Thứ sáu 06/06/2025 21:16
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tại sao các "gã khổng lồ" Trung Quốc vẫn ồ ạt chạy theo metaverse bất chấp cảnh báo

19/11/2021 09:41
Các "gã khổng lồ" công nghệ tại Trung Quốc một mặt đối mặt với áp lực dư luận về khái niệm metaverse, mặt khác tiếp tục dấn thân vào cuộc đua mới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo các nhà phân tích, hàng loạt "gã khổng lồ" tại Trung Quốc đang đối mặt với áp lực tranh cãi về cơn sốt metaverse trên toàn cầu. Tuy nhiên, thứ tư vừa qua, nền tảng phát trực tuyến và trò chơi online Bilibli tuyên bố công ty đã sẵn sàng phát triển metaverse thông qua gia nhập liên minh Tencnet Holdings và NetEase, vốn được biết đến là hai "ông lớn" nhất nhì trong lĩnh vực kinh doanh game. Bên cạnh đó, Bilibili chia sẻ tầm nhìn công nghệ 3D nơi mọi người có thể tương tác thực tế ảo nhằm nâng cao sự nhiệt huyết đối với xu hướng mới của thời đại. Cũng trong tháng này, ba nhà mạng lớn nhất Trung Quốc gồm China Mobile, China Unicom và China Telecom tiến hành hợp tác với một số công ty công nghệ thành lập Metaverse Industry Committee, đơn vị chuyên về Metaverse của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong suốt cuộc chạy đua, truyền thông nhà nước đã không ít lần cảnh báo các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi theo đuổi công nghệ này.

Vào thứ năm, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, tờ Nhân dân Nhật báo một lần nữa lên tiếng cảnh tỉnh thị trường metaverse và cho rằng tất cả người tham gia cần tỉnh táo và hiểu về bối cảnh metaverse trước mắt. Tuần trước, tờ Economic Daily cũng chỉ ra rằng người kinh doanh trong ngành bán lẻ không nên đặt cược số tiền khủng vào một khái niệm vẫn còn mong manh như metaverse. Thế nhưng, liên tiếp các báo động đỏ cũng không thể ngăn cản sự hăng say của các công ty công nghệ trong nước theo đuổi tham vọng mới bởi tất cả họ đều không chấp nhận bị tụt hậu.

Serkan Toto, giám đốc điều hành của công ty Kantan Games có trụ sở tại Tokyo cho hay mất đến vài năm để các công ty xây dựng trải nghiệm metaverse, hơn nữa ngành công nghiệp này dự báo trị giá 800 tỷ đô la vào năm 2024, do đó, không một công ty nào muốn vuột mất cơ hội này. Đồng thời Toto cũng lưu ý giới chức Trung Quốc có lẽ "không muốn bị bỏ lại phía sau cuộc chiến metaverse. Thuật ngữ này xuất hiện ở khắp mọi nơi, vừa là động lực nhưng cũng là áp lực cho các công ty và buộc họ phải bắt đầu suy nghĩ về nó".

Cũng trong thời gian này, công chúng trên khắp thế giới quan tâm nhiều hơn đến metaverse sau khi các nhà phát triển game lớn như Epic Games hay Roblox đưa khái niệm vào nhiệm vụ cốt lõi của công ty. Tháng trước, mức độ hấp dẫn của metaverse cao hơn gấp 8 lần khi Facebook đổi tên công ty thành Meta thể hiện tầm nhìn mới. Nhiều "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc đã định vị bản thân hướng đến cuộc chơi metaverse. Những tuyên bố của Facebook và Microsoft càng thêm khuyến khích người chơi nội địa Trung khám phá thế giới thực tế ảo.

Tencent đã đầu tư vào Roblox, ByteDame mua lại công ty VR Rico và NetEase rót vốn cho mạnh lưới metaverse của IMVU cũng như một số các công ty trò chơi khác. Những động thái trên gợi ý hướng đi cho những người còn lại khác trong ngành tiếp cận với xu hướng. Daniel Ahmad, nhà phân tích tại công ty video gaming Niko Partners cho hay nhiều "gã khổng lồ" của đất nước tỉ dân đã và đang chuẩn bị cho viễn cảnh metaverse được một thời gian. Chẳng hạn như Tencent định vị vai trò dẫn đầu ngành công nghiệp metaverse nội địa. Theo Ahmad: "Công ty này nắm giữ chìa khóa đầu tư vào Epic Games and Roblox là những người chơi đã và đang sản xuất sản phẩm metaverse. Tencent cũng đẩy nhanh tiến độ thuê các studio phát triển game tập trung vào công nghệ mới với quy mô toàn cầu". Tuy nhiên, đa số các công ty Trung Quốc hiện nay vẫn nằm trong khuôn khổ kiểm soát của nhà nước và trong tương lai, các quy tắc mới được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng định hình nội dung metaverse.

