Suzuki thâm nhập thị trường xe điện của Ấn Độ

08:45 27/03/2022

Suzuki có nguy cơ “mất thị phần” tại Ấn Độ vào tay các đồng nghiệp trong nước và Hyundai Motor của tỷ phú Hàn Quốc Euisun Chung nếu không có kế hoạch sản xuất xe điện.

Suzuki tại Ấn Độ

Suzuki tại Ấn Độ.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Suzuki Motor có kế hoạch đầu tư 1,23 tỷ USD vào Ấn Độ cho xe điện (EV) và pin của họ nhằm bắt kịp các đối thủ cạnh tranh.

Mới đây, Suzuki cho biết họ đã ký một biên bản ghi nhớ với bang phía Tây Gujarat, một sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida. “Sứ mệnh tương lai của Suzuki là đạt được sự trung hòa carbon với những chiếc xe điện nhỏ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư tích cực vào Ấn Độ để hiện thực hóa nguyện vọng Ấn Độ tự chủ", Chủ tịch Suzuki Toshihiro Suzuki cho biết trong một tuyên bố. 

Trong khi nhà máy EV sẽ là nhà máy đầu tiên của công ty Nhật Bản tại Ấn Độ, Suzuki đã đang trong cuộc đua với gã khổng lồ ô tô địa phương Tata Motors, Tập đoàn Mahindra & Mahindra của tỷ phú Anand Mahindra và TVS Motor do tỷ phú Venu Srinivasan điều hành .

Soumen Mandal, một nhà phân tích tập trung vào lĩnh vực ô tô của Counterpoint Research, cho biết: “Bước đột phá về EV của Suzuki sẽ giúp họ có được niềm tin của các bên liên quan và nắm giữ thị phần”.

Mandal cho biết, Suzuki có nguy cơ “mất thị phần” tại Ấn Độ vào tay các đồng nghiệp trong nước và Hyundai Motor của tỷ phú Hàn Quốc Euisun Chung nếu không có kế hoạch sản xuất xe điện. Ông cho biết, Tata sẽ đầu tư 2 tỷ USD, Hyundai có kế hoạch chi 500 triệu USD và Mahindra & Mahindra đặt mục tiêu đầu tư 400 triệu USD trong vài năm tới.

Theo ước tính của Counterpoint, Suzuki chiếm 44% thị phần xe ô tô trong nước vào năm 2021. Mandal cho biết, hãng có “lợi thế” về quy mô kinh tế so với các công ty khác ngày nay khi bán các loại xe nhắm mục tiêu vào phân khúc thị trường thấp, trung bình và cao cấp, mức chênh lệch giá giúp họ luôn dẫn đầu các thương hiệu khác. Tuy nhiên, ông cho biết, Tata dẫn đầu thị trường về xe điện, trong khi Suzuki vẫn “chưa tham gia vào lĩnh vực xe điện”.

Song Seng Wun, nhà kinh tế tại Singapore, cho biết, Suzuki - một nhà sản xuất phương tiện 102 năm tuổi, sẽ thu hút người tiêu dùng vì tên tuổi lâu đời trong các loại xe máy thông thường. Song nói: “Tên tuổi của họ đã gắn liền với những chiếc xe hai bánh đến nỗi họ được công nhận nhiều hơn bất cứ ai khác trong ngành". .

Ông cho biết thêm, các công ty nước ngoài mới “thâm nhập” vào thị trường Ấn Độ phải đối mặt với các quy định và rào cản phức tạp cộng với sở thích của người tiêu dùng đối với các thương hiệu địa phương.

Bảo Bảo