Tại sao giáo dục đại học là một trong những ngành xuất khẩu lớn của Mỹ?

22:08 26/07/2023

Hai mặt hàng xuất khẩu lớn của Mỹ là Hollywood và giáo dục đại học. Đến nay, Hoa Kỳ vẫn là điểm đến phổ biến nhất cho sinh viên quốc tế, vượt trội hơn gấp đôi so với Vương quốc Anh, quốc gia nổi tiếng tiếp theo, theo thống kê từ Viện Giáo dục Quốc tế

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đó là điều mà một người bạn người Pháp nói với tôi khi tôi đến thăm anh ấy gần đây tại Paris. Sau khi kết thúc năm học, thời điểm mà các giảng viên và hiệu trưởng đại học có thể thư giãn, tôi đã dành thời gian ở Châu Âu, tham dự một hội nghị ở Hy Lạp, tham gia một cuộc gặp mặt ở Anh và gặp gỡ bạn bè ở cả Anh và Pháp. Và ở mỗi nơi tôi đến, tôi nghe những lời khen ngợi về đẳng cấp của hệ thống giáo dục cao đẳng và đại học của Mỹ.

Đó là một lời nhắc nhở thú vị, mặc dù các tiêu đề lặp lại ở đây đặt câu hỏi về giá trị của tấm bằng đại học, thì phần còn lại của thế giới vẫn công nhận chất lượng tuyệt vời và giá trị cao của nền giáo dục mà chúng tôi cung cấp. Sinh viên quốc tế đang chọn lựa một hành trình học tập vượt quốc gia - và đồng euro, nhân dân tệ và đồng rupee đều chứng tỏ điều đó. Theo dữ liệu từ ICEF, tổ chức nghiên cứu thị trường giáo dục quốc tế, năm ngoái đã có hơn 1 triệu sinh viên quốc tế đến Hoa Kỳ. Điều này đưa chúng ta gần trở lại con số 1,14 triệu người đã đến vào năm trước khi đại dịch xảy ra. Đến nay, Hoa Kỳ vẫn là điểm đến phổ biến nhất cho sinh viên quốc tế, vượt trội hơn gấp đôi so với Vương quốc Anh, quốc gia nổi tiếng tiếp theo, theo thống kê từ Viện Giáo dục Quốc tế.

Tuy nhiên, mặc dù Hollywood vẫn là một trong hai mặt hàng xuất khẩu lớn của Mỹ, nhưng ngành công nghiệp này đang đối mặt với nhiều thách thức ngày nay, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng về nền tảng, mô hình kinh doanh và trí tuệ nhân tạo. Điều này đã dẫn đến một tình trạng bế tắc lao động không từng thấy trong hơn 60 năm qua. Tôi cũng lo lắng rằng một lĩnh vực xuất khẩu lớn khác của chúng ta, đó là giáo dục, cũng cần phải đưa ra các biện pháp chủ động để đối mặt với bối cảnh đang thay đổi.

Dù công việc kinh doanh của Hollywood có sụt giảm, thì vẫn đúng hơn bao giờ hết rằng không ai trên thế giới có thể sản xuất giải trí tốt hơn chúng ta. Tương tự như vậy, không có hệ thống giáo dục nào trên thế giới vượt qua chúng ta trong việc giáo dục giới trẻ, khơi dậy tinh thần tìm hiểu, tạo ra những nghiên cứu đột phá và thúc đẩy việc theo đuổi tri thức. Tuy nhiên, hệ thống tiếp thị và bán sản phẩm của chúng ta có thể cần phải được cập nhật. Lĩnh vực giáo dục quốc tế đề cập đến Bốn điểm đến lớn — Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada và Úc — phản ánh nhu cầu vượt trội về bằng cấp tiếng Anh và sự phổ biến của việc học tập tại các quốc gia tôn trọng tự do ngôn luận, tự do kinh doanh và quy tắc pháp luật. Các xu hướng gần đây cho thấy, trong khi Hoa Kỳ vẫn chiếm ưu thế, nhưng đang bắt đầu mất vị thế trước ba nước còn lại trong Big Four. Holon IQ, một công ty phân tích dữ liệu, dự đoán vào năm 2030, chỉ có 1,2 triệu sinh viên quốc tế đến Hoa Kỳ, mức tăng trưởng đáng kể đã từng thấy sẽ không còn. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh của Big Four như Canada và Úc đang đạt được những thành tựu đáng kể, cũng như các quốc gia khác đã ưu tiên tăng cường số lượng tuyển sinh quốc tế, như Pháp và Đức. Rõ ràng, vào thời điểm dân số của Mỹ đang chậm lại và dân số của chúng ta đang già đi, khả năng chúng ta hỗ trợ người cao tuổi khi về hưu và tiếp tục làm lực lượng hàng đầu cho sự đổi mới khoa học sẽ dựa vào việc thu hút không chỉ tài năng mới mà còn những người giỏi nhất và những ý tưởng mới sáng giá nhất. Do đó, chúng ta cần đảm bảo rằng những sinh viên hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới tiếp tục muốn đến các trường cao đẳng và đại học của Hoa Kỳ, giống như họ đã làm trong nửa thế kỷ qua.

