Sụp đổ chuỗi lợi ích kinh tế quy mô khủng của Cbiz đằng sau sự vụ của Ngô Diệc Phàm

DNHN - Sự vụ gần đây của nam ca sĩ, diễn viên Ngô Diệc Phàm không chỉ gây chấn động làng giải trí xứ Trung mà còn kéo theo sự sụp đổ của chuỗi các lợi ích kinh tế có liên quan.

Nam ca sĩ tai tiếng, Ngô Diệc Phàm
Nam ca sĩ tai tiếng, Ngô Diệc Phàm. (Ảnh: toutiao) 

Tối ngày 19 tháng 7, thương hiệu xa xỉ đắt đỏ nhất thế giới Loius Vuitton khu vực Trung Quốc thông báo đình chỉ mối quan hệ hợp tác với Ngô Diệc Phàm cho đến khi kết quả điều tra tư pháp được công bố. Tuy nhiên cách đó không lâu, phía tập đoàn trung ương của LV ở nước ngoài cho biết, mối quan hệ giữa hai bên đã chấm dứt hoàn toàn. Ngô Diệc Phàm cũng đánh mất danh hiệu Người phát ngôn của Porsche Trung Quốc. Bên cạnh đó, hàng loạt nhãn hàng đơn phương chấm dứt hợp đồng ngay sau khi sự vụ nổ ra gồm có Han Shu, Master Kong Iced Black Tea, Liby, Ziyuan, Yunting App, Tencent Video, Depot, Lebao Beer,... Trong khi Liangpin Shop, Vantage và các thương hiệu đã hết hạn hợp tác như King Glory và Lancome "vạch rõ ranh giới" với Kris Wu.

Chuỗi lợi ích kinh tế sụp đổ

Trên thực tế, có 5 công ty niêm yết liên quan đến Ngô Diệc Phàm là Tencent Holdings, Master Kong Holdings, Liangpin Shop, Vantage Shares và cuối cùng là Louis Vuitton. Theo điều tra từ Maoyan, Ngô Diệc Phàm đã xuất hiện trong 15 bộ phim và 76 chương trình tạp kỹ, với tổng doanh thu phòng vé là 5,4 tỷ Nhân dân tệ. Điều đáng nói, nam ca sĩ còn góp mặt trong các tác phẩm của hai đạo diễn nổi tiếng Phùng Tiểu Cương và Chu Hành Chi. Tất nhiên, việc Ngô Diệc Phàm nhận được nhiều thương vụ điện ảnh và truyền hình hạng A không thể tách rời các tập đoàn kinh tế-tài chính khổng lồ phía sau.

Ngay từ năm 2014, khi Ngô Diệc Phàm và SM chấm dứt hợp đồng và trở về Trung Quốc phát triển, mẹ của anh, bà Wu Xiuqin, đã thành lập Công ty TNHH Truyền thông Văn hóa Xingrui tại Hồng Kông. Năm 2016, Yaolai Films đưa ra một tuyên bố cho biết rằng công ty đã đạt được thỏa thuận đại lý với Xingrui Culture, chịu trách nhiệm về các vấn đề quảng cáo, phim ảnh và các hoạt động nghệ thuật biểu diễn khác của ngôi sao họ Ngô ở Trung Quốc đại lục.

Ứng dụng Tianyancha cho thấy, Công ty TNHH Truyền thông Văn hóa Điện ảnh và Yaolai Films được thành lập vào năm 2013 với vốn đăng ký 50 triệu Nhân dân tệ. Đây là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Công ty niêm yết Wentou Holdings. Công ty này chủ yếu tham gia sản xuất và phân phối các bộ phim truyền hình, các chương trình đặc biệt, các chương trình tạp kỹ, hoạt hình, v.v... thực hiện các cuộc triển lãm và kinh doanh khác. Không những vậy, Yaolai Films sản xuất nhiều phim của nam diễn viên gạo cội Thành Long. 

