Thứ tư 30/10/2024 08:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tắc nghẽn cảng biển lan rộng khu vực châu Á, tạo cơ hội cho ngành vận tải biển Việt Nam

20/07/2024 14:36
Nhiều chuyên gia phân tích, cảng Việt Nam đang có cơ hội tốt và những lợi thế cạnh tranh như giá dịch vụ xếp dỡ cảng biển thấp, nguồn nhân lực dồi dào...
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chuyển dịch trung tâm trung chuyển hàng hóa

Việc tắc nghẽn cảng biển hiện không chỉ xảy ra ở Singapore mà còn lan rộng ra nhiều trung tâm thương mại sầm uất khác ở khu vực châu Á, gây gián đoạn nghiêm trọng cho hoạt động thương mại. Theo Cơ quan Hàng hải & Cảng vụ Singapore (MPA), thay vì 1-2 ngày như trước, nhiều tàu phải chờ đợi lên tới 7 ngày để vào làm hàng do lượng tàu đến gia tăng đồng loạt, khiến cảng Singapore bị dồn ứ.

Các chuyên gia nhận định, tình trạng tắc nghẽn cảng biển gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để ngành vận tải biển nước ta "nâng tầm" trên thị trường khu vực và quốc tế.

Phó chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, ông Phạm Quốc Long, cho biết cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ khiến nhiều tàu phải chuyển hướng đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, làm thay đổi lịch trình tàu. Sự thay đổi này mở ra cơ hội để Việt Nam phát huy tiềm năng chưa được khai thác.

Thực tế cho thấy, một số hãng tàu chở hàng nước ngoài đang cơ cấu lại tuyến dịch vụ và có xu hướng chuyển trung tâm trung chuyển hàng hóa từ Singapore sang các nơi khác trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Nhiều hãng tàu đã đưa tuyến vào Việt Nam để giải phóng hàng hoá thông qua các cảng biển như cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo thông báo từ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hoá thông qua các cảng trong khu vực tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 66 triệu tấn. Lượng hàng container đạt hơn 36 triệu tấn, tăng 37%. Sản lượng hàng hóa tính theo Teu đạt hơn 5 triệu Teu, tăng 39%. Hàng quá cảnh có bốc dỡ đạt hơn 650.000 tấn, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã đón nhận nhiều hãng tàu đối tác đưa lượng hàng trung chuyển về. Bên cạnh 8 chuyến tàu định kỳ hàng tuần, cảng này đã nhận thêm hơn 10 chuyến tàu ngoài lịch trình cố định. Tại Cảng container quốc tế Cái Mép, hãng tàu Zim đã triển khai một số tuyến dịch vụ mới chuyển từ cảng biển của Malaysia qua. Tính đến tháng 7, cảng biển này có 50 tuyến dịch vụ, bao gồm 13 tuyến Nội Á, 19 tuyến đi châu Mỹ, 4 tuyến đi châu Âu và 1 tuyến Âu - Mỹ. Dự kiến trong quý III, sẽ có thêm khoảng 2-3 tuyến dịch vụ đi châu Âu trực tiếp từ đây.

Ông Phạm Quốc Long nhấn mạnh, hiện trong tổng số 34 cảng biển của Việt Nam có 30 cảng đã tiếp nhận tàu có trọng tải lớn. Đáng chú ý, trong đó có 13 cảng có bến cảng được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương cho phép tàu có trọng tải lớn vào, rời bến cảng.

Lo ngại và thách thức đối với ngành cảng biển Việt Nam

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lo ngại rằng cơ hội này chỉ là tạm thời. Khi các cảng Singapore và Malaysia giải quyết xong tình trạng tắc nghẽn, các hãng tàu có thể ngừng đưa tuyến vào Việt Nam. Một điều cần nhìn nhận thẳng thắn là với năng lực và bối cảnh hiện tại, các cảng biển Việt Nam khó có thể trở thành một điểm trung chuyển mới theo hướng bền vững.

Điểm yếu lớn nhất của các cảng biển Việt Nam so với Singapore và Malaysia không chỉ nằm ở vị trí địa lý (không thuộc tuyến hàng hải quốc tế quan trọng) mà còn ở quy mô nhỏ hơn nhiều so với các cảng khác trong khu vực. Hoạt động khai thác tại các cảng biển Việt Nam còn chưa chuyên nghiệp, manh mún, diện tích kho bãi ít, các cảng không liên thông, việc vận chuyển hàng hoá vào khu vực bên trong gặp khó khăn. Đặc biệt, dịch vụ hải quan của Việt Nam còn khá phức tạp.

Để "giữ chân" khách hàng lâu dài, Việt Nam cần đầu tư vào hạ tầng cơ sở, cải cách thủ tục, cung cấp cho các hãng tàu dịch vụ tốt nhất. Mặc dù việc phát triển năng lực cảng biển là một bài toán lâu dài, cần rất nhiều thời gian, nhưng trước mắt, các cảng cần có phương án tổ chức khai thác hợp lý, ứng dụng công nghệ, tăng năng suất khai thác để đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu.

Văn phòng Chính phủ ngày 16/7/2024 đã phát đi thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam. Nhiệm vụ trước mắt là phải tăng cường duy tu nạo vét, bảo dưỡng các tuyến luồng trọng điểm quốc gia khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, sẵn sàng tiếp nhận tàu lớn ra vào. Đây là cơ hội hiếm có để các cảng biển Việt Nam hút thêm hãng tàu vào làm hàng, đón nguồn hàng có khả năng dịch chuyển mạnh mẽ về Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng giao các bộ liên quan khẩn trương có giải pháp phù hợp theo thẩm quyền hoặc đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền để tận dụng cơ hội, phát huy lợi thế, tiềm lực đất nước, thu hút tối đa hàng trung chuyển khu vực qua Việt Nam, nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam.

