Tài sản của nhà tài phiệt ngành lẩu Trung Hoa 'bay hơi' 2,4 tỷ USD

DNHN - Chuỗi nhà hàng Trung Quốc Haidilao International cho biết họ sẽ đạt được lợi nhuận trong nửa đầu năm nay nhưng cổ phiếu của công ty vẫn giảm gần 17% sau khi có tiết lộ rằng hiệu suất của chuỗi không đạt như kỳ vọng của ban lãnh đạo.

Zhang Yong, đồng sáng lập kiêm chủ tịch chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao. © 2018 BLOOMBERG FINANCE LP

Zhang Yong, đồng sáng lập kiêm chủ tịch chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao. Ảnh: BLOOMBERG.

Zhang Yong, đồng sáng lập và chủ tịch của chuỗi cửa hàng lẩu Tứ Xuyên đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của mình giảm 2,4 tỷ USD chỉ trong một ngày. Theo Danh sách tỷ phú theo thời gian của Forbes, giá trị tài sản ròng của ông hiện ở mức 12,7 tỷ USD. Tài sản của Zhang có được từ phần lớn cổ phần của anh ấy tại Haidilao và công ty con của nó là nhà sản xuất gia vị Yihai International, đã giảm gần 12% vào ngày 26/7.

Chuỗi cửa hàng lẩu cho biết họ đã kỳ vọng doanh thu nửa đầu năm tăng 104% lên khoảng 20 tỷ nhân dân tệ.

Theo các hồ sơ của Haidilao, công ty này cho biết kết quả của họ không đạt được kỳ vọng do chi phí cao hơn phát sinh từ các nhà hàng mới mở, mất nhiều thời gian hơn để hòa vốn và tạo ra lợi nhuận dương. Đại dịch đang diễn ra cũng cản trở hoạt động của các nhà hàng ở nước ngoài.

Hadilao nói trong một phát biểu chính thức:” Tập đoàn đã chú ý đến tình hình thị trường, từ đó điều chỉnh cơ cấu tổ chức, chiến lược kinh doanh và hoạt động để giảm thiểu tác động tiêu cực".

Đĩa thức ăn sống đặt trên bàn khi thực khách nấu chúng trong nồi tại một nhà hàng lẩu Haidilao ở Hồng Kông, Trung Quốc. © 2018 BLOOMBERG FINANCE LP
Một nhà hàng lẩu Haidilao ở Hồng Kông, Trung Quốc. Ảnh: BLOOMBERG.

Zhang thành lập Haidilao vào năm 1994 tại quê hương Jianyang, tỉnh Tứ Xuyên với sự giúp đỡ của ba người bạn, trong đó có một người đã trở thành vợ anh. Người đàn ông 51 tuổi này và vợ của ông lần lượt giữ chức chủ tịch và giám đốc.

Chuỗi cửa hàng lẩu này đã tạo dựng được danh tiếng khi đặt trọng tâm vào dịch vụ khách hàng, bao gồm các hoạt động như cắt sửa móng tay miễn phí, mát-xa vai và biểu diễn kéo mì.

Haidilao tích cực mở rộng mạng lưới của mình vào năm 2020 với việc mở thêm 544 nhà hàng mới bất chấp việc gián đoạn hoạt động do đại dịch gây ra. Hiện nó tự hào có mạng lưới 1.298 nhà hàng và 93% trong số đó nằm ở Trung Quốc đại lục. Zhang đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Forbes vào năm 2018:” Tốt hơn là mở rộng quy mô nhanh chóng và ở khắp mọi nơi thay vì chỉ có một sự hiện diện ở 1 địa điểm duy nhất.”

Một nghệ sĩ thay đổi khuôn mặt Trung Quốc biểu diễn tại một nhà hàng lẩu Haidilao ở Hong Kong, Trung Quốc. © 2018 BLOOMBERG FINANCE LP
Một nghệ sĩ Trung Quốc biểu diễn tại một nhà hàng lẩu Haidilao ở Hong Kong. Ảnh: BLOOMBERG.

Nhưng sự mở rộng nhanh chóng đã phải trả giá. Haidilao báo cáo rằng lợi nhuận của họ đã giảm 87% xuống 309 triệu nhân dân tệ vào năm 2020. Công ty cũng cho biết họ phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trong nửa cuối cùng năm.

PDD(Theo Forbes)

Tin liên quan