Tắc nghẽn Suez cả thế giới lo lắng - Doanh nghiệp Trung Quốc vẫn thu lợi khủng

DNHN - Mặc dù sự kiện tắc nghẽn kênh đào Suez đang khiến nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng nề, cả thế giới lo lắng nhưng một số doanh nghiệp Trung Quốc vẫn "nhanh chân" thu lợi khủng từ sự kiện này.

Theo hãng sản xuất Container lớn nhất thế giới China International Marine Containers (CIMC) vụ tắc nghẽn kênh đào Suez chính là ngồi nổ khiến nhu cầu về container tăng cao đột biến. Ông Mai Boliang - CEO của China International Marine Containers (CIMC) - cho rằng, trong thời kỳ đại dịch, giá container khô 20 feet (TEU) đã tăng gấp đôi so với một năm trước đó lên mức 3.500 USD. Dự kiến từ nay đến cuối năm, giá sẽ không giảm nhiều do nhu cầu lẫn giá thành sản xuất container vẫn ở mức cao.

Sự kiện kênh đào Suez bị tắc đã khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh điêu đứng
Sự kiện kênh đào Suez bị tắc đã khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh điêu đứng.

"Chúng tôi đã đủ đơn hàng cho nửa đầu năm 2021. Dự kiến, nhu cầu về container sẽ lên kỷ lục trong năm nay. Vụ tắc nghẽn ở kênh đào Suez mới đây có thể làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu hụt container trong thời gian dài", ông Mai nói.

Theo chỉ số Freightos Baltic Index, cước vận chuyển từ Trung Quốc đi các bờ Đông và bờ Tây của Mỹ lần lượt đạt mức 5.735 USD và 4.909 USD cho mỗi container lớn hơn 40 feet. Trong khi đó, cước vận chuyển đến Bắc Âu qua kênh đào Suez là 7.485 USD cho cùng loại container trên. 

CIMC có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) - nhà cung cấp khoảng một nửa container cho toàn thế giới - đã hoạt động hết công suất kể từ cuối năm ngoái khi Trung Quốc và các nước châu Á khác tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ và châu Âu, dẫn đến tình trạng thiếu hụt container.

Việc Ever Gieven mắc kẹt tại kênh đào Suez là lý do khiến nhiều doanh nghiệp Trung Quốc được hưởng lợi
Việc Ever Gieven mắc kẹt tại kênh đào Suez là lý do khiến nhiều doanh nghiệp Trung Quốc được hưởng lợi.

Trước đó, ngày 23-3, Ever Given, một con tàu mang cờ Panama, thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK, chuyên chở hàng hóa giữa châu Á và châu Âu đã mắc kẹt trong con kênh nhân tạo hẹp chia cắt lục địa châu Phi với bán đảo Sinai.

Các hình ảnh cho thấy mũi tàu chạm vào bức tường phía đông, trong khi đuôi tàu gần bức tường phía tây - một sự kiện hy hữu mà các chuyên gia cho biết họ chưa từng nghe nói trong lịch sử 150 năm của kênh đào.

PV (TH)

Tin liên quan