Thứ tư 17/12/2025 14:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Tại sao ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trở nên căng thẳng

04/06/2021 10:32
Sản xuất ô tô là ngành công nghiệp trụ cột của nền kinh tế Nhật Bản. Trong nhiều năm trở lại đây, trước xu hướng chuyển đổi từ ô tô truyền thống sang ô tô năng lượng mới, ngành công nghiệp này của Nhật Bản đứng trước cả cơ hội và thách thức.

Năm 2018, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, tổng chi phí sản xuất các lô hàng ô tô là 62,3 nghìn tỷ yên, đầu tư thiết bị là 1,5 nghìn tỷ yên và chi phí nghiên cứu, phát triển là 2,9 nghìn tỷ yên. Nguồn vốn dành cho trang bị thiết bị cũng như chi phí liên quan chiếm hơn 20% trong các ngành sản xuất chính. Ngoài ra, nhân lực đạt 5,42 triệu người trong ngành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Vốn dĩ Nhật Bản đã bắt đầu phổ biến các loại xe "điện" từ rất sớm, bao gồm xe điện hybrid (HV hoặc HEV), xe điện thuần túy (EV), xe điện hybrid plug-in (PHV hoặc PHEV) và xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCV). Tuy nhiên, trong lĩnh vực xe điện cạnh tranh R&D toàn cầu gay gắt nhất, vị thế của các công ty xe hơi Nhật Bản rơi vào cảnh lúng túng. Khi các công ty sản xuất xe điện như Tesla trỗi dậy mạnh mẽ, thậm chí các công ty như Apple, Baidu, Xiaomi sản xuất và bán phương tiện xuyên biên giới thì các công ty sản xuất xe hơi truyền thống của Nhật Bản vẫn đang đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và phát triển xe điện thuần túy. Do đó, dưới làn sóng điện khí hóa toàn cầu, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng.

Nhằm đạt mục tiêu không phát thải khí nhà kính vào năm 2050, "Chiến lược Tăng trưởng Xanh" do Chính phủ Nhật Bản ban hành vào cuối năm 2020 ngừng bán xe du lịch sử dụng nhiên liệu thuần túy giữa những năm 2030 và tất cả doanh số bán ô tô mới sẽ được chuyển sang xe hybrid. Theo số liệu thống kê liên quan, xe sử dụng nhiên liệu thuần túy chiếm 65% doanh số bán xe du lịch tại Nhật Bản vào năm 2019, xe hybrid chiếm khoảng 34% và xe thuần điện chỉ chiếm khoảng 0,5%. Lực lượng chủ yếu của ô tô Nhật Bản vẫn là xe chạy bằng nhiên liệu thuần túy và xe hybrid. Năm 2019, doanh số bán xe điện thuần túy tại Nhật Bản chỉ đạt khoảng 20.000 chiếc, doanh số bán xe chạy pin nhiên liệu hydro thậm chí còn ít hơn, chỉ khoảng 700 chiếc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Mặc dù các công ty xe hơi Nhật Bản như Toyota đã tích lũy được những lợi thế công nghệ nhất định trong quá trình nghiên cứu và phát triển nhưng thị phần xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu hydro hiện gần như không đáng kể. Kể từ năm 2014, Toyota bán được khoảng 11.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, trong đó chưa đến 4.000 xe được bán tại Nhật Bản. Tính đến cuối năm 2020, cả nước chỉ có khoảng 140 trạm tiếp nhiên liệu hydro và Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng số lượng trạm tiếp nhiên liệu hydro lên 900 vào năm 2030. Tuy nhiên, triển vọng về việc phổ biến xe du lịch chạy bằng pin nhiên liệu hydro ở Nhật Bản không mấy khả quan do các vấn đề về chi phí và cơ sở hạ tầng trạm tiếp nhiên liệu hydro không đủ, dường như các phương tiện chạy pin nhiên liệu hydro sẽ không trở nên phổ biến trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, một số nhà lãnh đạo đầu ngành trong đó có Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda cho rằng, chính sách "loại bỏ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu" sẽ tác động đến chuỗi công nghiệp sản xuất ô tô truyền thống của Nhật Bản. Chính sách mới có thể phá hủy ngành sản xuất ô tô và việc làm của Nhật Bản, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành. Toyota hiện lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan khi so với Tesla vốn tập trung vào xe điện thuần túy, dù doanh số của Tesla chỉ bằng một phần nhỏ so với Toyota nhưng giá trị thị trường lại vượt xa, đe dọa đến toàn bộ ngành công nghiệp ô tô xứ sở Hoa Anh Đào.

TL

Tin bài khác
Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi.
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.