TL

Tin bài khác
Bảng giá điện thoại Samsung tháng 6/2025: Nhiều mẫu giảm giá, từ phổ thông đến flagship

Bảng giá điện thoại Samsung tháng 6/2025: Nhiều mẫu giảm giá, từ phổ thông đến flagship

Bước vào tháng 6/2025, bảng giá điện thoại Samsung ghi nhận nhiều biến động tích cực khi hàng loạt mẫu máy từ phổ thông đến cao cấp đồng loạt giảm giá.
Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi "sống còn" ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái

Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi "sống còn" ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái

Thực trạng hàng giả hàng nhái tràn lan trên không gian mạng không chỉ làm méo mó môi trường kinh doanh, mà còn gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Nỗi lo ngại với người dùng đằng sau cơn sốt tạo video AI Veo 3 tại Việt Nam

Nỗi lo ngại với người dùng đằng sau cơn sốt tạo video AI Veo 3 tại Việt Nam

Dù mang lại khả năng sáng tạo không giới hạn, cơn sốt tạo video AI Veo 3 cũng khiến nhiều người dùng tại Việt Nam lo ngại về thông tin sai lệch, lừa đảo.
Galaxy S25 giảm giá sốc đầu tháng 6, gây “sốt” thị trường smartphone AI

Galaxy S25 giảm giá sốc đầu tháng 6, gây “sốt” thị trường smartphone AI

Động thái này khiến Galaxy S25 trở thành lựa chọn đáng tiền nhất trong phân khúc điện thoại cao cấp tích hợp AI, vượt mặt cả đối thủ iPhone 16 về mức độ hấp dẫn.
AI tạo ra làn sóng chuyển mình mạnh mẽ trong ngành quảng cáo toàn cầu

AI tạo ra làn sóng chuyển mình mạnh mẽ trong ngành quảng cáo toàn cầu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng chuyển mình mạnh mẽ trong ngành quảng cáo toàn cầu, từ cách các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng đến chiến lược tiếp thị trên các nền tảng kỹ thuật số.
Người Việt sắp được mua iPhone 17 ngay trong đợt mở bán đầu tiên

Người Việt sắp được mua iPhone 17 ngay trong đợt mở bán đầu tiên

Apple thường chỉ đưa ra quyết định vào phút chót. Dù vậy, việc thông tin iPhone 17 được bán sớm tại Việt Nam là tin tốt cho khách hàng trong nước có nhu cầu.
Việt Nam có hơn 100 triệu thuê bao truy cập internet di động

Việt Nam có hơn 100 triệu thuê bao truy cập internet di động

Những số liệu này cho thấy xu hướng sử dụng Internet di động tiếp tục tăng trong bối cảnh Bộ Khoa học và Công nghệ đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.
Google, YouTube, Meta, Netflix,... nộp 5.700 tỷ đồng tiền thuế tại Việt Nam

Google, YouTube, Meta, Netflix,... nộp 5.700 tỷ đồng tiền thuế tại Việt Nam

158 nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài, bao gồm các “ông lớn” như Google, YouTube, Meta, Netflix… đã đăng ký, kê khai và nộp thuế với số tiền lên đến 5.700 tỷ đồng.
"Ví điện tử sẽ là mảnh ghép nhỏ - giải pháp lớn trong hệ sinh thái số hóa doanh nghiệp"

"Ví điện tử sẽ là mảnh ghép nhỏ - giải pháp lớn trong hệ sinh thái số hóa doanh nghiệp"

Đây cũng là nhận định từ ông Nguyễn Kim Hùng sau thông tin từ ngày 1/7, ví điện tử được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp. Theo ông, đây là bước ngoặt mở ra cơ hội lớn cho hệ sinh thái tài chính số Việt Nam.
Lỗ hổng trên Safari khiến người dùng dễ "sập bẫy" tin tặc

Lỗ hổng trên Safari khiến người dùng dễ "sập bẫy" tin tặc

Một lỗ hổng trong chế độ toàn màn hình Safari đang bị tin tặc lợi dụng để đánh cắp tài khoản. Điều đáng lo: Apple từ chối khắc phục.
Hơn 20.000 tỷ đồng được rót thêm cho khoa học công nghệ

Hơn 20.000 tỷ đồng được rót thêm cho khoa học công nghệ

Quyết định phân bổ thêm hơn 20.000 tỷ đồng cho lĩnh vực khoa học công nghệ nằm trong định hướng chiến lược của Chính phủ theo Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Giá iPhone tiếp tục “hạ nhiệt” trong tháng 6: Cơ hội tốt để nâng cấp thiết bị

Giá iPhone tiếp tục “hạ nhiệt” trong tháng 6: Cơ hội tốt để nâng cấp thiết bị

Hầu hết các mẫu iPhone còn đang phân phối, từ iPhone 11 đến iPhone 16, đều đang được giảm giá tại nhiều đại lý. Xu hướng này giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hợp túi tiền hơn.
Chiến lược AI công nghiệp của Trung Quốc có thể tái định hình ASEAN

Chiến lược AI công nghiệp của Trung Quốc có thể tái định hình ASEAN

Trung Quốc âm thầm mở rộng ảnh hưởng qua làn sóng AI công nghiệp mang tính thực dụng, trong khi ASEAN có cơ hội trở thành tâm điểm mới nếu kịp thời nắm bắt nhịp xu thế chuyển đổi.
Năm 2026 sẽ ghi dấu bước tiến của trí tuệ nhân tạo thành công cụ chiến lược

Năm 2026 sẽ ghi dấu bước tiến của trí tuệ nhân tạo thành công cụ chiến lược

Tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo đang tăng nhanh hơn nhiều so với tưởng tượng. Các doanh nghiệp, nếu không bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ, có thể sẽ bị bỏ lại phía sau khi AGI chính thức xuất hiện.
Chuyển đổi xe điện: Chiến lược giao thông xanh

Chuyển đổi xe điện: Chiến lược giao thông xanh

TP.Hồ Chí Minh vừa đặt mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, hướng đến đội ngũ tài xế công nghệ và giao hàng. Đây được nhận định là chiến lược giao thông xanh.