Thứ sáu 07/02/2025 22:07
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Tại sao ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trở nên căng thẳng

04/06/2021 10:32
Sản xuất ô tô là ngành công nghiệp trụ cột của nền kinh tế Nhật Bản. Trong nhiều năm trở lại đây, trước xu hướng chuyển đổi từ ô tô truyền thống sang ô tô năng lượng mới, ngành công nghiệp này của Nhật Bản đứng trước cả cơ hội và thách thức.

Năm 2018, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, tổng chi phí sản xuất các lô hàng ô tô là 62,3 nghìn tỷ yên, đầu tư thiết bị là 1,5 nghìn tỷ yên và chi phí nghiên cứu, phát triển là 2,9 nghìn tỷ yên. Nguồn vốn dành cho trang bị thiết bị cũng như chi phí liên quan chiếm hơn 20% trong các ngành sản xuất chính. Ngoài ra, nhân lực đạt 5,42 triệu người trong ngành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Vốn dĩ Nhật Bản đã bắt đầu phổ biến các loại xe "điện" từ rất sớm, bao gồm xe điện hybrid (HV hoặc HEV), xe điện thuần túy (EV), xe điện hybrid plug-in (PHV hoặc PHEV) và xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCV). Tuy nhiên, trong lĩnh vực xe điện cạnh tranh R&D toàn cầu gay gắt nhất, vị thế của các công ty xe hơi Nhật Bản rơi vào cảnh lúng túng. Khi các công ty sản xuất xe điện như Tesla trỗi dậy mạnh mẽ, thậm chí các công ty như Apple, Baidu, Xiaomi sản xuất và bán phương tiện xuyên biên giới thì các công ty sản xuất xe hơi truyền thống của Nhật Bản vẫn đang đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và phát triển xe điện thuần túy. Do đó, dưới làn sóng điện khí hóa toàn cầu, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng.

Nhằm đạt mục tiêu không phát thải khí nhà kính vào năm 2050, "Chiến lược Tăng trưởng Xanh" do Chính phủ Nhật Bản ban hành vào cuối năm 2020 ngừng bán xe du lịch sử dụng nhiên liệu thuần túy giữa những năm 2030 và tất cả doanh số bán ô tô mới sẽ được chuyển sang xe hybrid. Theo số liệu thống kê liên quan, xe sử dụng nhiên liệu thuần túy chiếm 65% doanh số bán xe du lịch tại Nhật Bản vào năm 2019, xe hybrid chiếm khoảng 34% và xe thuần điện chỉ chiếm khoảng 0,5%. Lực lượng chủ yếu của ô tô Nhật Bản vẫn là xe chạy bằng nhiên liệu thuần túy và xe hybrid. Năm 2019, doanh số bán xe điện thuần túy tại Nhật Bản chỉ đạt khoảng 20.000 chiếc, doanh số bán xe chạy pin nhiên liệu hydro thậm chí còn ít hơn, chỉ khoảng 700 chiếc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Mặc dù các công ty xe hơi Nhật Bản như Toyota đã tích lũy được những lợi thế công nghệ nhất định trong quá trình nghiên cứu và phát triển nhưng thị phần xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu hydro hiện gần như không đáng kể. Kể từ năm 2014, Toyota bán được khoảng 11.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, trong đó chưa đến 4.000 xe được bán tại Nhật Bản. Tính đến cuối năm 2020, cả nước chỉ có khoảng 140 trạm tiếp nhiên liệu hydro và Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng số lượng trạm tiếp nhiên liệu hydro lên 900 vào năm 2030. Tuy nhiên, triển vọng về việc phổ biến xe du lịch chạy bằng pin nhiên liệu hydro ở Nhật Bản không mấy khả quan do các vấn đề về chi phí và cơ sở hạ tầng trạm tiếp nhiên liệu hydro không đủ, dường như các phương tiện chạy pin nhiên liệu hydro sẽ không trở nên phổ biến trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, một số nhà lãnh đạo đầu ngành trong đó có Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda cho rằng, chính sách "loại bỏ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu" sẽ tác động đến chuỗi công nghiệp sản xuất ô tô truyền thống của Nhật Bản. Chính sách mới có thể phá hủy ngành sản xuất ô tô và việc làm của Nhật Bản, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành. Toyota hiện lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan khi so với Tesla vốn tập trung vào xe điện thuần túy, dù doanh số của Tesla chỉ bằng một phần nhỏ so với Toyota nhưng giá trị thị trường lại vượt xa, đe dọa đến toàn bộ ngành công nghiệp ô tô xứ sở Hoa Anh Đào.

TL

Tin bài khác
So sánh Galaxy S25 Ultra và iPhone 16 Pro Max: Đâu là lựa chọn đáng giá nhất ?

So sánh Galaxy S25 Ultra và iPhone 16 Pro Max: Đâu là lựa chọn đáng giá nhất ?