Một số minh tinh hạng A đầu tư chung
Một số minh tinh hạng A đầu tư chung. (Ảnh: toutiao)

Thị trường phát hiện ra rằng Wentou Holdings đã có một đợt niêm yết bổ sung vào năm 2015. Lúc bấy giờ, Thành Long nắm giữ hơn 90% cổ phần của Yaolai Cultural Industry Co., Ltd., 17,11% cổ phần của Wentou Holdings và là cổ đông lớn thứ hai. Công ty hợp danh đầu tư cổ phần Beijing Junlian Jiarui (Limited Partnership) nắm giữ 9,41% cổ phần kiêm cổ đông lớn thứ ba. Ứng dụng Tianyancha cho thấy, các cổ đông của Công ty hợp danh đầu tư cổ phần Bắc Kinh Junlian Jiarui (Hợp danh hữu hạn) bao gồm Phùng Tiểu Cương, Trương Quốc Vinh, Huỳnh Hiểu Minh, Lý Băng Băng và những người nổi tiếng khác, cả 4 người trong số họ đều nắm giữ hơn 3% các cổ phiếu. Nói cách khác, Yaolai Film đứng sau Ngô Diệc Phàm là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Wentou Holdings, liên quan đến chuỗi đầu tư mật thiết của hàng loạt ngôi sao lớn. Điểm này đã lí giải tại sao anh chàng có thể phát triển vượt bậc so với những minh tinh cùng thời như vậy. Thế nhưng, mọi thứ đều phải trả giá, số tiền mà “con gà đẻ trứng vàng” Ngô Diệc Phàm đem về cho “chống lưng” phía sau có lẽ cũng không đủ để bù đắp thiệt hại chuỗi kinh tế quy mô khủng đến như vậy.

Logic kiếm tiền trong Cbiz

Vẫn biết showbiz là chiến trường của giới giải trí nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao các thương hiệu luôn “săn” gương mặt đại diện nổi tiếng để rồi nhanh chóng “phủi sạch” mọi mối quan hệ khi người phát ngôn xảy ra tai tiếng? Trả lời câu hỏi này chính là lí giải logic kinh doanh trong giới giải trí khốc liệt.

Trên thị trường ngày nay, mọi thứ đều trở nên dễ dàng khi có danh tiếng, có vốn đầu tư. Cũng giống như JD.com, Alibaba hay Meituan, những “gã khổng lồ” đều kiểm soát lưu lượng truy cập vào nền tảng và dường như kiểm soát hướng đi của nền kinh tế Trung Quốc. Trong quá trình này, các nam nữ minh tinh trở thành yếu tố thúc đẩy quan trọng bởi họ là những gương mặt chiếm vị trí nổi bật trên các nền tảng truyền thông công cộng khác nhau. Giới Cbiz có câu: Ai làm chủ được nguồn vốn, có được gương mặt minh tinh xuất sắc, người đó làm chủ được dòng chảy đầu tư, có cơ hội kiếm tiền nhanh chóng.

Lấy ví dụ về Ngô Diệc Phàm. Ngày 22 tháng 10 năm 2020, nam ca sĩ xuất hiện với tư cách là người phát ngôn trong phòng phát sóng trực tiếp của nhãn hàng Liangpin tại nền tảng Douyin thu hút hơn 12 triệu lượt xem. Trong một diễn biến khác, khi Han Shu và nam ca sĩ tuyên bố chấm dứt hợp đồng lần đầu tiên, buổi livestream của hãng trên sàn thương mại điện tử Taobao đã quá tải do lượng lớn fan hâm mộ và cư dân mạng cùng truy cập. Kết quả, doanh thu phát sóng trực tiếp của danh mục đĩa đơn vượt quá 1,32 triệu Nhân dân tệ, số lượt xem trực tiếp hơn 1,28 triệu, gấp hàng chục lần so với những dịp thông thường. Đổi lại, giá cổ phiếu của các công ty như Liangpin biến động mạnh, xuống dốc không phanh.

Xét về mặt kinh tế, lưu lượng truy cập của người nổi tiếng có thể coi là điều kiện tiên quyết trong cuộc chiến bán sản phẩm tại giới giải trí nhưng các tập đoàn không đầu tư một cách mù quáng. Trước đây, những “gã khổng lồ” Internet rất kiêu ngạo nhưng đều phải quy thuận dưới tay Chính quyền. Họ đã lạm dụng đòn bẩy kinh tế hình thành xu hướng phát triển lệch lạc đối với đất nước và bị “sờ gáy” bởi vậy sẽ không có một “ông lớn” nào ở Trung Quốc muốn lịch sử lặp lại lần hai. Đối với các công ty, thương hiệu mặc dù khao khát lương lượng truy cập mà người nổi tiếng đem lại nhưng ưu tiên trên hết vẫn là bảo toàn danh tiếng của chính họ.

TL

Tin liên quan