Thứ ba 08/10/2024 06:00
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sức mạnh truyền thông trong du lịch bền vững

07/09/2024 08:43
Truyền thông là mấu chốt định hình danh tiếng, cho thấy hệ thống quản lý xuất sắc, sáng tạo, tài năng lãnh đạo, đạo đức của các trụ cột của doanh nghiệp.
aa

Trong thời buổi nền công nghệ hiện đại phát triển như cơn vũ bão có thể biến chuyển địa vận, truyền thông càng khẳng định được tầm vóc to lớn, góp phần thúc đẩy sự thăng tiến vượt bậc của ngành Du lịch, trở thành một công cụ mạnh mẽ để nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động. Điều này đã được nhắc tới trong Hội thảo “Sức mạnh Truyền thông trong Xây dựng và Thúc đẩy phát triển bền vững” do Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) tổ chức chiều qua, ngày 06/9/2024, tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực Du lịch và Quan hệ công chúng & Truyền thông, tạo cơ hội để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững.

Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giá trị văn hóa là cốt lõi của du lịch bền vững
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giá trị văn hóa là cốt lõi của du lịch bền vững.

Truyền thông có vai trò kiến tạo tương lai

Các chuyên gia hàng đầu từ các đại diện của Optimum Hospitality, Rustic Hospitality Group và Sovico Khánh Hòa đã cùng nhau trình bày các quan điểm về truyền thông với nhiệm vụ thay đổi nhận thức, từ đó thực thi bằng những hành động thực tiễn, thu hút sự quan tâm từ những người có cùng đam mê khởi tạo khám phá, cùng hợp tác song hành trên mọi mặt trận.

Truyền thông là mấu chốt định hình danh tiếng, cho thấy hệ thống quản lý xuất sắc, sáng tạo, tài năng lãnh đạo, đạo đức của các trụ cột các doanh nghiệp. Đối với bất kỳ một cơ sở nhỏ lẻ hay có quy mô lớn, tên tuổi hoạt động và những đóng góp tích cực của họ đối với cộng đồng, thiên nhiên, nhất là trong xu thế phát triển “xanh hóa” hiện nay thì nó được xem là một điểm cộng tuyệt đối. Và điều này để được phổ biến và lan tỏa rộng rãi thì truyền thông chính là một thành tố chủ lực và quyết định.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ - Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR)
Ông Nguyễn Khoa Mỹ - Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR).

Ông Nguyễn Khoa Mỹ - Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) đã khẳng định trong phần thể hiện quan điểm của mình đối với truyền thông về bộ tiêu chuẩn ESG để các doanh nghiệp nắm bắt rõ sự thịnh hành và đang được vận dụng của nó. Bởi, hiện nay có hơn 70% doanh nghiệp chưa trang bị đủ kiến thức về các dữ liệu cần thiết để báo cáo, không có hoặc rất ít khi công bố báo cáo ESG ra bên ngoài và hơn 35% sử dụng các đối tác bên ngoài để xác thực mức độ công bố thông tin ESG. “Vì thế, chúng ta nên sử dụng truyền thông mạnh mẽ và rộng rãi hơn về ESG đến các doanh nghiệp, nó là một bước đà mạnh mẽ cho sự trở mình, khẳng định tầm vóc của các đơn vị dưới sự đồng hành hỗ trợ của các chuyên gia từ VNPR, Đại học RMIT Việt Nam, PRO Việt Nam và DUYTAN Recycling”- ông Nguyễn Khoa Mỹ nói.

Du lịch bền vững - Con đường quan trọng thông qua truyền thông

Theo quan điểm của ông John Gardner - Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập Optimum Hospitality, du lịch bền vững không chỉ là một xu hướng mà còn là một giải pháp toàn diện, giúp bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống cộng đồng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Bằng cách khuyến khích du khách tham gia vào các hoạt động có trách nhiệm, du lịch bền vững góp phần bảo tồn di sản văn hóa, tạo ra các cơ hội việc làm cho người dân địa phương và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Để đạt được mục tiêu lâu dài đó, ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của giao tiếp. Bằng cách khai thác các nền tảng kỹ thuật số, tạo ra những câu chuyện hấp dẫn và xây dựng các mối quan hệ chiến lược sẽ có thể truyền cảm hứng cho khách du lịch thực hiện các biện pháp thực hành có trách nhiệm để bảo vệ thiên nhiên và văn hóa.

