Sumitomo Mitsui của Nhật Bản sẽ mở ngân hàng kỹ thuật số tại Mỹ

16:55 23/08/2022

Ngân hàng Jenius - một thương hiệu ngân hàng kỹ thuật số của Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui ​​sẽ là ngân hàng Nhật Bản duy nhất tham gia vào lĩnh vực tài chính bán lẻ ở Mỹ

Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui kỳ vọng cấu trúc chi phí của Jenius Bank sẽ cho phép ngân hàng này vượt qua các đối thủ với lãi suất tiền gửi cao hơn hoặc lãi suất cho vay thấp hơn. (Ảnh của Wakako Iguchi)

Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui kỳ vọng ngân hàng kỹ thuật số enius Bank sẽ vượt qua các đối thủ tại thị trường Mỹ. (Ảnh của Wakako Iguchi).

Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui đã tạo ra một thương hiệu ngân hàng kỹ thuật số có tên là Ngân hàng Jenius để gia nhập vào thị trường Hoa Kỳ vào năm 2023, một hướng đi mới nhằm đối phó với sự sụt giảm dân số và lãi suất thấp kéo dài tại Nhật Bản. 

Ngân hàng Jenius sẽ cung cấp các khoản cho vay cá nhân và các sản phẩm tài chính khác. Mặc dù Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ đã quyết định rút khỏi thị trường tài chính cá nhân của Mỹ, nhưng Sumitomo Mitsui đã quyết định rằng chi phí tài chính trực tuyến thấp sẽ tạo điều kiện cho họ có thể dễ dàng cạnh tranh.

Ngân hàng Jenius ​​sẽ là ngân hàng Nhật Bản duy nhất tham gia vào lĩnh vực tài chính bán lẻ ở Mỹ. Ngân hàng Jenius sẽ là một bộ phận của Ngân hàng Manufacturers, một công ty con của Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui có trụ sở tại Los Angeles. Sumitomo Mitsui đã đầu tư thêm 150 triệu đô la vào hoạt động kinh doanh mới, đưa ngân hàng với tổng số vốn là 231 triệu đô la.

Công ty trong năm tới sẽ bắt đầu cung cấp các khoản vay tín chấp cho các cá nhân. Sau đó, họ có kế hoạch cung cấp tài khoản tiết kiệm và các dịch vụ khác. Từ đó công ty sẽ có ý định mở rộng theo từng giai đoạn, sang các sản phẩm tài chính cá nhân như thế chấp và thẻ tín dụng.

Xa hơn trong tương lai, công ty sẽ xem xét bán ủy thác đầu tư và các sản phẩm đầu tư khác. Sumitomo Mitsui sẽ nhắm đến những khách hàng ở độ tuổi 20 đến 40 với thu nhập hàng năm từ 100.000 USD trở lên. Người Mỹ ở độ tuổi này lớn lên với Internet và hiểu biết về kỹ thuật số. Ngân hàng Jenius sẽ gợi ý các sản phẩm tài chính phù hợp với độ tuổi mỗi khách hàng.

Dân số và tăng trưởng kinh tế cũng như nhu cầu mạnh mẽ của người Mỹ đối với các dịch vụ tài chính khiến Mỹ trở thành một thị trường bán lẻ hấp dẫn. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy số hóa hơn nữa và số lượng tài khoản ngân hàng trực tuyến ở Mỹ đang tăng khoảng 50% mỗi năm.

Bằng việc chuyên về ngân hàng trực tuyến, Sumitomo Mitsui hy vọng sẽ giảm chi phí và giữ tỷ lệ chi phí ở mức khoảng 50%, thấp hơn so với các ngân hàng lớn của Mỹ. Công ty tin rằng, họ sẽ có thể giữ chi phí đủ thấp để đưa ra lãi suất tiền gửi cao hơn hoặc lãi suất cho vay thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Mục tiêu là tăng lượng tiền gửi và cho vay lên hàng nghìn tỷ yên (tương đương hàng chục tỷ đô la) trong 10 năm và phát triển doanh nghiệp thành một doanh nghiệp tạo ra hàng chục tỷ yên doanh thu.

Ngân hàng Jenius sẽ bắt đầu hoạt động với 300 nhân viên. Bởi vì họ không mở chi nhanh hoạt động bên ngoài, họ sẽ có thể đưa nhiều tiền đầu tư vào hệ thống kỹ thuật số của mình, hệ thống sẽ được phát triển bởi FIS, một công ty dịch vụ tài chính lớn của Hoa Kỳ.

Trong khi khoản cho vay ra nước ngoài của Sumitomo Mitsui là 295 tỷ USD tính đến cuối tháng 6, tiền gửi ngoại tệ chỉ chiếm chưa đến 80% số tiền này. Tham gia kinh doanh bán lẻ để thu tiền gửi từ các cá nhân sẽ đa dạng hóa nguồn tài trợ bằng đô la của công ty và giảm thiểu rủi ro.

Sumitomo Mitsui, cho biết, họ cam kết đầu tư mạnh mẽ vào các hoạt động kỹ thuật số ở nước ngoài, công ty đã có một ngân hàng kỹ thuật số ở Indonesia. Số lượng khách hàng của ngân hàng Indonesia đã tăng gấp ba lần trong ba năm qua.

Năm 2021, công ty đầu tư vào gã khổng lồ chứng khoán Jefferies của Mỹ và thực hiện một loạt khoản đầu tư vào các tổ chức tài chính địa phương ở châu Á. Vào tháng 6 năm 2022, họ đã quyết định đầu tư vào SBI Holdings để tăng khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực kỹ thuật số của Nhật Bản.

Thâm nhập thị trường mới bằng cách thiết lập ngân hàng trực tuyến đang trở thành xu hướng toàn cầu. Tháng 9 năm ngoái, JPMorgan Chase có trụ sở tại Hoa Kỳ đã thành lập một ngân hàng kỹ thuật số ở Anh với tên Chase. Doanh nghiệp của Vương quốc Anh đã có được 500.000 khách hàng và khoảng 10 tỷ đô la tiền gửi. Goldman Sachs cũng có một ngân hàng kỹ thuật số mang tên Marcus ở Vương quốc Anh

Tuy nhiên, sự gia nhập với đông đảo người chơi cũng tạo nên một thị trường cạnh tranh gay gắt. Cuộc cách mạng fintech đang sinh ra ngày càng nhiều người chơi sở hữu công nghệ tài chính tiên tiến. Ngay cả những gã khổng lồ từ các ngành công nghiệp khác cũng đang tham gia vào thị trường. Ví dụ, Apple phát hành thẻ tín dụng của riêng mình.

Vẫn còn phải xem xét liệu Sumitomo Mitsui có thể tăng thu nhập của mình tại thị trường Mỹ vốn chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt hay không.

Bảo Bảo