng tôi cách chúng tôi có thể giúp đỡ và sau đó xây dựng niềm tin của khách hàng dựa trên nền tảng đó là điều cần thiết.

Hãy xác định người có thẩm quyền ra quyết định cuối cùng

Ben Elder, Trưởng ban chiến lược toàn cầu của Meta Platforms, Inc. (tên cũ là Facebook), bộc bạch rằng việc xác định người có thẩm quyền ra quyết định cuối cùng càng nhanh càng tốt và xây dựng kết nối trực tiếp với họ là cực kỳ quan trọng, đôi khi mang ý nghĩa quyết định. Không kết nối với đúng người để nói chuyện về các mối quan hệ đối tác tiềm năng vẫn là một trong những lý do phổ biến nhất khiến các giao dịch không xảy ra. Đôi khi hỏi những câu hỏi đơn giản như "Lần cuối cùng bạn thực hiện một dự án như thế này là khi nào?" hoặc thậm chí đơn giản hơn như "Ai ký hợp đồng?" hữu ích nhất để đến đúng người.

Soạn 1 hợp đồng thật sự chi tiết, chỉn chu

Yulia Koroleva, Giám đốc phát triển kinh doanh của Code Inspiration, quả quyết rằng hãy càng chi tiết càng tốt trong các thương lượng thỏa thuận trong hợp đồng. Ngay cả những điều có vẻ thiết yếu cũng nên được thảo luận và xác nhận. Một lần chúng tôi chuẩn bị ký hợp đồng với một công ty từ vùng Vịnh Ba Tư. Ở Châu Âu và ở Hoa Kỳ, tỷ giá được chỉ định theo giờ. Sau hai ngày đàm phán và hoàn thành dự thảo hợp đồng, chúng tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng ở vùng Vịnh, mức phí được chỉ định theo ngày.

Phải giao tiếp một cách rõ ràng

Justin Boggs, đồng sáng lập của Marketplace Valet, chia sẻ rằng anh ấy bắt đầu nhận ra rằng đôi khi khách hàng chỉ nghe thấy những gì họ muốn và tự diễn giải lời nói của một nhà phát triển kinh doanh ra nhiều ý nghĩa hơn dự định. Kết quả là nhóm quản lý tài khoản đã học được rằng khách hàng đang yêu cầu x, y và z và mong đợi công ty của chúng tôi cung cấp sản phẩm dịch vụ phù hợp. Điều quan trọng là phải giải thích những kỳ vọng và khả năng cung cấp để mọi người không cho rằng một số thứ nhất định được đưa vào khi chúng không có.

Phỏng vấn sau bán hàng

Ray Makela, CEO và giám đốc điều hành của Sales Readiness Group, cho rằng bạn có thể học được rất nhiều điều từ một cơ hội bị mất nếu bạn dành thời gian để thực hiện một cuộc phỏng vấn với khách hàng. Nếu bạn chân thành yêu cầu một cuộc phỏng vấn kéo dài 15 phút, bạn có thể tìm hiểu lý do tại sao họ lại đi với người khác, yếu tố quyết định nào là quan trọng nhất và bạn có thể đã làm gì khác, nếu có, để giành được thỏa thuận. Tôi đã làm điều này với một giao dịch bị mất và khách hàng đã gọi điện sau đó khách hàng đã gọi điện đề nghị hợp tác trong 1 dự án khác.

Liên tục xây dựng sự bền bỉ của bản thân

Russ Stephens, đồng sáng lập và chuyên gia về chiến lược kinh doanh của Association of Professional Builders, nhấn mạnh rằng không có cái gọi là một thỏa thuận đã hoàn thành. Hành động chỉ cho phép bản thân hoặc một thành viên trong nhóm tin rằng một cơ hội nhất định để chuyển đổi khách hàng tiềm năng sẽ gây ra sự tự mãn và giảm sự kiên trì. Giá trị cốt lõi của chúng tôi là ăn mừng chiến thắng, tuy nhiên chúng tôi không bao giờ ăn mừng bán được hàng cho đến khi tiền đã được thanh toán.

Minh Trí

Tin bài khác
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau ba năm triển khai, mô hình làm việc này có những bước ngoặt.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost đã chia sẻ những yếu tố để tăng trưởng quốc tế thành công, duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Khiết – Chủ tịch Viện Quản lý đúng NBO với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề này.
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ TT&TT, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm.
Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Các nhà lãnh đạo tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng về những gì AI có thể mang lại cho doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc.
Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Theo khảo sát CFO Signals mới nhất của Deloitte, hơn 1/4 các tổ chức hiện vẫn chưa có kế hoạch kế nhiệm chính thức cho các giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Ông Stephen Schwarzman đã biến Blackstone thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới nhờ những nguyên tắc đầu tư chặt chẽ và chiến lược tài chính thông minh.
Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.
Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Bằng cách áp dụng 4 nguyên tắc vàng, nữ tỷ phú tự thân Judy Faulkner - nhà sáng lập Epic Systems đã tạo dựng nên khối tài sản 7,2 tỷ USD từ hai bàn tay trắng.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.