ông John Gardner - Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập Optimum Hospitality
Ông John Gardner - Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập Optimum Hospitality.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Ngọc Bích - Chủ tịch HĐQT Rustic Hospitality Group cũng cho rằng, truyền thông đóng một vai trò to lớn cho sự duy trì của du lịch bền vững. Truyền thông cung cấp thông tin chi tiết về cách người tiêu dùng có thể đưa ra những lựa chọn bền vững hơn, thúc đẩy nhận thức rộng hơn về các vấn đề bền vững, từ biến đổi khí hậu đến bảo tồn tài nguyên, thúc đẩy các sáng kiến bền vững, mô hình bền vững, sản phẩm thay thế, chuỗi giá trị bền vững,… Ông cũng khuyến khích các tổ chức du lịch sử dụng truyền thông để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng, tạo hiệu quả cho các hoạt động du lịch bền vững.

Đẩy mạnh truyền thông đối với ngành Du lịch Việt Nam

Sau đại dịch Covid - 19, ngành Du lịch Việt Nam dần trở lại với hơi thở mạnh mẽ và sức hấp dẫn tràn đầy của nó. Tuy nhiên, nhiều vấn đề đặt ra cấp thiết cho ngành Du lịch sau đó chính là nhu cầu du lịch bền vững trong tương lai, giảm thiểu nguồn năng lượng tiêu tốn trong chuyến đi, các phương tiện thân thiện môi trường… đều là những vấn đề liên quan đến tự nhiên thiên phú. Điều này thôi thúc các doanh nghiệp hăng hái thi đua truyền thông du lịch với phương châm “Thân thiện môi trường”, nhằm thu hút du khách khám phá. Nhưng làm cách nào để truyền thông gắn với thực tiễn phù hợp và đạt được hiệu quả là một bài toán đặt ra hết sức khó để có câu trả lời. Thế nên, chiến dịch đổi mới truyền thông luôn được quan tâm và chú trọng, các doanh nghiệp mong muốn làm sao để vừa truyền thông hấp dẫn vừa gắn với câu chuyện thực tế thì mới thực sự đem lại kết quả mong đợi.

Các chuyên gia đang chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững.
Các chuyên gia đang chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững.

Tại chủ đề này, các chuyên gia đã chia sẻ về các mô hình phát triển du lịch bền vững đang được triển khai trên diện rộng và đang thí điểm tại một số địa phương để thuận tiện cho việc nghiên cứu, thay đổi phương pháp, có thêm nhiều cách thức truyền thông lôi cuốn. Theo đó, các doanh nghiệp tại địa phương cần vận dụng những tài nguyên bản địa để khai thác tiềm năng, tận dụng môi trường tạo ra những sản phẩm đặc trưng có sức lan tỏa. Khách sạn SilkSense Hội An Riveside – Dự án khách sạn không rác thải nhựa tại Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện tốt về cách thức quảng bá hiệu quả nhất.

Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực Du lịch và Quan hệ công chúng & Truyền thông
Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực Du lịch và Quan hệ công chúng & Truyền thông.

Ngoài ra, vai trò của truyền thông còn bao gồm: Giáo dục, vận động, thúc đẩy, tạo xu thế, hoạt động bền vững. Thế nên, khi các doanh nghiệp phát huy được hết tất cả những giá trị ấy thì sự phát triển của doanh nghiệp sẽ bước sang trang mới, góp phần thay đổi tích cực sự lan tỏa về Du lịch Việt.

Thúy Quyên - Thanh Hiền

Tin bài khác
“Mừng Ford 29 năm” Ford Việt Nam tri ân khách hàng với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

“Mừng Ford 29 năm” Ford Việt Nam tri ân khách hàng với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng thương hiệu suốt chặng đường 29 năm qua, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình “Mừng Ford 29 năm” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
Phúc Long tham gia thanh toán không dùng tiền mặt

Phúc Long tham gia thanh toán không dùng tiền mặt

Phúc Long tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của mình trong ngành F&B qua việc tham gia Ngày Thẻ Việt Nam 2024 với chủ đề “Sống Chill, Thanh Toán Chất”.
Công ty Supe Lâm Thao lọt vào Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam

Công ty Supe Lâm Thao lọt vào Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam

Mới đây, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao được vinh danh “TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Industrie 4.0 Awards” lần thứ 3 năm 2024.
Bia Trúc Bạch - Diện mạo mới, xứng danh thương hiệu quốc gia

Bia Trúc Bạch - Diện mạo mới, xứng danh thương hiệu quốc gia

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới của Bia Trúc Bạch.
Natrumax: Tạo giá trị phát triển bền vững, góp phần vì mục tiêu chung của ngành sữa Việt Nam

Natrumax: Tạo giá trị phát triển bền vững, góp phần vì mục tiêu chung của ngành sữa Việt Nam

Chủ động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành sữa, vì sức khỏe người tiêu dùng Việt.