Tắc nghẽn Suez cả thế giới lo lắng - Doanh nghiệp Trung Quốc vẫn thu lợi khủng
Mặc dù sự kiện tắc nghẽn kênh đào Suez đang khiến nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng nề, cả thế giới lo lắng nhưng một số doanh nghiệp Trung Quốc vẫn "nhanh chân" thu lợi khủng từ sự kiện này.
Theo hãng sản xuất Container lớn nhất thế giới China International Marine Containers (CIMC) vụ tắc nghẽn kênh đào Suez chính là ngồi nổ khiến nhu cầu về container tăng cao đột biến. Ông Mai Boliang - CEO của China International Marine Containers (CIMC) - cho rằng, trong thời kỳ đại dịch, giá container khô 20 feet (TEU) đã tăng gấp đôi so với một năm trước đó lên mức 3.500 USD. Dự kiến từ nay đến cuối năm, giá sẽ không giảm nhiều do nhu cầu lẫn giá thành sản xuất container vẫn ở mức cao.
"Chúng tôi đã đủ đơn hàng cho nửa đầu năm 2021. Dự kiến, nhu cầu về container sẽ lên kỷ lục trong năm nay. Vụ tắc nghẽn ở kênh đào Suez mới đây có thể làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu hụt container trong thời gian dài", ông Mai nói.
Theo chỉ số Freightos Baltic Index, cước vận chuyển từ Trung Quốc đi các bờ Đông và bờ Tây của Mỹ lần lượt đạt mức 5.735 USD và 4.909 USD cho mỗi container lớn hơn 40 feet. Trong khi đó, cước vận chuyển đến Bắc Âu qua kênh đào Suez là 7.485 USD cho cùng loại container trên.
CIMC có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) - nhà cung cấp khoảng một nửa container cho toàn thế giới - đã hoạt động hết công suất kể từ cuối năm ngoái khi Trung Quốc và các nước châu Á khác tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ và châu Âu, dẫn đến tình trạng thiếu hụt container.
Trước đó, ngày 23-3, Ever Given, một con tàu mang cờ Panama, thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK, chuyên chở hàng hóa giữa châu Á và châu Âu đã mắc kẹt trong con kênh nhân tạo hẹp chia cắt lục địa châu Phi với bán đảo Sinai.
Các hình ảnh cho thấy mũi tàu chạm vào bức tường phía đông, trong khi đuôi tàu gần bức tường phía tây - một sự kiện hy hữu mà các chuyên gia cho biết họ chưa từng nghe nói trong lịch sử 150 năm của kênh đào.
PV (TH)
- Kế hoạch tiêm chủng của Trung Quốc có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP lên mức 9,3%
- Trung Quốc tăng giá bán hàng hóa, áp lực lạm phát toàn cầu tăng?
- Tàu Ever Given đã được giải cứu, kênh Suez sắp mở cửa trở lại
- Chuyện kênh đào Suez bị tàu container Ever Given chặn, thương mại Việt Nam ảnh hưởng lớn tới đâu?
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?