Anh Nguyên

Bài liên quan
Tin bài khác
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines có thể phá kỷ lục trong năm 2024

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines có thể phá kỷ lục trong năm 2024

Với tốc độ tăng trưởng tích cực như hiện nay, dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines năm 2024 sẽ lần đầu tiên vượt mốc 8 tỷ USD.
Hiệp định CEPA: Khai mở thị trường Trung Đông quy mô lên tới 2.000 tỉ USD đang "ngủ quên"

Hiệp định CEPA: Khai mở thị trường Trung Đông quy mô lên tới 2.000 tỉ USD đang "ngủ quên"

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết việc ký kết CEPA với UAE được kỳ vọng là một đòn bẩy quan trọng cho Việt Nam trong việc tận dụng cơ hội thương mại và đầu tư tại khu vực Trung Đông.
Máy lọc nước điện giải ion kiềm- giải pháp bảo vệ sức khoẻ chủ động

Máy lọc nước điện giải ion kiềm- giải pháp bảo vệ sức khoẻ chủ động

Với phương châm “Chất lượng nước- chất lượng sống”, Công ty CP đầu tư Robot đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Máy lọc nước điện giải ion kiềm- Bảo vệ sức khoẻ chủ động”.
Bến Tre có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển ngành Halal

Bến Tre có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển ngành Halal

Bến Tre có tiềm năng dồi dào về các sản phẩm nông thủy sản, rau quả; trong đó có các sản phẩm chế biến từ dừa, nông thủy sản là một trong những mặt hàng mà thị trường các nước Hồi giáo ưa chuộng.
Nghệ An: 40 doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm ở phố đi bộ TP. Vinh

Nghệ An: 40 doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm ở phố đi bộ TP. Vinh

40 doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An đã tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP ở phố đi bộ TP. Vinh
Người truyền lửa 2024: Sự kiện tôn vinh doanh nhân và thúc đẩy kết nối kinh doanh đa chiều

Người truyền lửa 2024: Sự kiện tôn vinh doanh nhân và thúc đẩy kết nối kinh doanh đa chiều

Sự kiện Người truyền lửa 2024 không chỉ là lễ vinh danh doanh nhân mà còn là một sân chơi lớn để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường và xây dựng mạng lưới kinh doanh.
Đồng Tháp sẽ tổ chức Ngày hội Cá tra từ ngày 16- 17/11/2024

Đồng Tháp sẽ tổ chức Ngày hội Cá tra từ ngày 16- 17/11/2024

Sau thành công mùa đầu tiên (2022), Ngày hội Cá tra năm 2024 sẽ được tổ chức trong niềm mong chờ và háo hức của bà con tỉnh Đồng Tháp.
Vietbuild lần thứ 8 thu hút 1.000 gian hàng với chủ đề Xây dựng - công nghiệp và trang trí nội ngoại thất

Vietbuild lần thứ 8 thu hút 1.000 gian hàng với chủ đề Xây dựng - công nghiệp và trang trí nội ngoại thất

Nằm trong chuỗi 10 sự kiện triển lãm của Vietbuild trên toàn quốc, tại TP.HCM triển lãm quốc tế Vietbuild khai mạc ngày 23/10 tại nhà thi đấu Phú Thọ, Q.11, thu hút hơn 1.000 gian hàng với các công nghệ mới, sản phẩm mới.
Các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Bà Rịa – Vũng Tàu triển lãm tại TP.HCM

Các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Bà Rịa – Vũng Tàu triển lãm tại TP.HCM

Từ 25 - 28/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức “Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại Thành phố Hồ Chí Minh” tại Showroom 92 Nguyễn Huệ, Q1.
Bến Tre mở rộng cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

Bến Tre mở rộng cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

Việc Trung Quốc mở cửa thị trường cho dừa tươi Việt Nam, giúp sản phẩm dừa của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường đông dân nhất thế giới, nơi nhu cầu tiêu thụ rất cao.
“Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An năm 2024”: Mở rộng hợp tác phát triển kinh tế Việt - Hàn

“Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An năm 2024”: Mở rộng hợp tác phát triển kinh tế Việt - Hàn

Sự kiện nhằm tăng cường sự gắn kết, hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa giữa tỉnh Long An với các địa phương, đơn vị trong nước và với đối tác Hàn Quốc.
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc): JCI Thăng Long và Chapter Talent thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc): JCI Thăng Long và Chapter Talent thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Buổi Business Matching trực tuyến giữa JCI Thăng Long và Chapter Talent của Đài Loan (Trung Quốc) đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp từ cả hai nước.
Đà Nẵng đã đón chuyến bay đầu tiên từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ)

Đà Nẵng đã đón chuyến bay đầu tiên từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ)

Ngày 24/10, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đón chuyến bay đầu tiên từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ).
Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh tại Singapore

Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh tại Singapore

Từ ngày 21-26/10/2024, Sở Du lịch TP. HCM phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh tại Singapore.
Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2024

Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2024

Dự kiến ngày 15 - 16/11/2024, Diễn đàn sẽ chính thức diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo thành tố quan trọng trong phong trào khởi nghiệp của khu vực.