Sự tăng trưởng của Alibaba đối mặt với những bất ổn cả trong và ngoài nước

DNHN - Trong một cuộc họp với các nhà phân tích, Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết các doanh nghiệp trong nước đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi đợt bùng phát COVID-19 kể từ giữa tháng 3 và công ty cũng phải đối mặt với những rủi ro bên ngoài Trung Quốc

Doanh thu hàng quý của Alibaba tăng nhưng giá cổ phiếu của nó đã giảm 1/3 cho đến nay trong năm nay. © Reuters

Doanh thu hàng quý của Alibaba tăng nhưng giá cổ phiếu của họ đã giảm 1/3 cho đến nay. Ảnh: Reuters.

Sự tăng trưởng của Alibaba Group Holding trong năm tài chính mới phải đối mặt với những bất ổn cả trong và ngoài nước khi Trung Quốc chống chọi với sự bùng phát của COVID-19 và Đông Nam Á cố gắng phục hồi sau đại dịch, lãnh đạo nhà thương mại điện tử Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm (26/5).

Trong một cuộc họp với các nhà phân tích, Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết các doanh nghiệp trong nước đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi đợt bùng phát COVID-19 kể từ giữa tháng 3, đặc biệt là ở Thượng Hải, dẫn đến mức tăng trưởng doanh thu thấp ở mức một con số trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối mặt với triển vọng không chắc chắn tại thị trường lớn nhất của mình, Alibaba đã không đưa ra hướng dẫn thu nhập thông thường vào đầu năm tài chính.

Zhang cho biết, công ty cũng phải đối mặt với những rủi ro bên ngoài Trung Quốc. Từ tháng 1 đến tháng 3, tăng trưởng đơn đặt hàng của Lazada, chi nhánh thương mại điệnt tử tại Đông Nam Á đã chậm lại còn 32% so với cùng kỳ năm ngoái do tiêu thụ ngoại tuyến dần hồi phục trong khu vực. Malaysia, Việt Nam và Thái Lan đạt tốc độ tăng trưởng đơn hàng cao hơn mức trung bình trong khu vực..

"Trong năm tài chính mới, chúng tôi sẽ tập trung hơn nữa vào việc kiểm soát chi phí và tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động, bao gồm việc hợp lý hóa các hoạt động kinh doanh thua lỗ, cải thiện chu kỳ tiền mặt và tăng cường hiệu quả đầu tư vào nhân sự, tài sản cố định và các lĩnh vực khác để duy trì sự linh hoạt về tài chính trong bối cảnh bất ổn", Giám đốc điều hành cho biết.

Doanh thu hàng quý của Alibaba tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 204,05 tỷ nhân dân tệ (tương đương 30,3 tỷ USD) trong quý 1, đánh bại ước tính nhưng vẫn đánh dấu mức tăng trưởng hàng quý chậm nhất của tập đoàn kể từ khi công ty được niêm yết vào năm 2014.

Dữ liệu hàng quý đánh bại ước tính trung bình 199,25 tỷ nhân dân tệ của 23 nhà phân tích do Refinitiv khảo sát, vì các công ty công nghệ và internet hàng đầu của Trung Quốc đều báo cáo tăng trưởng chậm hơn trong một nền kinh tế trì trệ.

Tăng trưởng doanh thu hàng năm của Alibaba trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 đã tăng 19%. Con số này thấp hơn so với mục tiêu từ 20% đến 23% được công bố vào tháng 11.

Tổng thương mại tại Trung Quốc, chiếm khoảng 69% doanh thu của Alibaba, đạt 140,33 tỷ nhân dân tệ, tăng 8% so với một năm trước trong quý 1. Mảng bán lẻ thương mại quốc tế tăng trưởng 7%, chủ yếu do Lazada và chi nhánh thương mại điện tử Trendyol của Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy. Nhưng những lợi nhuận đó được bù đắp một phần bởi lượng đơn đặt hàng giảm tại AliExpress do sự thay đổi trong các quy định về thuế giá trị gia tăng của Liên minh Châu Âu cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng và hậu cần từ cuộc chiến tại Ukraine.

Nguồn doanh thu quan trọng nhất của Alibaba là từ nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao và phí quản lý khách hàng của Tmall, bao gồm thu nhập từ quảng cáo và hoa hồng. Con số này chiếm 31% tổng doanh thu, nhưng không tăng trưởng trong quý 1 sau khi sụt giảm lần đầu tiên kể từ khi IPO vào quý 4 năm ngoái.

Mảng kinh doanh điện toán đám mây, bao gồm Alibaba Cloud và ứng dụng tại nơi làm việc DingTalk, đã đạt được năm tài chính đầu tiên có lãi, tạo ra doanh thu 18,97 tỷ nhân dân tệ trong quý 1, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu giảm 3% so với quý 4 năm ngoái.

Sự chậm lại của điện toán đám mây là do một số yếu tố, bao gồm sự suy giảm trong các hoạt động của công ty và sự chậm trễ trong việc phân phối dự án do các hạn chế của COVID và việc "một khách hàng hàng đầu đối với các dịch vụ đám mây đã dừng hợp tác cùng", Zhang nói mà không nêu tên khách hàng đó.

Zhang gọi những điều này là "tạm thời", nói thêm rằng "quá trình số hóa các ngành công nghiệp khác chỉ mới bắt đầu và chúng tôi nhận thấy rất nhiều cơ hội".

Tính đến ngày 31 tháng 3, Alibaba Cloud cung cấp dịch vụ điện toán tại 27 khu vực trên toàn cầu, bổ sung thêm các trung tâm dữ liệu internet mới ở Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan và Đức vào năm tài chính 2022.

Cổ phiếu của Alibaba đã mất khoảng một phần ba giá trị trong năm nay, giảm 1,52% xuống còn 81,1 đô la Hồng Kông trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào thứ Năm (26/5). Sự sụt giảm diễn ra sau lời cảnh báo của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường một ngày trước đó rằng Trung Quốc có thể phải vật lộn để đạt được tăng trưởng tích cực trong quý thứ hai do chính sách zero COVID của nước này đã làm gián đoạn hoạt động kinh tế và khiến các chính quyền địa phương phải vật lộn để kiếm sống.

Cổ phiếu của Alibaba đã tăng 14% vào một thời điểm trong phiên giao dịch buổi sáng ở New York.

Tuần trước, đối thủ của Alibaba, JD.com đã báo cáo doanh thu cả năm tăng 18% lên 239,7 tỷ nhân dân tệ trong quý 1. Mặc dù lưu lượng truy cập và số lượng người dùng tăng, Giám đốc điều hành Xu Lei cảnh báo rằng nền kinh tế chậm chạp đã ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng, do giá trị giao dịch trung bình trên nền tảng này thấp hơn những năm trước.

Trong tháng 4, doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm 11,1% so với năm ngoái, mức giảm mạnh nhất kể từ những ngày đầu của đại dịch, và sản lượng công nghiệp giảm 2,9%. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 6,1% từ 5,8% trong tháng Ba.

Năm nay, có báo cáo rằng Alibaba sẽ cắt giảm tới 30% nhân viên tại mảng kinh doanh DingTalk của mình, cũng như khoảng 15% nhân viên trong các đơn vị kinh doanh khác nhau. Tính đến ngày 31 tháng 3, Alibaba có 254.941 nhân viên, so với 259.316 vào cuối năm 2021, theo hồ sơ công ty mới nhất cho biết.

Lyly

Bài liên quan