Sinh viên quốc tế cũng mang lại rất nhiều lợi ích vô hình cho các cơ sở giáo dục của chúng ta. Họ mang đến những ý tưởng và quan điểm mới cho các lớp học và các cuộc trò chuyện. Họ đưa học sinh của chúng ta đến với những cách suy nghĩ mới và giúp chuẩn bị cho họ sống và làm việc trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa. Trong bối cảnh dân số gia tăng nhanh ở các quốc gia đang phát triển, có thể không có đủ khả năng để giáo dục tất cả mọi người ở độ tuổi đại học đang tìm kiếm bằng cấp. Do đó, việc chấp nhận sinh viên quốc tế cho phép các nước tiếp cận giáo dục toàn cầu, xây dựng cầu nối và kết nối. Đó là một dạng quyền lực mềm có giá trị to lớn.

NAFSA, một tổ chức vận động cho giáo dục quốc tế có trụ sở tại Washington, đã mạnh mẽ kêu gọi một chiến lược quốc gia phối hợp của Hoa Kỳ nhằm duy trì vị thế ưu việt của đất nước chúng ta là điểm đến hàng đầu cho sinh viên quốc tế, dựa trên Nguyên tắc chung do Bộ Ngoại giao và Bộ Ngoại giao ban hành hai năm trước về giáo dục. Đề ra những ưu tiên quan trọng, trong đó có mục tiêu tuyển dụng sinh viên quốc tế xuất sắc một cách chủ động hơn, đồng thời tăng cường sự đa dạng của các quốc gia gửi sinh viên và tăng cường việc tham gia học tập ở nước ngoài của sinh viên Mỹ.

Tôi tin rằng nhiều trường đại học, bao gồm cả trường của tôi, đã đưa ưu tiên tuyển sinh quốc tế vào hoạt động và chào đón các nỗ lực đó từ cá nhân. Tuy nhiên, điều quan trọng là các nhà lãnh đạo của chúng ta phải nỗ lực phối hợp để giải quyết những rào cản hậu cần quan trọng, bao gồm việc đảm bảo thị thực được cấp kịp thời—một vấn đề thực sự đối với nhiều sinh viên quốc tế—và quản lý các vấn đề lãnh sự khác một cách hiệu quả, để chắc chắn rằng sinh viên nước ngoài cảm thấy được chào đón.

Nhìn vào dữ liệu từ NAFSA, chúng ta có thể thấy rằng sinh viên quốc tế đã đóng góp gần 34 tỷ đô la vào nền kinh tế Hoa Kỳ trong năm học 2021-2022. Điều quan trọng hơn cả, ý tưởng, năng lượng và sự sôi nổi của những sinh viên này sẽ góp phần đưa các trường cao đẳng và đại học của chúng ta—cũng như đất nước chúng ta—đi đầu về trí tuệ trên thế giới, như đã làm được trong nửa thế kỷ qua. Thế giới đã biết rằng hệ thống giáo dục đại học của chúng ta không ai sánh kịp. Để đảm bảo rằng chúng ta tiếp tục tận dụng điều đó, chúng ta phải tiếp tục tận dụng kỹ năng và sự nhiệt tình của những sinh viên quốc tế này.

Hải Anh