Suzuki sẽ ra mắt xe điện đầu tiên ở Ấn Độ trong năm tài chính 2025

11:16 20/07/2021

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến cung cấp mẫu xe điện nhỏ gọn với giá từ 13.700 USD trở xuống.

Mẫu phương tiện điện mới sẽ được ra mắt đầu tiên tại Ấn Độ, sau đó là ra mắt tại Nhật Bản và Châu Âu. Ảnh: Reuter.

Mẫu phương tiện điện mới của Suzuki sẽ được ra mắt đầu tiên tại Ấn Độ, sau đó là ra mắt tại Nhật Bản và Châu Âu. Ảnh: Reuter.

Trang tin Nikkei Asia cho biết, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Suzuki Motor sẽ phát hành chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình vào năm tài chính 2025, một động thái có khả năng đẩy nhanh sự thay đổi EV trong danh mục sản xuất các mẫu xe ô tô nhỏ gọn của họ.

Mẫu phương tiện điện mới sẽ được ra mắt đầu tiên tại Ấn Độ, sau đó là ra mắt tại Nhật Bản và Châu Âu. Mẫu xe điện đầu tiên sẽ được bán với giá từ 1,5 triệu yên (tương đương 13.700 USD) trở xuống, sau khi các khoản trợ cấp của chính phủ được tính đến. Với sự gia nhập của Suzuki, tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản sẽ tham gia vào thị trường xe điện.

Doanh số bán xe điện hiện đang chậm ở Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ năm thế giới, với doanh số hàng năm là 3 triệu chiếc. Quốc gia này đặt mục tiêu sản xuất 30% ô tô mới bán ra là xe điện vào năm 2030. Để đạt được điều đó, chính phủ đã đưa ra các ưu đãi cho người mua xe ô tô điện, trị giá 100 tỷ rupee (tương đương 1,3 tỷ USD) trong thời gian 3 năm bắt đầu từ năm 2019. Chính phủ Ấn Độ vào tháng 6 đã quyết định gia hạn các chính sách khuyến khích thêm hai năm.

Suzuki chiếm thị phần khoảng 50% tại Ấn Độ. Bằng cách thêm xe điện vào dòng sản phẩm của mình, nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ đã công bố kế hoạch phát hành xe điện với mức giá tương tự như Suzuki.

Bước đột phá EV của Suzuki diễn ra sau khi công ty cho biết họ sẽ đầu tư 1 nghìn tỷ yên (tương đương 9 tỷ USD) vào tháng 3 năm 2026 để nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực điện khí hóa ô tô. Là một phần của sự chuyển hướng sang xe chạy bằng điện, Suzuki đã cung cấp xe hybrid ở Ấn Độ.

Công ty cũng đang có kế hoạch sản xuất pin. Suzuki đang xây dựng một nhà máy pin ở Ấn Độ với Denso - một nhà sản xuất phụ tùng xe hơi và cùng với cả  Toshiba, dự kiến ​​sẽ khai trương vào tháng 9 để sản xuất pin lithium ion cho xe hybrid của Suzuki.

Suzuki đã có bước đi muộn hơn các nhà sản xuất ô tô khác trong lĩnh vực xe điện, với năm nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản, bao gồm cả Toyota, đã cung cấp loại xe này. Subaru cũng đang phát triển xe điện với Toyota, đối tác liên minh kinh doanh của hãng. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác như Nissan, Mitsubishi và Honda cũng đang nghiên cứu phát triển mẫu xe điện nhỏ gọn.

Xe nhỏ gọn ít tốn kém hơn do kích thước của chúng. Các chuyên gia cho rằng thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô trong tương lai sẽ là giữ quyền kiểm soát không gian mà pin chiếm trong xe điện mà không phải hy sinh phạm vi lái xe mà người lái xe mong đợi ở xe của họ.

Lyly