Thứ năm 18/09/2025 07:26
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sức mạnh truyền thông trong du lịch bền vững

07/09/2024 08:43
Truyền thông là mấu chốt định hình danh tiếng, cho thấy hệ thống quản lý xuất sắc, sáng tạo, tài năng lãnh đạo, đạo đức của các trụ cột của doanh nghiệp.

Trong thời buổi nền công nghệ hiện đại phát triển như cơn vũ bão có thể biến chuyển địa vận, truyền thông càng khẳng định được tầm vóc to lớn, góp phần thúc đẩy sự thăng tiến vượt bậc của ngành Du lịch, trở thành một công cụ mạnh mẽ để nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động. Điều này đã được nhắc tới trong Hội thảo “Sức mạnh Truyền thông trong Xây dựng và Thúc đẩy phát triển bền vững” do Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) tổ chức chiều qua, ngày 06/9/2024, tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực Du lịch và Quan hệ công chúng & Truyền thông, tạo cơ hội để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững.

Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giá trị văn hóa là cốt lõi của du lịch bền vững
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giá trị văn hóa là cốt lõi của du lịch bền vững.

Truyền thông có vai trò kiến tạo tương lai

Các chuyên gia hàng đầu từ các đại diện của Optimum Hospitality, Rustic Hospitality Group và Sovico Khánh Hòa đã cùng nhau trình bày các quan điểm về truyền thông với nhiệm vụ thay đổi nhận thức, từ đó thực thi bằng những hành động thực tiễn, thu hút sự quan tâm từ những người có cùng đam mê khởi tạo khám phá, cùng hợp tác song hành trên mọi mặt trận.

Truyền thông là mấu chốt định hình danh tiếng, cho thấy hệ thống quản lý xuất sắc, sáng tạo, tài năng lãnh đạo, đạo đức của các trụ cột các doanh nghiệp. Đối với bất kỳ một cơ sở nhỏ lẻ hay có quy mô lớn, tên tuổi hoạt động và những đóng góp tích cực của họ đối với cộng đồng, thiên nhiên, nhất là trong xu thế phát triển “xanh hóa” hiện nay thì nó được xem là một điểm cộng tuyệt đối. Và điều này để được phổ biến và lan tỏa rộng rãi thì truyền thông chính là một thành tố chủ lực và quyết định.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ - Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR)
Ông Nguyễn Khoa Mỹ - Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR).

Ông Nguyễn Khoa Mỹ - Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) đã khẳng định trong phần thể hiện quan điểm của mình đối với truyền thông về bộ tiêu chuẩn ESG để các doanh nghiệp nắm bắt rõ sự thịnh hành và đang được vận dụng của nó. Bởi, hiện nay có hơn 70% doanh nghiệp chưa trang bị đủ kiến thức về các dữ liệu cần thiết để báo cáo, không có hoặc rất ít khi công bố báo cáo ESG ra bên ngoài và hơn 35% sử dụng các đối tác bên ngoài để xác thực mức độ công bố thông tin ESG. “Vì thế, chúng ta nên sử dụng truyền thông mạnh mẽ và rộng rãi hơn về ESG đến các doanh nghiệp, nó là một bước đà mạnh mẽ cho sự trở mình, khẳng định tầm vóc của các đơn vị dưới sự đồng hành hỗ trợ của các chuyên gia từ VNPR, Đại học RMIT Việt Nam, PRO Việt Nam và DUYTAN Recycling”- ông Nguyễn Khoa Mỹ nói.

Du lịch bền vững - Con đường quan trọng thông qua truyền thông

Theo quan điểm của ông John Gardner - Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập Optimum Hospitality, du lịch bền vững không chỉ là một xu hướng mà còn là một giải pháp toàn diện, giúp bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống cộng đồng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Bằng cách khuyến khích du khách tham gia vào các hoạt động có trách nhiệm, du lịch bền vững góp phần bảo tồn di sản văn hóa, tạo ra các cơ hội việc làm cho người dân địa phương và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Để đạt được mục tiêu lâu dài đó, ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của giao tiếp. Bằng cách khai thác các nền tảng kỹ thuật số, tạo ra những câu chuyện hấp dẫn và xây dựng các mối quan hệ chiến lược sẽ có thể truyền cảm hứng cho khách du lịch thực hiện các biện pháp thực hành có trách nhiệm để bảo vệ thiên nhiên và văn hóa.

