Tại sao Tesla và GM muốn trở thành ông lớn trong mảng kinh doanh bảo hiểm xe hơi

21:46 20/02/2022

Đối với những người tiêu dừng nhận thấy rằng bảo hiểm là một loại chi phí đắt đỏ khiến họ phải cân nhắc đến việc mua ô tô, thì thời điểm bây giờ chính là lúc bảo hiểm trở nên hợp lý hơn bao giờ hết với sự tham gia trực tiếp từ các công ty xe điện.

Đối với những người tiêu dừng nhận thấy rằng bảo hiểm là một loại chi phí đắt đỏ khiến họ phải cân nhắc đến việc mua ô tô, thì thời điểm bây giờ chính là lúc bảo hiểm trở nên hợp lý hơn bao giờ hết với sự tham gia trực tiếp từ các công ty xe điện.

Một đại lý của Tesla ở Colma, California.

Tesla cho biết đơn vị bảo hiểm do công ty của họ hậu thuẫn, hiện có mặt trên thị trường ở 5 bang và có thể hiện diện ở 45 bang vào cuối năm nay. GM , công ty đã hồi sinh đơn vị bảo hiểm GMAC cũ của mình với tên gọi OnStar Insurance vào năm 2020, cho biết họ hy vọng sẽ đạt được 6 tỷ đô la doanh thu bảo hiểm hàng năm vào cuối thập kỷ này.

Bảo hiểm ô tô chưa bao giờ có thể trở thành mảng kinh doanh lớn nhất tại một trong hai công ty, hoặc thậm chí là đóng cửa. Nhưng bảo hiểm đang hình thành như một cách mà bên tài chính trong hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô có thể giúp thúc đẩy sự đổi mới và giúp việc áp dụng dễ dàng hơn - vì dữ liệu do chính những chiếc ô tô tạo ra được thu thập sẽ cung cấp giá bảo hiểm thấp hơn và các nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ củng cố lòng trung thành của khách hàng.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết Tesla có thể bảo hiểm 300.000 xe hơi vào năm 2025 “Đây là một sáng kiến ​​trong giai đoạn 2024-2025, nhưng họ đang đặt nền móng". 

Theo nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA Research, các loại xe điện đắt tiền vì tốc độ ngoại tuyến của chúng khiến các nhà bảo hiểm truyền thống phải dè chừng. Và một phần là do tương đối ít thợ máy biết cách sửa chữa, họ có thể tốn kém chi phí sửa chữa sau khi xảy ra tai nạn.

Nelson nói: “Tesla cảm thấy thoải mái hơn với các phương tiện của riêng mình. Và họ đã tạo ra một xu hướng. GM và những công ty khác cũng đang nhìn nhận điều tương tự ”.

Các nhà sản xuất xe điện cho biết họ có được động lực này bởi mong muốn thu hẹp khoảng cách bảo hiểm với nhiều dữ liệu hơn. Ý tưởng là có quá nhiều thông tin về ô tô được đo lường - đặc biệt là khi các nhà sản xuất ô tô sử dụng xe điện làm phương tiện thử nghiệm cho các hệ thống đang xây dựng hướng tới các phương tiện tự lái hoàn toàn - mà các công ty bảo hiểm có nhiều dữ liệu tốt hơn về rủi ro mà mỗi người lái xe gây ra và có thể sử dụng nó để trục lợi. 

Tại Tesla, bảo hiểm hiện đã có ở Florida, Texas, Illinois, Ohio và California. Giám đốc tài chính Zach Kirkhorn cho biết, công ty hy vọng có thể phủ sóng tới 80% khách hàng Mỹ vào cuối năm nay, mặc dù các quy định về bảo hiểm của tiểu bang là một yếu tố cần quan tâm. Công ty tự hào về thành công ban đầu ở Texas, nơi nó ra mắt vào mùa thu năm ngoái. 

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết: “Nếu họ lái xe an toàn, chi phí bảo hiểm của họ sẽ ít hơn, vì vậy họ lái xe an toàn hơn".

GM cũng đang tiến rất nhanh và xây dựng dựa trên lịch sử cung cấp bảo hiểm của mình. Ngày nay, công ty ô tô có cung cấp bảo hiểm truyền thống ở 46 tiểu bang và Washington, nhưng họ đang làm việc trên một thuật toán dựa trên hành vi lái xe an toàn được phát triển cùng với American Family Insurance với kỳ vọng rằng nó có thể được thêm vào các dịch vụ trên thị trường bảo hiểm, bắt đầu ở Arizona, Illinois và Michigan.

Việc giới thiệu ở ba tiểu bang đó sẽ là khởi đầu cho những gì mà một nữ phát ngôn viên của GM đã nói trong một email là “tầm nhìn của công ty nhằm cung cấp một sản phẩm bảo hiểm công bằng / cá nhân hóa hơn cho khách hàng của chúng tôi”.

Họ cũng đang làm việc để phê duyệt theo quy định của nhà nước đối với các hệ thống dữ liệu do GM và American Family phát triển và công ty hy vọng các phê duyệt sẽ được cấp vào nửa đầu năm 2022. Họ sẽ ra mắt nhanh hơn ở các bang đó vì công việc của họ với American Family, nhưng sản phẩm hiện tại tương tự như những gì bạn thấy trên thị trường từ các công ty bảo hiểm khác ngày nay. GM là đại lý, với American Family Insurance bảo lãnh các chính sách.

Andrew Rose, chủ tịch bộ phận Bảo hiểm OnStar của GM và phó chủ tịch phụ trách đổi mới bảo hiểm, cho biết một cơ hội lớn là có được khách hàng bảo hiểm mà không phải cộng thêm 10 tỷ đô la Mỹ hàng năm cho quảng cáo bảo hiểm xe hơi. Ông nói, con số đó còn nhiều hơn cả việc các công ty ô tô chi quảng cáo ô tô.

Xử lý bảo hiểm của chính họ, sử dụng dữ liệu do ô tô tạo ra, cũng sẽ giúp GM xử lý yêu cầu bồi thường nhanh hơn so với bình thường trong bảo hiểm ô tô. Thay vì 18 đến 25 ngày để giải quyết các yêu cầu bồi thường, GM cho rằng đôi khi họ sẽ biết mức độ thiệt hại gần như ngay lập tức và giải quyết nhanh chóng.

GM cho biết các hệ thống dựa trên xe hơi sẽ chính xác hơn vì dữ liệu sẽ đến từ chính chiếc xe và vì bản thân chiếc xe có thể theo dõi các yếu tố như việc sử dụng dây an toàn mà điện thoại di động không thể.

Tại Tesla, hoạt động kinh doanh bảo hiểm sẽ là “phụ trợ” trong ngắn hạn và trung hạn, Ives nói, và quan trọng hơn để khuyến khích việc mua xe điện hơn. Ông nói, tầm quan trọng thực sự của nó sẽ phụ thuộc vào tốc độ phát triển của những chiếc ô tô tự hành, hoạt động bảo hiểm cho phép công ty cung cấp phạm vi bảo hiểm như một phần của sự kết hợp rộng rãi hơn giữa phần cứng và phần mềm giống với cách tiếp cận hệ sinh thái nổi tiếng của Apple.

Lyly