Với sự xuất hiện của Galaxy S25 Ultra và iPhone 16 Pro Max, cuộc đối đầu giữa hai nền tảng Android và iOS càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Bất chấp biến động, các Big Tech chi hơn 300 tỷ USD cho AI trong năm 2025

Bất chấp biến động, các Big Tech chi hơn 300 tỷ USD cho AI trong năm 2025

Các Big Tech dự báo tổng chi cho AI có thể vượt 320 tỷ USD trong năm nay khi họ cạnh tranh xây dựng các trung tâm dữ liệu và trang bị các cụm chip chuyên dụng.
Phone SE 4 sẽ chính thức ra mắt trong vài ngày tới

Phone SE 4 sẽ chính thức ra mắt trong vài ngày tới

Đáng chú ý, Apple có khả năng sẽ không tổ chức một sự kiện ra mắt riêng cho Phone SE 4 mà sẽ thông qua thông cáo báo chí trên trang chủ.
EU

EU 'siết chặt' hàng giá rẻ từ Trung Quốc: Shein và Temu vào tầm ngắm

Ủy ban châu Âu (EC) lo ngại, việc nhập ồ ạt hàng giá rẻ từ Trung Quốc không chỉ gây rủi ro cho người dùng mà còn tạo ra sự cạnh tranh không công bằng đối với doanh nghiệp EU.
Bảng giá Xiaomi 14 trong tháng 2: Ưu đãi khủng, giảm sốc đến 7 triệu đồng

Bảng giá Xiaomi 14 trong tháng 2: Ưu đãi khủng, giảm sốc đến 7 triệu đồng

Các dòng Xiaomi 14 đều được giảm giá mạnh, biến đây thành thời điểm vàng để sở hữu một chiếc điện thoại cao cấp với mức giá dễ chịu hơn bao giờ hết.
Huawei chứng kiến doanh thu cao kỉ lục trong năm 2024

Huawei chứng kiến doanh thu cao kỉ lục trong năm 2024

Sự hỗ trợ liên tục của khách hàng toàn cầu cũng như các đối tác trong mọi lĩnh vực đã giúp ông lớn công nghệ Huawei đạt được những tầm cao thành công mới.
Samsung được vinh danh là thương hiệu tốt nhất thế giới

Samsung được vinh danh là thương hiệu tốt nhất thế giới

Trong danh sách 10 thương hiệu hàng đầu năm nay của YouGov, chỉ có hai thương hiệu đến từ châu Á, trong đó có Tập đoàn Samsung.
Google ra mắt Gemini 2.0 Flash Thinking: AI có khả năng tư duy và lập luận nâng cao

Google ra mắt Gemini 2.0 Flash Thinking: AI có khả năng tư duy và lập luận nâng cao

Mô hình Gemini 2.0 Flash Thinking được Google xây dựng trên nền tảng của Gemini 2.0 Flash, đã được công bố vào đầu tháng 12.
Chip M5 của Apple bắt đầu sản xuất hàng loạt: Những thiết bị nào sẽ được trang bị ?

Chip M5 của Apple bắt đầu sản xuất hàng loạt: Những thiết bị nào sẽ được trang bị ?

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, thiết bị đầu tiên sử dụng chip M5 có thể sẽ là iPad Pro mới, dự kiến sản xuất hàng loạt vào nửa cuối năm 2025.
Công ty mẹ Google đầu tư khủng vào AI, vượt xa Meta và ByteDance

Công ty mẹ Google đầu tư khủng vào AI, vượt xa Meta và ByteDance

Công ty mẹ Google cho biết họ dự kiến sẽ tăng số lượng nhân viên trong năm 2025 ở các lĩnh vực đầu tư quan trọng như AI và điện toán đám mây.
Xiaomi 15 Ultra dự kiến ra mắt ngày 26/2: Camera tiên tiến, hiệu suất AI mạnh mẽ

Xiaomi 15 Ultra dự kiến ra mắt ngày 26/2: Camera tiên tiến, hiệu suất AI mạnh mẽ

Xiaomi 15 Ultra sẽ chạy trên giao diện HyperOS 2.0 của Xiaomi, bao gồm một số tính năng AI như một trợ lý viết một công cụ dịch thuật, tính năng ghi nhớ AI.
OPPO Find N5 sắp ra mắt: Thiết kế mỏng kỷ lục, camera Hasselblad, pin dung lượng lớn

OPPO Find N5 sắp ra mắt: Thiết kế mỏng kỷ lục, camera Hasselblad, pin dung lượng lớn

OPPO Find N5 được cho là chỉ dày dưới 9,2mm khi gập lại và khoảng 4mm ở một bên khi mở ra, khiến nó trở thành điện thoại có thể gập lại mỏng nhất cho đến nay.
Grab và GoTo nối lại đàm phán sáp nhập: Liệu thương vụ tỷ đô có thành công?

Grab và GoTo nối lại đàm phán sáp nhập: Liệu thương vụ tỷ đô có thành công?

Cả Grab và GoTo – hai nền tảng gọi xe hàng đầu khu vực đều đang chịu áp lực về lợi nhuận, khiến việc hợp nhất trở thành phương án giúp tối ưu chi phí.
Panasonic cân nhắc bán mảng kinh doanh TV sau nhiều năm suy giảm thị phần

Panasonic cân nhắc bán mảng kinh doanh TV sau nhiều năm suy giảm thị phần

Theo Omdia, thị phần TV màn hình phẳng Nhật Bản của Panasonic trong tháng 1 đến tháng 6/2024 là 12,8%, giảm từ mức khoảng 20% trong những năm 2010.
Google đối mặt điều tra chống độc quyền tại Trung Quốc

Google đối mặt điều tra chống độc quyền tại Trung Quốc

Hiện chưa rõ cuộc điều tra sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Google, nhưng một số chuyên gia cho rằng cuộc điều tra có thể tập trung vào hệ điều hành Android.