ông John Gardner - Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập Optimum Hospitality
Ông John Gardner - Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập Optimum Hospitality.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Ngọc Bích - Chủ tịch HĐQT Rustic Hospitality Group cũng cho rằng, truyền thông đóng một vai trò to lớn cho sự duy trì của du lịch bền vững. Truyền thông cung cấp thông tin chi tiết về cách người tiêu dùng có thể đưa ra những lựa chọn bền vững hơn, thúc đẩy nhận thức rộng hơn về các vấn đề bền vững, từ biến đổi khí hậu đến bảo tồn tài nguyên, thúc đẩy các sáng kiến bền vững, mô hình bền vững, sản phẩm thay thế, chuỗi giá trị bền vững,… Ông cũng khuyến khích các tổ chức du lịch sử dụng truyền thông để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng, tạo hiệu quả cho các hoạt động du lịch bền vững.

Đẩy mạnh truyền thông đối với ngành Du lịch Việt Nam

Sau đại dịch Covid - 19, ngành Du lịch Việt Nam dần trở lại với hơi thở mạnh mẽ và sức hấp dẫn tràn đầy của nó. Tuy nhiên, nhiều vấn đề đặt ra cấp thiết cho ngành Du lịch sau đó chính là nhu cầu du lịch bền vững trong tương lai, giảm thiểu nguồn năng lượng tiêu tốn trong chuyến đi, các phương tiện thân thiện môi trường… đều là những vấn đề liên quan đến tự nhiên thiên phú. Điều này thôi thúc các doanh nghiệp hăng hái thi đua truyền thông du lịch với phương châm “Thân thiện môi trường”, nhằm thu hút du khách khám phá. Nhưng làm cách nào để truyền thông gắn với thực tiễn phù hợp và đạt được hiệu quả là một bài toán đặt ra hết sức khó để có câu trả lời. Thế nên, chiến dịch đổi mới truyền thông luôn được quan tâm và chú trọng, các doanh nghiệp mong muốn làm sao để vừa truyền thông hấp dẫn vừa gắn với câu chuyện thực tế thì mới thực sự đem lại kết quả mong đợi.

Các chuyên gia đang chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững.
Các chuyên gia đang chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững.

Tại chủ đề này, các chuyên gia đã chia sẻ về các mô hình phát triển du lịch bền vững đang được triển khai trên diện rộng và đang thí điểm tại một số địa phương để thuận tiện cho việc nghiên cứu, thay đổi phương pháp, có thêm nhiều cách thức truyền thông lôi cuốn. Theo đó, các doanh nghiệp tại địa phương cần vận dụng những tài nguyên bản địa để khai thác tiềm năng, tận dụng môi trường tạo ra những sản phẩm đặc trưng có sức lan tỏa. Khách sạn SilkSense Hội An Riveside – Dự án khách sạn không rác thải nhựa tại Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện tốt về cách thức quảng bá hiệu quả nhất.

Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực Du lịch và Quan hệ công chúng & Truyền thông
Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực Du lịch và Quan hệ công chúng & Truyền thông.

Ngoài ra, vai trò của truyền thông còn bao gồm: Giáo dục, vận động, thúc đẩy, tạo xu thế, hoạt động bền vững. Thế nên, khi các doanh nghiệp phát huy được hết tất cả những giá trị ấy thì sự phát triển của doanh nghiệp sẽ bước sang trang mới, góp phần thay đổi tích cực sự lan tỏa về Du lịch Việt.

Thúy Quyên - Thanh Hiền

Tin bài khác
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.